Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn và xử lý măng khô an toàn

Măng khô là loại nguyên liệu không thể thiếu trong những món ăn ngày Tết như măng kho, vịt nấu măng,… Hãy đọc bài viết này của HAY ĂN để tìm hiểu cách chọn và xử lý măng sao cho an toàn nhé.

1  Tại sao phải chọn mua và xử lý măng khô?

Măng được phơi nắng để khô tự nhiên.

Măng được phơi nắng để khô tự nhiên

Măng là thực phẩm có vị ngọt, hơi đắng, chứa nhiều dinh dưỡng và giàu chất xơ, là thực phẩm giúp giảm cân, giảm cholesterol trong máu, trị táo bón, hỗ trợ tiêu hóa. Do nhiều chất xơ, có tác dụng chống ngấy và làm cho món ăn ngon nên măng được ưa dùng vào dịp Tết.

Theo cách chế biến thông thường, măng được phơi nắng liên tục trong vài ngày để khô tự nhiên. Tuy nhiên, hiện có nhiều cơ sở sản xuất vì không muốn mất thời gian, hạn chế măng bị mốc và tạo màu vàng đẹp nên đã dùng lưu huỳnh sấy khô, đánh lừa cảm giác người tiêu dùng.

Vậy nên nếu không lựa chọn và xử lý kỹ măng khô, rất có thể bạn sẽ vô tình sử dụng phải măng khô không an toàn.

2  Cách chọn mua măng khô ngon

Nên chọn mua phần măng ngọn sẽ mềm ngon hơn

Nên chọn mua phần măng ngọn sẽ mềm ngon hơn

Măng khô được bán ở nhiều sạp hàng và chợ có thể không đảm bảo chất lượng. Khi mua măng khô hãy chú ý những điểm sau:

  • Măng khô ngon có màu vàng nhạt, màu nghiêng qua hổ phách, có độ bóng nhẹ. Nếu có nhiều vết lốm đốm có thể măng đã bị mốc.
  • Măng còn giữ mùi đặc trưng, miếng măng dày, khô ráo, sờ không ẩm tay.
  • Chọn búp măng có màu đều nhau, đốt ngắn, ít xơ.
  • Chọn măng có nhiều phần ngọn vì phần măng đó mềm, ít xơ hơn phần gốc.
  • Không mua măng có màu quá bóng hoặc xỉn màu, măng có mùi hắc. Vì có thể đó là măng đã được xử lý bằng lưu huỳnh.
  • Mua măng khô ở cửa hàng, siêu thị uy tín, đóng gói sạch sẽ.

3  Cách xử lý măng khô an toàn

Măng khô cần được xử lý kỹ trước khi chế biến món ăn

Chế biến
60 phút
Chuẩn bị
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

Nguyên liệu luộc măng

Măng khôMăng khô

Cách luộc măng khô chuẩn đơn giản

Bước 1 Sơ chế măng

Trước khi chế biến măng khô, cần có các bước xử lý để loại bỏ hết vị đắng và độc tố nếu có trong măng. Măng khô rửa sạch bụi bẩn, sau đó cho măng khô vào ngâm nước trong 3 tiếng cho măng nở mềm. Thay nước ngâm măng vài lần để loại bỏ vị đắng.

Sơ chế măngSơ chế măng

Rửa măng lại lần nữa với nước sạch rồi tiếp tục ngâm măng lần 2 trong khoảng 3 tiếng. Sau đó, lặp lại các bước chắt bỏ nước, rửa lại măng khô với nước cho sạch hoàn toàn, để ráo măng.

Bước 2 Luộc măng

Xé măng thành sợi nhỏ, kế đến cho măng vào nồi, đổ nước ngập măng và đem đi luộc. Trong khi luộc hãy để mở nắp để độc tố, mùi hăng, mùi hôi của măng bay hơi.

Luộc măngLuộc măng

Luộc kỹ măng, sau đó chắt bỏ nước và thay nước mới. Luộc và xả măng 2 - 3 lần đến khi nước luộc trong lại, không còn mùi khó chịu.

Sau khi luộc xong, xả sạch măng bằng nước lạnh, để nguội. Cuối cùng vắt cho măng ráo nước. Với cách luộc này giúp măng loại bỏ chất độc, mùi hôi và cọng măng có màu sáng hơn, khi nấu hoặc chế biến món ăn sẽ không bị đen hay có mùi khó chịu.

Bước 3 Thành phẩm

Thành phẩmThành phẩm

Măng sau khi luộc có màu vàng ươm, măng mềm mà vẫn giữ được độ dai giòn. Bạn có thể dùng măng để chế biến các món ăn. Nếu không sử dụng ngay có thể đậy kín rồi bảo quản 1 tuần trong ngăn mát.

Chỉ cần chú ý một chút khi chọn mua và xử lý măng đúng cách, bạn sẽ không cần lo lắng chuyện măng khô không an toàn nữa. Hãy yên tâm và tận hưởng những món ăn từ măng khô vào dịp Tết cũng gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Từ khóa: Cách chọn và xử lý măng khô an toàn,măng,măng khô,bí quyết nấu ăn,nguyên liệu,thực phẩm,