Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn nha đam ngon, an toàn, không ngâm thuốc

Nha đam là loại thực vật quen thuộc đối với nhiều người. Cùng HAY ĂN tìm hiểu cách chọn nha đam ngon, an toàn, không ngâm thuốc nhé!

Nha đam là loại cây yêu thích của nhiều chị em vì vừa chế biến được các món ngon vừa có nhiều công dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu cách chọn nha đam ngon, an toàn, không ngâm thuốc nhé!

1 Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của nha đam

Giá trị dinh dưỡng của nha đam

Nha đam có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trung bình 100g nha đam cung cấp khoảng 21 calo nên nha đam là món ăn lý tưởng để ăn kiêng. Một số thành phần dinh dưỡng có trong nha đam bao gồm:

  • Vitamin: Cung cấp vitamin A, vitamin C, vitamin Evitamin B12, axit folic, choline giúp chống oxy hóa.
  • Enzyme: Cung cấp enzyme alipase, alkaline phosphatase, amylase, bradykinase, carboxypeptidase, catalase, cellulase, lipase và peroxidase giúp cải thiện quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể.
  • Chất khoáng: Cung cấp canxi, crom, đồng, selen, magie, mangan, kali, natrikẽm. Đây là những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể
  • Đường: Cung cấp monosaccharide và polysaccharide có thể chống dị ứng, chống viêm giúp kháng khuẩn, kháng virus.
  • Anthraquinon: Cung cấp 12 anthraquinon, aloin và emodin có tác dụng chống viêm
  • Axit béo: Cung cấp cholesterol, campesterol, β-sisosterol và lupeol với đặc tính khử trùng giảm đau.
  • Nội tiết tố: Cung cấp auxin và gibberellin giúp lành vết thương, chống viêm hiệu quả.

Ngoài ra, nha đam còn cung cấp 20 axit amin cần thiết cho con người và chứa axit salicylic giúp chống viêm và kháng khuẩn.

Giá trị dinh dưỡng của nha đamGiá trị dinh dưỡng của nha đam

Tác dụng của nha đam đối với sức khỏe

Trung hòa độ pH cho cơ thể

Trong nước ép nha đam có rất nhiều kiềm giúp trung hòa tốt độ pH trên cơ thể. Vì vậy, nha đam có thể hạn chế phát sinh bệnh tật do độ pH axit - môi trường bệnh tật lý tưởng gây ra.

Trung hòa độ pH cho cơ thểTrung hòa độ pH cho cơ thể

Giúp gan khỏe mạnh

Nha đam giúp tăng cường chức năng gan vô cùng hiệu quả. Với những dưỡng chất và lượng nước dồi dào, nha đam sẽ giúp gan hoạt động hiệu quả và đào thải được độc tố trong cơ thể tốt hơn.

Giúp gan khỏe mạnhGiúp gan khỏe mạnh

Tăng khả năng chống viêm cho cơ thể

Một trong những công dụng tuyệt vời của nha đam là tăng khả năng chống viêm. Do nha đam chứa các hợp chất chống viêm gồm axit salicylic, chromone C-glucosyl,... nên giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Tăng khả năng chống viêm cho cơ thểTăng khả năng chống viêm cho cơ thể

Điều trị táo bón

Điều trị táo bónĐiều trị táo bón

Trong nước ép nha đam có rất nhiều nước, nhờ vậy, nha đam tăng cường lượng nước cho đường ruột và kích thích nhu động đường ruột. Đồng thời, nó còn cung cấp nhiều lợi khuẩn giúp hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Làm dịu làn da cháy nắng

Một tác dụng nổi bật của cây nha đam là giúp làm dịu da. Nha đam có thể chữa lành các vết thương từ cấp độ 1 đến cấp độ 2, giúp làm giảm bỏng rát và dịu da hiệu quả do cháy nắng bởi tia UV.

Làm dịu làn da cháy nắngLàm dịu làn da cháy nắng

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong nha đam có rất nhiều enzyme làm vỡ các lipid. Nhờ đó mà đường ruột sẽ hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, nước ép nha đam cũng cải thiện hội chứng rối loạn ruột kích thích và năng ngừa nguy cơ viêm loét dạ dày.

Tốt cho hệ tiêu hóaTốt cho hệ tiêu hóa

Làm đẹp, làm sạch da

Trong nha đam có rất nhiều thành phần hỗ trợ kháng viêm với vitamin và nhiều chất chống oxy hóa. Vì vậy, đây là thực phẩm lý tưởng hỗ trợ giảm mụn trứng cá, viêm da, dưỡng ẩm và làm trắng da hiệu quả.

Làm đẹp, làm sạch daLàm đẹp, làm sạch da

Ngăn ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường là tác dụng nổi bật của nha đam. Các thành phần có trong nha đam giúp chống tăng đường huyết và giảm lipid trong máu rát hiệu quả.

Ngăn ngừa và điều trị bệnh đái tháo đườngNgăn ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường

2 Cách chọn nha đam ngon, an toàn và không ngâm thuốc

Kích thước nha đam

Để mua được nha đam ngon và an toàn, bạn nên chọn nha đam có nhánh nhỏ và đều nhau. Tránh mua nha đam có nhánh dài và lớn vì những nha đam này thường có thuốc tăng trưởng không tốt cho sức khỏe. Nếu có thể bạn nên trồng nha đam tại nhà để đảm bảo sức khỏe.

Chọn kích cỡ nha đamChọn kích cỡ nha đam

Màu sắc nha đam

Khi mua nha đam, bạn nên lưu ý về màu sắc của cây. Nha đam tươi có màu xanh đều, thường có đốm trắng nhỏ và chảy ra nhớt khi có vết cắt. Ngược lại, nha đam có màu xanh hơi ngả về phía rìa gai là nha đam héo đã hái lâu ngày, bạn không nên chọn mua.

Chọn màu sắc nha đamChọn màu sắc nha đam

Loại nha đam

Bạn không nên chọn mua loại nha đam có màu xanh tím và có nhánh lớn. Vì đây là loại nha đam Ấn Độ nhưng lại không có nhiều dưỡng chất. Bạn nên mua nha đam tốt với nhiều dưỡng chất thường có kích cỡ nhỏ vừa phải và màu xanh sẫm đều màu.

Chọn loại nha đamChọn loại nha đam

3 Lưu ý khi ăn nha đam và cách bảo quản nha đam

Lưu ý khi ăn nha đam

Khi bạn sử dụng nha đam tươi và nguyên chất, cần lưu ý tránh sử dụng phải nhựa vàng của nha đam. Vì nhựa nha đam là chất độc có thể gây bỏng da. Khi ăn phải chất nhựa này, bạn có thể bị tiêu chảy.

Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, và trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng nha đam. Vì một số chất trong nha đam có thể dẫn đến sảy thai, gây dị tật thai nhi.

Lưu ý khi ăn nha đamLưu ý khi ăn nha đam

Bên cạnh đó, bạn không nên ăn quá 50gr - 100gr nha đam một ngày. Vì nha đam với lượng lớn dễ gây co thắt bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Ngoài ra, người bệnh thận không nên sử dụng nha đam với số lượng nhiều và kéo dài vì dễ gây suy thận.

Đồng thời, nha đam có chứa thành phần tốt cho việc nhuận tràng. Vì vậy, bạn nên tránh dùng nha đam khi đang dùng các loại thuốc điều trị nhuận tràng. Nếu không thận và gan dễ bị tổn thương.

Cách bảo quản nha đam

Nha đam sau khi mua về bạn nên bọc thật kín trong màng bọc thực phẩm hoặc đựng trong hộp kín và để vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp bạn giữa tươi nha đam từ 4 đến 5 ngày.

Nếu bạn muốn trữ nha đam lâu thì có thể cho vào túi nhựa, hộp đựng thực phẩm và cho vào tủ đông. Vậy là bạn có thể bảo quản nha đam từ 6 đến 8 tháng. Lưu ý khi rã đông, bạn phải để nha đam ngoài nhiệt độ phòng và rã đông tự nhiên để không ảnh hưởng đến dưỡng chất của nha đam.

Bảo quản nha đam tươi lâuBảo quản nha đam tươi lâu

4 Các món ngon chế biến từ nha đam

Nước nha đam đường phèn lá dứa

Vào ngày hè nóng nực thì bạn nấu ngay một cốc nước nha đam đường phèn lá dứa để giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể. Chỉ với vài công đoạn và nguyên liệu đơn giản, bạn sẽ có ngay một cốc nha đam đường phèn với lá dứa thơm mát, ngọt thanh và tươi ngon tròn vị đấy!

NướNước nha đam đường phèn lá dứac nha đam đường phèn lá dứaNước nha đam đường phèn lá dứa

Tham khảo: Cách nấu nước nha đam đường phèn lá dứa giòn ngon tại nhà

Sữa chua nha đam

Sữa chua nha đam là một món ăn được nhiều bạn nữ yêu thích bởi nó giúp thanh nhiệt ngày nắng nóng. Đồng thời, nha đam sữa chua còn giúp làm đẹp da. Bạn có thể ăn sữa chua thơm béo và thanh mát này cùng với một ít sữa đặc để thơm phần thơm ngon nhé!

Sữa chua nha đamSữa chua nha đam

Tham khảo: Cách làm sữa chua nha đam ngon, giải nhiệt đơn giản tại nhà

Chè nha đam đậu xanh

Trong những ngày hè nóng nực thì một chén chè nha đam đậu xanh mát lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy vô cùng ngon miệng và sảng khoái. Chỉ với vài bước đơn giản là bạn sẽ có ngay một chén chè nha đam đậu xanh giúp thải độc, làm mát và dịu da rồi đấy!

Chè nha đam đậu xanhChè nha đam đậu xanh

Tham khảo: Giải nhiệt mùa hè với chè nha đam đậu xanh tươi mát

5 Bách hoá XANH: Đại siêu thị bán nha đam giá tốt nhất

Một điều mà HAY ĂN luôn cam kết với bạn là thực phẩm nơi đây luôn tươi ngon và đa dạng với mức giá tốt.

Đồng thời, HAY ĂN có hệ thống kênh phân phối rộng khắp cả nước. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng để di chuyển và mua hàng tại đây

Ưu điểm HAY ĂNƯu điểm HAY ĂN

Bên cạnh đó, HAY ĂN luôn có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi khi mua sắm hàng ngày trên mỗi hóa đơn. Bạn có thể tải app tích điểm của HAY ĂN về để nhận được những tiện nghi tốt nhất nhé!

Đồng thời, mỗi một nhân viên tại HAY ĂN luôn nhiệt tình và sẽ khiến bạn hài lòng. Hãy ghé ngay HAY ĂN để tìm mua nha đam và các thực phẩm tươi ngon khác ngay bạn nhé!

Tham khảo: Nha đam túi 500g tươi ngon tại Bách hoá XANH

Trên đây là cách chọn nha đam ngon, an toàn, không ngâm thuốc. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về nha đam nhé!

Từ khóa: Cách chọn nha đam ngon, an toàn, không ngâm thuốc,cách chọn nha đam,