Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Cá trắm đen kho

Cách kho cá trắm đen đúng vị làng Vũ Đại cực đậm đà và đơn giản

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nhắc đến làng Vũ Đại chắc chắn không thể không nhắc đến món cá trắm đen kho với hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Trong bài viết này, hãy cùng vào bếp tìm hiểu ngay cách kho cá trắm đen chuẩn vị làng Vũ Đại nhé!

Nguyên liệu làm Cá trắm đen kho

Cá trắm đen Riềng Gừng Chanh Ớt (nhỏ) Hành Nước cua đồng Nước mắm nguyên chất Hạt nêm Mì chính

Cách chọn mua cá trắm đen tươi ngon

  • Cách đơn giản nhất để chọn cá trắm đen ngon chính là chọn những còn vẫn còn đang bơi. Một con cá tươi sẽ có mình thuôn thân chắc, đầu và thân cân đối. Khi thả cá vào nước, cá sẽ ngay lập tức chìm xuống và quẫy mạnh.
  • Ngoài ra, cá trắm tươi sẽ có mắt sáng, màu óng ánh, mang đỏ tươi và khi sờ vào vảy sẽ không dễ bị rơi ra. Khi lật ngược con cá lại, nếu bụng cá lép và phần hậu môn trắng nhạt thì đó là cá còn tươi.
  • Không nên mua những con cá mắt trắng, lõm xuống không sức sống, vảy dễ bị rơi khi chạm vào, mang cá màu hồng nhạt có mùi khó chịu và bụng cá phình ra vì đây là dấu hiệu cho thấy cá đã bị ươn.
  • Cá trắm đen thường nặng 2 - 3kg một con và giá thành tương đối cao so với các loại cá trắm khác.

Nguyên liệu làm món cá trắm đen kho

Dụng cụ thực hiện

Dao, nồi đất, thớt, chày giã,...

Cách chế biến Cá trắm đen kho

  • Sơ chế cá trắm đen

    Đầu tiên, bạn cầu cạo sạch vẩy cá, bạn cũng có thể nhờ người bán cạo sạch vảy lúc mua cá.

    Chuẩn bị một chậu nước và cho cá đã cạo sạch vẩy vào. Cho thêm nước cốt của 2 trái chanh vào chậu và ngâm cá trong 10 phút.

    Sau đó, bạn đem cá rửa sạch lại với nước sạch, đợi ráo nước và cắt thành từng khoanh vừa ăn.

    Cách sơ chế cá trắm đen sạch, không tanh

    • Ngoài cách sử dụng chanh, bạn còn có thể khử mùi tanh cá bằng nước vo gạo. Sau khi làm sạch cá, bạn ngâm từng khoanh cá trong nước vo gạo từ 15 - 20 phút rồi lấy ra rửa lại với nước là được.
    • Muối ăn cũng có thể khử tanh cá. Bạn có thể ngâm cá trong nước muối khoảng 5 - 10 phút hoặc dùng muối chà xát lên thân cá để khử tanh.
    • Có rất nhiều cách khác để khử mùi tanh của cá như sử dụng rượu, giấm, gừng hay sữa tươi không đường. Bạn có thể chọn cách thuận tiện nhất với bản thân.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Bạn tiến hành thái 4 củ riềng thành cắt lát tròn tương đối mỏng, sau đó chia lượng riềng đã cắt thành 2 phần bằng nhau.

    Tiếp tục thái hành và gừng thành các lát mỏng. Cho gừng và hành đã thái xong vào cối giã, cho thêm 1 phần riềng đã cắt vào và tiến hành giã nhuyễn các nguyên liệu.

    Giã đến khi các nguyên liệu hòa quyện vào nhau như hình dưới là được.

  • Ướp cá

    Tiếp theo, chúng ta tiến hành ướp cá. Bạn có thể chặt đôi khoanh cá ra hoặc để nguyên khoanh cá, tùy theo sở thích.

    Cho cá vào bát, sau đó cho lần lượt 1 muỗng canh nước cua đồng, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê mì chính, 1 muỗng canh nước mắm nguyên chất và cuối cùng là một nửa hỗn hợp gừng, hành, riềng đã giã nhuyễn vào bát.

    Trộn đều cá và các nguyên liệu với nhau và ướp trong khoảng 15 phút.

  • Kho cá

    Đặc trưng của món cá làng Vũ Đại chính là hương thơm của riềng. Bạn xếp phần riềng chưa sử dụng vào dưới đáy nồi để khi kho, riềng ngấm vào thịt cá giúp món ăn thêm hấp dẫn.

    Cho cá vào nồi cùng với phần còn lại của hỗn hợp giềng, sả, hành đã giã nhuyễn. Đổ nước dừa vào nồi đến ngập cá. Nếu không cho nước dừa, bạn có thể sử dụng nước lọc để thay thế nhưng nước dừa sẽ đem lại vị ngọt cho món ăn hơn đấy!

    Cho ớt vào nồi theo khẩu vị của gia đình sau đó đậy vung và tiến hành kho. Bạn kho với lửa trung bình đến khi nước sôi thì mở vung, cho vào nồi nước cốt 1 quả chanh. Chỉnh xuống lửa nhỏ và tiếp tục kho, tổng thời gian kho khoảng 20 - 30 phút.

  • Thành phẩm

    Cá trắm đen kho xong sẽ nồng nàn hương thơm của riềng rất kích thích vị giác. Thử một miếng cá sẽ cảm nhận được vị cay của riềng và ớt, vị ngọt thanh của nước dừa và vị chua nhẹ của chanh. Các hương vị hòa quyện với nhau tạo nên một món ăn đặc trưng của làng Vũ Đại.

    Với công thức này, bạn đã có thể mang làng Vũ Đại về trong căn bếp của gia đình và thưởng thức một món ăn đặc biệt của Việt Nam.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn cách kho cá trắm đen làng Vũ Đại chuẩn vị và thơm ngon đơn giản tại nhà. Mong rằng bạn đã có thể giúp bữa ăn gia đình thêm phần hấp dẫn với món kho này nhé! Chúc bạn thành công.

Từ khóa: Cá trắm đen kho,cách kho cá trắm đen,cá trắm đen kho,cá kho làng vũ đại,cách làm cá kho làng vũ đại,cách làm cá trắm đen kho,cách kho cá trắm đen,cá trắm đen kho,cá kho làng vũ đại,cách làm cá kho làng vũ đại,cách làm cá trắm đen kho,cách kho cá trắm đen,cá trắm đen kho,cá kho làng vũ đại,cách làm cá kho làng vũ đại,cách làm cá trắm đen kho,