Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn chuối ngon, không tẩm hóa chất

Chuối tẩm hóa chất mặc dù chín đều, đẹp mắt nhưng khi ăn vào sẽ gây hại đến hệ thần kinh, ảnh hưởng tới chức năng của gan và thận. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên áp dụng cách chọn chuối ngon không ngâm hóa chất mà HAY ĂN sẽ chỉ cho bạn qua bài viết sau.

Trước hết, mọi người cần biết được rằng những quả chuối được ngâm hóa chất thường chín vàng đều, đẹp nhưng cuống vẫn có màu xanh. Bên cạnh đó đầu ngọn vẫn còn dính nhựa chuối. Khi ăn, có cảm giác như chuối vẫn còn sống, sượng.

Thông thường người ta dùng các dung dịch như CO2, 4D (giúp chuối tươi lâu hơn, nhanh chín, diệt các vi khuẩn bám vào chuối và các loại trái cây) để ngâm tẩm chuối giúp vỏ chuối chín vàng đẹp hơn. Thế nhưng, các loại hóa chất này không chỉ ngấm vào vỏ, vào cuống mà còn vào cả thịt chuối. Hậu quả khi chúng ta ăn vào cơ thể đó chính là CO2, 4D tấn công vào cơ thể gây hại cho hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng chính của gan và thận.

Tham khảo:  Chuối - Những điều bạn cần biết: Tác dụng, các món ngon

1 Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của chuối

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là một trong những loại trái cây không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày. Đây là một loài thực vật thuộc họ Musa có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được trồng rộng rãi ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới. Chuối là một nguồn chất xơ lành mạnh giàu kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng chuối vừa (khoảng100 g). Cụ thể:

Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của chuốiGiá trị dinh dưỡng và tác dụng của chuối

Tác dụng của chuối đối với sức khoẻ

Theo y học hiện đại, chuối rất giàu năng lượng. 100 gram chuối cung cấp cho cơ thể 103 calo. Chuối chín rất giàu tinh bột, chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, chuối chứa rất nhiều kali và canxi, rất có lợi cho những bệnh nhân mắc bệnh tim.

Các nhà khoa học khuyên bạn nên ăn một vài quả chuối mỗi ngày để ngăn ngừa huyết áp cao và các bệnh liên quan đến tim.

Theo y học cổ truyền, chuối có vị ngọt. Tác dụng bổ tỳ vị, nhuận tràng, lợi tiểu, tiêu khát ...

Theo ghi chép Đông Y, chuối tiêu có vị ngọt, không độc. Vai trò của nó chỉ là làm dịu cơn khát, làm ẩm phổi, giải nhiệt ngoài da và thanh nhiệt cho trẻ. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì gây đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy.

2 Cách chọn chuối ngon, không tẩm hóa chất

Quan sát phần cuống

Chuối chín có màu vàng đẹp mắt, còn thân chuối có màu xanh. Nếu bạn bắt gặp những quả chuối vẫn còn nhựa thì đó là những quả chuối đã bị dập khi còn non. Hiện tượng này không xảy ra với chuối chín tự nhiên.

Khi chuối chín ép hoặc ủ hóa chất, vỏ chuối chín vàng đẹp mắt, đều nhưng cuống vẫn xanh.

Chuối chín tự nhiên chắc chắn sẽ chín theo phần cuống và phần thân của quả chuối. Còn cuống có màu xanh nhưng trái chuối chín màu vàng đều thì chắc chắn là đã được ngâm hóa chất.

Quan sát phần cuốngQuan sát phần cuống

Quan sát vỏ quả

Chuối chín tự nhiên thường có màu vàng sẫm, trên vỏ có những đốm nâu, đen, bóp nhẹ sẽ cảm nhận được độ mềm của thịt.

Mặt khác, chuối chín ép hoặc ép chín bằng thuốc có vỏ màu vàng tươi và vỏ nhẵn, láng mịn, nhưng rất cứng, khó bóp.

Nên chọn nải chuối chín không đều màu (quả chín, và quả còn xanh) có những vết đốm đen hoặc màu hồng đậm. Đừng chọn những quả chín đều, vỏ màu vàng đậm.

Quan sát vỏ quảQuan sát vỏ quả

Quan sát ruột quả

Khi bóc vỏ và ăn, thịt chuối bị ép sẽ hơi chát và thậm chí hơi sượng như cơm sống. Chuối chín tự nhiên hoàn toàn không chát mà ngọt và ngon.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần chọn chuối chưa chín hẳn. Tức là quả chín, quả xanh, màu sắc không đẹp lắm. Vì chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên không bị đắng, khó chịu như chuối ủ hóa chất.

Bạn cũng có thể ăn thử khi mua chuối. Nếu chuối chín cây sẽ có mùi và vị ngọt tự nhiên, mềm đều. Còn nếu chuối tẩm hóa chất khi ăn sẽ có vị chát và hơi cứng, sượng, có vị hơi chua.

Quan sát ruột quảQuan sát ruột quả

3 Lưu ý khi ăn chuối và cách bảo quản chuối

Lưu ý khi ăn chuối

  • Không ăn chuối khi đói: Khi dùng tuyệt đối không được ăn chuối khi đói vì chuối chứa nhiều magie. Ăn chuối khi bụng đói có thể khiến lượng magie trong máu tăng đột biến, gây cảm giác cồn cào, hay đau bụng, mất cân bằng hệ tim mạch.
  • Không nên ăn quá nhiều chuối mỗi ngày, vì nếu nạp quá nhiều kali có thể gây hại cho thận. Nếu thận không loại bỏ được lượng kali dư ​​thừa trong máu, nó có thể gây tử vong.
  • Nếu bạn bị dị ứng, không nên ăn chuối: Một số người có thể bị dị ứng với chuối. Khi ăn chuối, họ có thể gặp các triệu chứng ở miệng và cổ họng như ngứa, phát ban, sưng tấy và thở khò khè.
  • Không chỉ vậy, chuối còn có thể gây ra chứng đau nửa đầu, vì vậy những người bị chứng đau nửa đầu không nên ăn quá nửa quả chuối mỗi ngày.

Lưu ý khi ăn chuốiLưu ý khi ăn chuối

Cách bảo quản chuối

Chuối chín nên để tự nhiên ở nhiệt độ phòng và dùng dần. Nếu chuối có đốm đen nghĩa là chuối đã chín và có thể để tủ lạnh trong thời gian dài hơn. Để kéo dài thời gian bảo quản của chuối chín, nên tách từng quả khỏi nải. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc kín cành cây và giữ ở nhiệt độ phòng lâu hơn.

Cách bảo quản chuốiCách bảo quản chuối

Cuối cùng, bỏ phần vỏ, xắt thành từng miếng nhỏ, cho vào túi ni lông hoặc hộp đựng thực phẩm để đông lạnh. Để sử dụng, nó có thể được rã đông và chế biến thành các món salad, bánh ngọt và sinh tố. Tuy nhiên, sau khi rã đông chuối, đừng đông lạnh lại, ngay cả khi bạn không sử dụng hết.

4 Các món ngon chế biến từ chuối

Bánh chuối chiên

Món bánh chuối chiên nóng hổi, ​​giòn rụm đảm bảo sẽ khiến gia đình bạn mê mẩn. Vừa nhâm nhi bánh chuối vừa nhâm nhi tách trà nóng thật tuyệt phải không nào. Nếu yêu thích chuối nhưng cảm thấy nhàm chán với cách ăn thông thường, bạn có thể chế biến theo cách này nhé. Khi ăn chuối chiên, bạn có thể cảm nhận được lớp da giòn rụm, khi nhai thì giòn tan trong miệng.

Tham khảo thêm: 5 cách làm bánh chuối chiên giòn lâu, phồng, ngon tại nhà

Bánh chuối chiênBánh chuối chiên

Chè chuối

Chè chuối thơm ngon, lạ miệng là một trong những món chè thập cẩm hấp dẫn khó cưỡng. Món chè chuối dẻo hòa quyện cùng nước cốt dừa béo ngọt rất ngon và bổ dưỡng. Bạn có thể tự tay làm cho cả nhà với nhiều công thức làm chè chuối khác nhau. Đảm bảo cả nhà sẽ trầm trồ cho mà xem!

Tham khảo thêm: Mách bạn 5 cách nấu chè chuối thơm ngậy ngon mê say

Chè chuốiChè chuối

Bánh chuối nướng

Cuối tuần nếu bạn chưa biết làm gì thì hãy thử ngay món bánh chuối nướng vô cùng thơm ngon và đậm đà này nhé. Món này đảm bảo sẽ khiến gia đình bạn thích mê. Bánh chuối nướng giòn rụm dẻo thơm từ chuối khiến ai cũng thích mê. Bạn có thể tự nấu bánh bánh nướng ngay tại nhà vô cùng dễ dàng cùng cả nhà nhâm nhi thì còn bằng. Hãy thử ngay nhé!

Tham khảo thêm:  6 cách làm bánh chuối nướng thơm ngất ngây, béo dẻo tại nhà

Bánh chuối nướngBánh chuối nướng

5 Bách hoá XANH: Đại siêu thị bán chuối giá tốt nhất

Khi mua chuối tại HAY ĂN bạn sẽ mua được với giá cực kỳ ưu đãi. Ngoài ra sản phẩm có chất lượng đạt chuẩn, được kiểm định nghiêm ngặt khi bán ra cho quý khách hàng.

Khu mua hàng tại HAY ĂN bạn sẽ có cơ hội tham gia những chương trình khuyến mãi, mua được sản phẩm tốt với giá cực sốc.

Tham khảo: Chuối 1kg tươi ngon tại Bách hoá XANH

Khi mua chuối tại HAY ĂN bạn sẽ mua được với giá cực kỳ ưu đãiKhi mua chuối tại HAY ĂN bạn sẽ mua được với giá cực kỳ ưu đãi

Chuối là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, nhưng nếu ăn phải loại có ngâm tẩm hóa chất thì cực kỳ nguy hại. Chúc các bạn có sự lựa chọn đúng đắn để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

Từ khóa: Cách chọn chuối ngon, không tẩm hóa chất,cách chọn chuối,