Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn mua mãng cầu xiêm

Cách chọn mua mãng cầu xiêm ngon để làm mứt ăn ngày Tết

Mãng cầu xiêm là loại trái cây miền nhiệt đới thơm ngon lại giàu dinh dưỡng, thích hợp để làm các món như sinh tố hoặc mứt trái cây,… Hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp tham khảo qua cách chọn mua mãng cầu xiêm để làm mứt ngày lễ Tết mà chúng ta nên biết nhé!

1 Chọn mãng cầu xiêm ngon dựa theo màu sắc

Khi lựa chọn mãng cầu xiêm, bạn nên quan sát màu sắc của lớp vỏ bên ngoài:

Nếu vỏ có màu vàng xanh hoặc màu vàng nhạt, căng và láng bóng thì đây là những quả mãng cầu xiêm vừa chín tới, phần thịt bên trong sẽ trắng, thơm mùi đặc trưng và nhiều dinh dưỡng.

Tránh chọn mua những quả mãng cầu vỏ ngoài xám xanh, trên thân màu loang lổ, không đều. Phần vỏ quả không căng bóng mà sần sùi, vì đây là những quả còn xanh, chưa chín tới, không ngon.

Chọn mãng cầu xiêm ngon dựa theo màu sắc

2 Chọn mãng cầu xiêm dựa vào gai mắt của quả

Những quả mãng cầu vừa chín tới, thơm ngon sẽ có phần gai mắt mềm, to với khoảng cách giữa các gai khá rộng.

Bạn không nên chọn mua những quả mãng cầu xiêm có nhiều gai nhọn, cứng san sát nhau vì đây có thể là những quả còn non, vị chát hoặc bị ép chín để bán.

3 Nên chọn mua theo mùa mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm ngon nhất thường vào khoảng tháng 5 đến tháng 8tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Mãng cầu xiêm đúng vụ mùa thường thịt rất mềm, thơm, chắc, bên cạnh đó còn hạn chế sử dụng các hóa chất ép chín độc hại.

Nếu mua mãng cầu xiêm trái vụ thường sẽ không ngon, dễ bị sâu bệnh, côn trùng hoặc ong đốt. Phần thịt bên trong sẽ chua, khô hơn và các thớ thịt thì rời rạc. Đặc biệt mãng cầu xiêm trái vụ thường có giá khá cao.

4 Dùng tay sờ vào trái mãng cầu để chọn quả ngon

Khi lựa mãng cầu xiêm, bạn có thể dùng tay để thử nắn quả để cảm nhận độ cứng, mềm của từng trái. Nếu phần vỏ ngoài cứng thì đây là trái còn xanh, non.

Nếu phần vỏ ngoài quá mềm thì đây là trái mãng cầu đã quá chín, dễ úng và đôi khi còn bị hư hỏng bên trong.

Bạn có thể dùng tay vỗ nhẹ vào thân quả, nếu phát ra âm thanh to, vang thì đây là những quả bị rỗng bên trong, ăn sẽ không ngon.

Dùng tay sờ vào trái mãng cầu để chọn quả ngon

5 Cách phân biệt mãng cầu xiêm và quả na xiêm miền Bắc

Mãng cầu xiêm còn có 1 tên gọi khác được người miền Bắc ưa chuộng sử dụng đó là na xiêm, nhưng nó lại khác hoàn toàn với na xiêm miền Bắc về cả đặc điểm hình dáng bên ngoài lẫn hương vị.

Mãng cầu xiêm Na xiêm miền Bắc
Tên gọi Na xiêm miền Nam Quả na xiêm miền Bắc, nê rừng, na rừng hoặc lục bát
Mùa vụ Tháng 5 đến tháng 8 và tháng 11 đến tháng 1 năm sau Khoảng tháng 3 đến tháng 5
Hương vị Vị chua thanh, thịt mềm, dày cơm Thịt bên trong màu trắng hoặc hơi hồng, vị chát nhẹ, ít ngọt và không thơm
Đặc điểm

Có hình bầu dục, kích thước khá lớn, cân nặng thường ở khoảng 5 – 8kg/quả

Trên thân quả có nhiều gai

Có hình dáng gần giống quả xoài, vỏ sờ vào nhám, không láng.

Có màu xanh, vàng xen kẽ

Cách phân biệt mãng cầu xiêm và quả na xiêm miền Bắc

Những dịp lễ tết, người ta thường ưa chuộng dùng mứt mãng cầu xiêm để nhâm nhi, nếu bạn muốn tự tay làm được một mẻ mứt ngon thì hãy áp dụng những cách trên để chọn mua được mãng cầu ngon làm mứt nhé!

Tham khảo một số công thức làm mứt mãng cầu để nhâm nhi ngày Tết nhé!

Qua bài viết này, HAY ĂN hi vọng đã mang đến cho bạn một số kinh nghiệm hay trong cách chọn mua mãng cầu xiêm ngon để làm mứt ngày Tết. Chúc bạn thành công và có mẻ mứt mãng cầu đúng theo ý thích của mình nhé!

Từ khóa: Cách chọn mua mãng cầu xiêm,cách chọn mãng cầu xiêm,cách chọn mua mãng cầu xiêm ngon,cách chọn mãng cầu ngon,cách chọn mãng cầu xiêm ngon,cách chọn mãng cầu gai,cách chọn mãng cầu xiêm,cách chọn mua mãng cầu xiêm ngon,cách chọn mãng cầu ngon,cách chọn mãng cầu xiêm ngon,cách chọn mãng cầu gai,