Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn tôm khô ngon

Cách chọn tôm khô ngon cho ngày Tết, phân biệt tôm đất khô và tôm biển khô

Nhắc đến Tết, thì ngoài bánh tét, thịt kho hột vịt ra thì các món ăn từ tôm khô cũng có một sức hút "khó cưỡng". Thế nhưng việc lựa chọn tôm khô ngon thì không phải ai cũng biết đâu nha. Trong chuyên mục Mẹo vào bếp hôm nay, HAY ĂN sẽ chỉ bạn cách chọn mua tôm khô ngon và cách phân biệt các loại tôm khô nhé!

1 Quy trình làm ra tôm khô

Luộc tôm

Bước đầu tiên trong quy trình làm ra tôm khô, chính là bước luộc tôm. Bởi tôm phải luộc trong một khoảng thời gian nhất định, nếu quá lâu sẽ làm thịt tôm bị bở, mất đi độ ngon tự nhiên.

Bắc nồi lên bếp, canh một lượng nước vừa phải rồi đun nóng nước ở lửa vừa. Khi thấy nước ấm, bạn cho tôm vào nồi, luộc trong khoảng 5 phút đến khi thấy vỏ tôm chuyển sang màu đỏ cam, tắt bếp. Vớt tôm ra rổ, để ráo.

Luộc tôm

Bóc vỏ tôm

Tiếp theo, bạn đợi cho tôm nguội bớt rồi tiến hành lột bỏ phần đầu, đuôi và vỏ tôm. Bạn nhớ bóc vỏ tôm cẩn thận, tránh cho thịt tôm không còn nguyên vẹn nhé.

Bóc vỏ tôm

Phơi/sấy

Cuối cùng, bạn xếp tôm đã bóc vỏ ra khay, rổ rồi phơi dưới nắng gắt trong khoảng từ 2 - 3 ngày, đến khi tôm săn, khô lại. Trong quá trình phơi khô, bạn nhớ lật tôm lại để tôm khô đều 2 mặt.

Bên cạnh đó, bạn nhớ dùng vải mùng mỏng để đậy tôm lại, giúp khi phơi tôm sẽ không bị dính bụi bẩn hoặc các loại côn trùng nhỏ, ảnh hưởng đến chất lượng của tôm khô.

Ngoài ra, nếu bạn không có thời gian để chờ cho tôm khô tự nhiên, bạn có thể sử dụng phương pháp sấy bằng cách cho tôm vào lò vi sóng hoặc lò nướng, bật lò ở nhiệt độ trung bình (tầm 100 độ C) sấy trong khoảng 1 tiếng nha.

Tuy nhiên, một lời khuyên nhỏ từ HAY ĂN đó là bạn nên phơi tôm với nắng, như vậy tôm sẽ ngọt và dai hơn đấy nhé!

Phơi/sấy

2 Cách chọn tôm khô ngon

Nếu bạn đã nắm rõ các bước để làm tôm khô rồi, thì tiếp theo hãy cùng HAY ĂN điểm qua một số cách chọn tôm khô thật ngon nhé!

Màu sắc

Tôm khô ngon thường sẽ có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch và phần thịt bên trong sẽ có màu vàng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại tôm để làm tôm khô, thì màu sắc sẽ có chút thay đổi như:

  • Tôm bạc sau khi phơi khô sẽ có màu vàng.
  • Tôm đất thì sẽ có màu đỏ sẫm.
  • Tôm biển thì sẽ có màu đỏ nhạt.

Ngoài ra, bạn nên tránh mua những con tôm có màu quá nhạt hoặc màu đỏ sậm, vì đó không phải là tôm đất hoặc tôm đã bị nhuộm màu nha.

Màu sắc

Độ ẩm

Bạn cầm thử lên tay, nếu sờ thấy tôm khô ráo hoàn toàn, thịt săn chắc và có chút phấn trắng trên bề mặt tôm, chứng tỏ tôm được phơi, sấy khô.

Còn nếu bạn sờ thấy tôm hơi mềm, có chút nhớt và nhìn kĩ thấy tôm bị mốc, tức là tôm chưa được phơi kĩ, không nên chọn mua nhé.

Độ ẩm

Độ dai ngon

Khi mua, bạn có thể nói người bán cho bạn ăn thử hoặc xé thử tôm khô. Nếu thấy thịt tôm săn chắc, dai và có vị mặn, ngọt vừa phải, thì đó mới là tôm ngon và chất lượng, đặc biệt là những loại này được phơi khô tự nhiên với nắng.

Độ dai ngon

Độ sạch vỏ

Tôm khô khi mua về thường có thể chế biến và dùng được ngay, vậy nên bạn hãy ưu tiên chọn mua các loại tôm khô đã lột sạch vỏ, giúp tiết kiệm thời gian sơ chế.

Độ sạch vỏ

Nên chọn tôm bóc vỏ hay nguyên vỏ?

Tôm khô sẽ có 2 loại là tôm đã bóc vỏ và tôm còn nguyên vỏ mà bạn có tùy ý mua theo sở thích của mình. Thế nhưng, nếu nhà bạn có con nhỏ hay người già, bạn nên ưu tiên chọn loại tôm bóc vỏ nha.

Do tôm khô còn nguyên vỏ sau khi nấu, phần vỏ sẽ dễ bị xước trong miệng, tạo cảm giác khó chịu khi dùng bữa. Tuy nhiên, nếu bạn thích món ăn có độ giòn giòn hơn như các món gỏi hay dùng tôm khô để rang, thì có thể dùng tôm nguyên vỏ nha.

Nên chọn tôm bóc vỏ hay nguyên vỏ?

Nên chọn tôm phơi khô hay tôm sấy?

Tôm khô khi mua về nếu chưa dùng ngay và bạn muốn bảo quản lâu thì hãy chọn mua tôm phơi khô nha. Nguyên nhân là do tôm phơi khô với nắng sẽ khô hoàn toàn từ ngoài vào trong, thịt tôm nhờ vậy mà săn chắc và ngọt hơn.

Còn tôm sấy thường sẽ chỉ khô ở lớp bên ngoài, nên thời gian bảo quản ngắn hơn, vì vậy bạn phải tranh thủ dùng hết ngay, tránh cho tôm bị hư, mốc.

Nên chọn tôm phơi khô hay tôm sấy?

Nếu bạn muốn ăn những con tôm khô ngon mà không cần băn khoăn về chất lượng thì bạn cũng có thể tham khảo một số công thức phía dưới để tự làm tại nhà chiêu đãi gia đình.

3 Phân biệt tôm biển khô và tôm đất khô

Tôm biển khô

Phần lớn mọi người sẽ làm tôm khô bằng tôm biển, do loại tôm này dễ đánh bắt và có một lượng lớn nên hầu như lúc nào cũng có. Cũng chính vì lẽ đó, mà tôm biển khô thường sẽ có giá rẻ hơn so với tôm đất khô.

Tôm biển khô thường được làm bằng tôm sắt hoặc tôm sú, tôm có vị mặn tự nhiên, độ lớn của tôm vừa phải cỡ bằng ngón tay cái. Khi chế biến món ăn, giúp món ăn có độ mặn mặn, ngọt ngọt mà bạn không cần phải nêm nếm quá nhiều gia vị.

Tôm biển khô

Tôm đất khô

Nếu như tôm biển khô lúc nào cũng có và dễ dàng đánh bắt, thì tôm đất khô lại hiếm hơn hẳn khi mà 1 tháng chỉ có thể đánh bắt từ 1 - 2 lần, vào các ngày đầu tháng âm lịch.

Nhưng bù lại thịt tôm đất khô sẽ dai hơn và có độ ngọt thịt hơn hẳn, nên thường được dùng để nấu canh cho nước dùng thêm ngọt thơm. Bên cạnh đó, giá thành của tôm đất khô cũng mắc hơn chút so với tôm biển khô.

Tôm đất khô

Ngoài ra, vào những ngày Tết sắp đến, chắc hẳn căn bếp sẽ không thể nào thiếu được các món ăn từ tôm khô như tôm khô củ kiệu để "chống ngán" cho các món thịt mỡ, bánh tét, hoặc các món gỏi từ tôm khô để các ba, các chú nhậu lai rai đúng không nào?

Chính vì thế mà bạn hãy ghi ngay những công thức từ HAY ĂN để trổ tài cho gia đình mình nhé!

Vừa rồi HAY ĂN đã mách bạn những cách chọn tôm khô ngon cho ngày Tết. Đồng thời giúp bạn "bỏ túi" thêm cách phân biệt tôm đất khô và tôm biển khô cho các mâm cơm ngày Tết thêm thơm ngon, hấp dẫn. Muốn biết thêm nhiều điều thú vị thì vào chuyên mục Mẹo vào bếp ngay nhé!

Từ khóa: Cách chọn tôm khô ngon,cách chọn tôm khô ngon,cách chọn mua tôm khô ngon,cách lựa tôm khô,cách lựa tôm khô ngon,tôm khô,cách chọn tôm khô ngon,cách chọn mua tôm khô ngon,cách lựa tôm khô,cách lựa tôm khô ngon,tôm khô,