Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách gói nem chua bằng lá chuối tại nhà, chắc chắn đơn giản

Nem chua là một trong những đặc sản ẩm thực ở Huế. Nem chua Huế ăn dai dai, chua chua, cay cay, béo béo, thơm ngon, hấp dẫn người dùng. Ngoài ra, cách gói nem chua Huế bằng lá chuối lại cực kì đơn giản, HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn làm món nem chua này nhé.

1 Nguyên liệu làm nem chua Huế tại nhà

Nguyên liệuNguyên liệu

Thay vì mua thính gạo bên ngoài thì bạn có thể tự làm tại nhà với  cách làm thính gạo rang thơm ngon, đơn giản, dễ làm tại nhà.

2 Cách làm nem chua Huế đơn giản

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Bì heo rửa sạch, luộc chín, vớt ra ngâm vào nước đá lạnh khoảng 10 phút, đem rửa sạch và để ráo nước. Sau đó thái sợi nhỏ, ngắn.

Bì heo rửa sạch, luộc chín, vớt ra ngâm vào nước đá lạnh khoảng 10 phútBì heo rửa sạch, luộc chín, vớt ra ngâm vào nước đá lạnh khoảng 10 phút

Tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng với ớt.

Tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng với ớtTỏi bóc vỏ, thái lát mỏng với ớt

Lá sung rửa sạch, cắt thành từng miếng chữ nhật nhỏ.

Lá sung đã rửa sạchLá sung đã rửa sạch

Lá chuối rửa kỹ hai mặt, phơi qua nắng cho hơi héo.

Lá chuối rửa kỹ hai mặtLá chuối rửa kỹ hai mặt

Bước 2 Chế biến thịt gói nem

Thịt heo nạc rửa sạch, thái miếng nhỏ, sau đó xay nhuyễn.

Xay nhuyễn thịt heoXay nhuyễn thịt heo

Trộn thịt nạc với thính gạo và hàn the, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, một ít hạt tiêu, 2 thìa cà phê nước mắm, tỏi, ớt. Sau đó cho bì lợn vào trộn thật đều với thịt.

Trộn gia vịTrộn gia vị

Bước 3 Gói nem

Trải lá chuối ra mặt phẳng sạch, cho lá sung vào, tiếp đến trải đều một lớp thịt lên, sau đó đến tỏi, ớt.

Cuộn lá chuối thật chặt bọc kín lấy phần nem chua, sau đó bẻ 2 đầu lá xuống và lấy dây thun buộc chặt.

Gói nemGói nem

Bước 4 Thành phẩm

Để nem chua ở nơi thoáng mát từ 3 - 5 ngày để nem lên men là ăn được. Nem chua thơm nhẹ mùi lá chuối, dai giòn đặc trưng, gia vị nêm nếm vừa đủ, đậm đà, hơi the the của ớt, tiêu, tỏi chắc chắn sẽ khiến bạn ăn mãi không ngừng đấy.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Bạn có thể ăn nem chua như một món ăn vặt, nhâm nhi khi xem phim hay quây quần cùng bạn bè rất thích hợp. Bên cạnh đó, nem chua làm mồi nhắm rượu cũng rất bén, bạn có thể ăn trực tiếp hay chế biến thành các món ăn khác nhau như làm gỏi, nem nướng,...

Thưởng thức nem chuaThưởng thức nem chua

Nem chua là một món ăn sử dụng thịt lợn, lợi dụng men của lá chuối (hoặc lá ổi, lá sung v.v.) và thính gạo để ủ chín, có vị chua ngậy.

Nem chua mỗi vùng đều có hương vị riêng: nem chua của Vĩnh Yên, làng Ước Lễ (Hà Đông), làng Vẽ (Hà Nội), Quảng Yên (Quảng Ninh), thành phố Thanh Hóa, Đông Ba (Huế), Ninh Hòa (Khánh Hòa), Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh), Lai Vung (Đồng Tháp), An Thọ (An Lão, Hải Phòng) v.v..

4 Cách làm nem chua miền Bắc

Ở miền Bắc, thay vì gói bằng lá chuối thì nem chua được gói bằng màng bọc thực phẩm. Nem chua miền Bắc có vị chua ngọt đặc trưng, gần với gia vị của Thái Lan nên ăn rất cuốn và khiến nhiều người yêu thích.

Tham khảo: Cách làm nem chua miền Bắc ngày Tết không cần lá chuối

Cách làm nem chua miền BắcCách làm nem chua miền Bắc

5 Mẹo gói nem chua đẹp mắt, chắc chắn

Bạn không khéo tay thì nên dùng khuôn nhé! Bạn nhanh tay cho thịt vào khuôn để cho thịt kết dính với nhau. Nếu không có khuôn, khi gói, bạn dùng màng bọc thực phẩm hoặc lá chuối gói lại như cuốn giò nhỏ, vừa gói vừa bóp thật chặt tay để cuốn nem chua chắc chắn nhất. Sau đó dùng dây thun bột lại cho thật chặt một lần nữa.

Mẹo gói nem chua đẹp mắt, chắc chắnMẹo gói nem chua đẹp mắt, chắc chắn

6 Cách bảo quản nem chua

Bạn có thể bảo quản nem ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh cho nem vào bịch để buộc kín, để có thể ăn dần.

Để ức chế quá trình lên men tiếp tục của nem chua, bạn có thể bảo quản nem vào trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ từ 5 - 10 độ C.

Ngoài ra, bạn có thể bỏ đi lớp lá chuối bên ngoài nhưng vẫn giữ lớp bao ni - lông phía trong, rồi đặt chúng vào hộp thực phẩm, sẽ giúp bạn lấy nem được tiện lợi hơn và tránh được nhìn thấy lá chuối bị khô héo gây mất thẩm mỹ trong suốt quá trình bảo quản bên trong tủ lạnh.

Cách bảo quản nem chuaCách bảo quản nem chua

Nem chua là món ăn dễ làm, ít tốn thời gian lại thơm ngon hấp dẫn. Bạn hãy nhanh tay vào bếp làm ngay món nem chua Huế này để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhé.

Từ khóa: Cách gói nem chua bằng lá chuối tại nhà, chắc chắn đơn giản,cách làm nem chua huế ngon chuẩn vị,nem chua,nem,huế,cách làm nem chua huế ngon,nem chua huế,cách làm nem chua,cách gói nem chua bằng lá chuối,