Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn khổ qua tươi ngon, giàu chất dinh dưỡng

Khổ qua hay còn được gọi là mướp đắng, là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tìm hiểu cách chọn khổ qua tươi ngon trong bài viết này.

Khổ qua (mướp đắng) có rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ và chế biến được nhiều món ăn ngon. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu cách chọn khổ qua tươi ngon, giàu chất dinh dưỡng nhé!

1 Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của khổ qua

Giá trị dinh dưỡng của khổ qua

Dưới đây là hàm lượng dinh dưỡng có trong 124gr khổ qua (đã được luộc chín và không bổ sung bất kì chất nào):

Ngoài các chất dinh dưỡng kể trên, trong khổ qua còn chứa các khoáng chất khác như: Kali, phốt pho, kẽm, đồngmagie. Bên cạnh đó, khổ qua còn cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất tốt như vitamin Bchất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin.

Giá trị dinh dưỡng của khổ quaGiá trị dinh dưỡng của khổ qua

Tác dụng của khổ qua đối với sức khỏe

  • Tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể nhờ vào lượng vitamin C dồi dào bên trong, vitamin C là chất chống oxy hoá hữu hiệu nhất giúp loại bỏ các gốc tự do có hại bên trong cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch khoẻ mạnh hơn.
  • Trong khổ qua có chứa phytonutrient, Polypeptide-P, đây là insulin thực vật có khả năng tạo ra Charantin - hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách giúp ổn định đường huyết và cải thiện quá trình tổng hợp glycogen cho cơ thể.
  • Chính vì lượng chất chống oxy hoá dồi dào mà khổ qua có tác dụng thải độc tố cũng như giúp cơ thể giải nhiệt.
  • Ngoài ra, khổ qua còn giúp mắt được bảo vệ và cải thiện thị lực nhờ vào lutein và zeaxanthin chứa bên trong quả.

Tác dụng của khổ qua đối với sức khỏeTác dụng của khổ qua đối với sức khỏe

2 Cách chọn khổ qua tươi ngon, giàu chất dinh dưỡng

Nhìn vào kết cấu bên ngoài vỏ

  • Khi mua bạn nhìn vào lớp vỏ xanh bên ngoài của khổ qua, nếu lớp vỏ đó ít hoặc không có những vết sần nhỏ, đường vân bản rộng và to thì khổ qua sẽ ít đắng và thịt dày bên trong.
  • Ngược lại, nếu lớp vỏ có nhiều vết sần nhỏ nổi lên, đường vân có bản nhỏ nhưng dày thì thịt bên trong mỏng, vị khổ qua sẽ đắng gắt hơn.

Nhìn vào kết cấu bên ngoài vỏNhìn vào kết cấu bên ngoài vỏ

Nhìn vào đầu của trái khổ qua

Khổ qua có 2 đầu quả nhỏ, hơi nhọn ra thì vị khổ qua sẽ đắng hơn những quả có đầu to, ngược lại những quả đầu to thì có vị ngọt dễ ăn.

Nhìn vào đầu của trái khổ quaNhìn vào đầu của trái khổ qua

Dựa vào màu sắc của trái khổ qua

  • Những quả khổ còn non thường có màu xanh sẫm đậm, những quả này có vị rất đắng.
  • Với những quả có màu hơi ngã vàng hoặc đỏ nhạt ngoài lớp vỏ, thì đó là khổ qua đã già, vị ngọt hơn nhưng không giòn và không chứa nhiều chất dinh dưỡng.
  • Để chọn khổ qua tươi ngon, giàu chất dinh dưỡng, bạn nên chọn những quả có màu xanh nhạt vừa phải, cuống còn xanh, không bị héo, những quả này có vị đắng nhè nhẹ, giòn ngon và chứa nhiều dưỡng chất.

Dựa vào màu sắc của trái khổ quaDựa vào màu sắc của trái khổ qua

Xem kích thước của quả

  • Khổ qua ngon là những quả có kích thước to vừa phải, cầm nặng và chắc tay.
  • Không nên chọn những quả quá nhỏ, vì có thể là khổ qua non, ăn rất đắng. Cũng không nên chọn những quả bị méo, dập bên ngoài.

Xem kích thước của quảXem kích thước của quả

3 Lưu ý khi ăn khổ qua và cách bảo quản khổ qua

Lưu ý khi ăn khổ qua

  • Phụ nữ mang thai giai đoạn đầu và cho con bú không nên ăn khổ qua vì có thể gây sẩy thai, gây hại cho sức khoẻ người mẹ.
  • Loại bỏ hạt khổ qua khi chế biến, vì trong hạt khổ qua chứa vicine - loại chất gây ngộ độc favism (hội chứng tầm đậu) khiến mắt bị mờ, nhức đầu và có thể dẫn tới hôn mê.
  • Không nên ăn khổ qua khi cơ thể đang đói, đặc biệt là ăn sống vì khổ qua sẽ làm giảm huyết áp cách đột ngột khiến cơ thể bị choáng, đau đầu, ngất xỉu.
  • Các chuyên gia khuyên dùng trong ngày khoảng 200 - 300gr khổ qua tươi hoặc 30 - 60gr khổ qua khô để đảm bảo sức khoẻ.

Lưu ý khi ăn khổ quaLưu ý khi ăn khổ qua

Cách bảo quản khổ qua

Để bảo quản khổ qua trong 4 - 5 ngày:

Bạn dùng giấy báo gói kín khổ qua rồi đặt vào túi bảo quản hoặc hộp đựng thực phẩm, đóng kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý: Bạn hãy để khổ qua tránh xa các thực phẩm có khí ethylene như , táo, chuối,… để khổ qua không bị nhanh chín.

Để bảo quản khổ qua trong thời gian dài:

  • Cách 1: Bạn cắt khổ qua ra làm đôi, rồi cạo sạch hạt bên trong và dùng giấy lau khô bên trong khổ qua. Sau đó, dùng giấy gói kín khổ qua lại, cho vào túi hoặc hộp đựng phẩm, đóng kín và để vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Cách 2: Bạn cạo sạch hạt bên trong khổ qua, rồi khổ qua chần sơ trong nước sôi 1 phút và nhanh tay ngâm vào nước lạnh để khổ qua giữ được màu xanh tươi. Sau đó, để ráo. Sau khi khổ qua đã ráo nước, bạn cho khổ qua vào túi zip, ép cho hết không khí hoặc dùng máy hút chân không, rồi cho khổ qua vào ngăn đông tủ lạnh.

Để bảo quản khổ qua trong thời gian dàiĐể bảo quản khổ qua trong thời gian dài

4 Các món ngon chế biến từ khổ qua

Bò né khổ qua

Bò né khổ quaBò né khổ qua

Món bò né khổ qua thơm ngon là sự kết hợp giữa mùi thơm của dầu mè, cùng với từng miếng thịt bò tươi mềm, khổ qua giòn ngon.

Đầu tiên, bạn thái thịt bò thành các lát mỏng và ướp với gia vị. Hành tây, khổ qua bạn cũng thành các khoanh mỏng. Tiếp theo, bạn đun chảy bơ và phi thơm tỏi, sau đó cho thịt bò, khổ qua vào xào đều tay. Sau 5 - 7 phút, bạn cho hành tây vào, tiếp tục đến khi thịt bò chín thì tắt bếp là hoàn thành.

Tham khảo thêm: Cách làm bò né khổ qua 'xèo xèo' ngon tuyệt cú mèo

Canh khổ qua trứng

Canh khổ qua trứngCanh khổ qua trứng

Canh khổ qua trứng có vị ngọt thanh mát của khổ qua và béo bùi của trứng, ăn kèm với cơm nóng thì đảm bảo tuyệt vời và bắt cơm vô cùng, đây cũng là món canh giải nhiệt hiệu quả cho mùa hè đấy!

Đầu tiên, bạn cạo sạch hạt khổ qua, rửa sạch rồi cắt khổ qua thành các miếng mỏng. Bạn trụng sơ khổ qua với nước sôi trong 2 phút, rồi vớt ra ngâm vào nước lạnh, sau đó để ráo.

Trứng bạn đánh tan với 1 ít muối, rồi cho trứng vào chảo chiên với dầu nóng, sau khi trứng chín vàng, bạn cho nước vào cùng 1 ít gừng cắt lát vào. Khi nước sôi lại, bạn cho khổ qua vào, nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị và nấu sôi canh trong 5 - 7 phút. Khi khổ qua mềm thì bạn tắt bếp và thưởng thức thôi.

Tham khảo thêm: Cách nấu canh khổ qua trứng thơm ngon, thanh mát

Trứng chiên khổ qua chay

Trứng chiên khổ qua là món ăn quen thuộc và bạn có thể biến tấu món ăn này thành món chay cho những ngày ăn chay của mình mà không cần dùng đến trứng gà. Hãy cùng thực hiện nhé!

Đầu tiên, khổ qua bạn cạo sạch hạt bên trong, rửa sạch và thái khổ qua thành các lát mỏng. Kế đến, bạn khuấy đều 1 chén bột chiên giòn, 1 muỗng cà phê bột nghệ với 1 chén nước.

Tiếp theo, bạn cho dầu vào chảo, đun nóng rồi cho khổ qua vào chiên với lửa lớn trong 2 phút. Sau đó, bạn cho bột vào, đậy nắp lại chiên với lửa nhỏ trong 5 phút, cuối cùng cho hành lá và ớt cắt mỏng vào, tắt bếp là hoàn thành xong món trứng chiên khổ qua chay cực kì đơn giản và thơm ngon.

Tham khảo thêm: Cách làm trứng chiên khổ qua chay thơm ngon lạ miệng dễ làm tại nhà

5 Bách hóa Xanh: Đại siêu thị bán khổ qua giá tốt nhất

Khổ qua bán tại HAY ĂN có giá tốt, mềm và phù hợp với tiêu chí của người tiêu dùng. Đồng thời, HAY ĂN luôn có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi phục vụ các khách hàng khi đến mua sắm tại đây.

Bên cạnh đó, khổ qua được bày bán ở các chi nhánh HAY ĂN được lựa chọn và có nơi phân phối rõ ràng, kĩ càng, vì thế mà luôn giữ được sự tươi ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nhân viên bán hàng, phục vụ tại HAY ĂN luôn tận tình chu đáo, lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng. Nhân viên sắp xếp và phân loại chỉn chu các quầy thực phẩm ngăn nắp để khách hàng khi đến mua sắm dễ dàng, thuận tiện nhất có thể.

 Bách hóa Xanh: Đại siêu thị bán khổ qua giá tốt nhất Bách hóa Xanh: Đại siêu thị bán khổ qua giá tốt nhất

Tham khảo thêm: Khổ qua 500g tươi ngon tại Bách hoá XANH

Trên đây là cách chọn khổ qua tươi ngon, giàu chất dinh dưỡng mà Bách hoá XANH gửi đến bạn. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn nhé!

Từ khóa: Cách chọn khổ qua tươi ngon, giàu chất dinh dưỡng,cách chọn khổ qua,