Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn cá bạc má thịt chắc, lại tươi ngon, nấu món gì cũng hấp dẫn

Cá bạc má là một loại hải sản phổ biến ở nhiều vùng biển Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu loài cá này thì hãy qua bài viết dưới đây.

Cá bạc má là loài thực phẩm rất thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Vì vậy, hôm nay HAY ĂN sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi cá bạc má là gì và giới thiệu các món ngon từ cá bạc má nhé!

Cá bạc má hay còn được gọi là cá thu Ấn Độ, là loài thuộc họ cá thu ngừ. Loài cá này thường rất phổ biến ở vùng biển nông có nhiệt độ ấm áp của Ấn Độ Dương và phía Tây của vùng biển Thái Bình Dương như biển đỏ, Đông Phi, Úc, Trung Quốc, miền Đông Đồng Indonesia hay Melanesia và Samoa ở phía Nam,....

Cá bạc má có thân hình thuôn dài và dẹt một chút ở 2 bên giống như hình thoi, có chiều dài khoảng từ 72-280mm. Phần vây của cá không nhiều, nằm cách xa nhau, có 2 vây lưng rời rạc cùng nhiều vây phụ khác. Trong đó, vây ngực đóng vai trò đặc biệt trong việc bơi nhanh, kể cả ở cự ly xa. Đuôi của cá được chẻ làm 2 phần bằng nhau, thân mình óng ánh, màu bạc. Loài cá này có khả năng phản xạ cao dưới ánh trăng ban đêm.

Ở Việt Nam cá bạc má phổ biến ở những vùng miền khác nhau như Vũng Tàu, Côn Đảo, Phan Thiết,... Mỗi loài cá bạc má có kích cỡ và đặc điểm sinh học tùy thuộc vào khí hậu và lượng thức ăn. Trong đó, cá bạc má ở Phan Thiết là loại to nhất trong các vùng kể trên.

1  Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cá bạc má

Giá trị dinh dưỡng của cá bạc má

Giá trị dinh dưỡng trong 100g thịt cá bạc má

Giá trị dinh dưỡng của cá bạc máGiá trị dinh dưỡng của cá bạc má

Tác dụng của cá bạc má đối với sức khỏe

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Cá thu rất giàu các khoáng chất và axit béo nên có tác dụng rất tốt trong việc tiêu sưng, phục hồi vết thương, chống sưng viêm,...
  • Tốt cho mắt: Cá bạc má có đến 97mg Vitamin A và omega 3 nên rất tốt cho mắt, giúp bạn cho đôi mắt không bị khô, mệt mỏi.
  • Tốt cho tim mạch, trí não: Cung cấp lượng lớn axit béo Omega 3 giúp giảm mỡ thừa trong máu, ngăn phần nào chứng đột quỵ.

2  Cách chọn cá bạc tươi ngon, chắc thịt

Để chế biến được những món ăn thơm ngon từ cá bạc má, bạn cần chọn được những con cá thật tươi để đảm bảo cho món ăn được thành công nhé!

  • Cá bạc má tươi thường có đôi mắt trong veo và lấp lánh, thậm chí là thấy rõ cả con người bên trong.
  • Cá còn tươi ngon thì mang cá sẽ có màu đỏ tươi, còn nếu cá ươn sẽ có mang màu đỏ sẫm, thâm đen.
  • Ngoài ra, bạn có thể ấn vào phần bụng cá bởi vì cá tươi sẽ có thịt săn chắc và độ đàn hồi tốt. Còn cá ươn sẽ lõm 1 lỗ không đàn hồi được.

Cần chọn cá bạc má tươi ngon để chế biến thành côngCần chọn cá bạc má tươi ngon để chế biến thành công

3 Lưu ý khi ăn cá bạc má và cách bảo quản cá bạc má

Lưu ý khi ăn cá bạc má

Cá bạc má khi ăn có rất nhiều xương nên khi ăn hãy cẩn thận bị hóc xương. Cá bạc má có chứa lượng thủy ngân thấp tuy nhiên bạn chỉ nên ăn 2 - 3 lần mỗi tuần thôi nhé!

Lưu ý khi ăn cá bạc má và cách bảo quản cá bạc máLưu ý khi ăn cá bạc má và cách bảo quản cá bạc má

Cách bảo quản cá bạc má

Trước khi bảo quản cá bạc má bạn phải đảm bảo là cá đã được làm sạch bỏ đi các phần như mang, nội tạng cá,... và rửa thật sạch. Nếu muốn kĩ hơn bạn nên rửa sơ ca với chanh, muối để loại đi mùi hôi và chất dơ.

Sau đó, bạn để cá ráo nước rồi cho vào hộp hoặc túi zip và đậy thật kín. Nếu muốn bảo quản lâu thì nên bảo quản tủ đông đá nhé. Và lưu ý là không nên đặt cá chung với các loại thực phẩm khác vì nó sẽ gây nhiễm khuẩn chéo.

4 Các món ngon chế biến từ cá bạc má

Cá bạc má là một trong những loại hải sản rất được yêu thích ở Việt Nam nhờ hương vị thơm ngon, béo ngậy đặc trưng cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, lành tính. Vì vậy, HAY ĂN sẽ liệt kê một số món ngon từ cá bạc má để các bạn cùng tham khảo nhé!

Cá bạc má chiên

Cá chiên là món ăn rất đỗi quen thuộc với mâm cơm gia đình Việt Nam rồi nhưng liệu bạn đã thử qua cá bạc má chiên tỏi ớt hay cá bạc má chiên giấm chưa nhỉ? Món cá bạc má chiên sốt nước mắm tỏi ớt có phần da giòn rụm, thịt cá thấm đẫm gia vị cùng với vị chua cay nồng nàn từ nước mắm nhất định sẽ khiến mâm cơm trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Ngoài cá chiên sốt nước mắm tỏi ớt, cá bạc má chiên giấm cũng là món ăn vô cùng đáng để thưởng thức. Thịt cá săn chắc, xương mềm, tất cả hòa quyện cùng nước sốt giấm đậm đà, ăn cùng với cơm trắng nữa thì còn gì bằng cho bữa cơm gia đình.

Cá bạc má chiên sốt nước mắm tỏi ớtCá bạc má chiên sốt nước mắm tỏi ớt

Cá bạc má hấp gừng

Bạn chỉ cần tốn một chút ít thời gian là có thể làm được món cá bạc má hấp gừng thơm ngon để cả gia đình cùng thưởng thức rồi. Được quây quần bên dĩa cá bạc má hấp gừng có hương vị thanh ngọt từ thịt cá, mùi thơm ngây ngất của gừng kết hợp cùng sự béo ngậy của mỡ hành thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Bạn có thể thưởng thức món ăn này kèm với bánh tráng, rau sống và một chút nước mắm chua ngọt để cho lạ miệng nhé!

Cá bạc má hấp gừng thực hiện rất đơn giảnCá bạc má hấp gừng thực hiện rất đơn giản

Cá bạc má hấp giấm

Bên cạnh cá bạc má hấp gừng thì bạn cũng có thể thực hiện món cá bạc má hấp giấm thơm ngon để cho cả nhà cùng thưởng thức. Ngoài ăn với cơm, thì món ăn này nên được ăn cùng bún tươi, rau sống sau đó cuốn với bánh tráng và chấm trong chén nước mắm chua ngọt thì thật là hết sảy.

Cá bạc má hấp giấmCá bạc má hấp giấm

Cá bạc má nấu ngót

Canh cá bạc má nấu ngót là món canh rất hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Thịt cá chắn, thanh ngọt kết hợp hoàn hảo với nước dùng chua ngọt của cà chua, cay nhẹ của ớt mà mùi thơm nồng của cần ta hành lá, nhất định sẽ khiến cả nhà khen ngon tấm tắc.

Cá bạc má nấu ngót là món canh hấp dẫn và được nhiều người yêu thíchCá bạc má nấu ngót là món canh hấp dẫn và được nhiều người yêu thích

Cá bạc má kho măng

Cá bạc má kho măng cũng là món ăn hấp dẫn không kém với hương vị thơm ngon và màu sắc tươi sáng. Thịt cá được nấu vừa chín tới có vị ngọt béo đặc trưng cùng với sợi măng tươi giòn giòn và mọng nước. Món ăn sẽ ngon hơn nếu bạn nêm thêm 1 chút tiêu ớt để gia tăng độ đậm đà. Tuy nhiên nếu không thích ăn cay thì bạn không cần bỏ cũng được nhé!

Cá bạc má kho măngCá bạc má kho măng

Cá bạc má kho tiêu

Một món khó khác có thể áp dụng với cá bạc má rất ngon đó là cá bạc má kho tiêu. Món ăn có màu nâu mật ong, hương thơm nồng nàn và cay nhẹ của tiêu, thịt cá được kho mềm, mọng nước nhờ mỡ ba chỉ, thấm đều gia vị, da có thì săn chắc bóng bẩy trông rất hấp dẫn. Ngày se lạnh mà được thưởng thức món cá bạc má kho tiêu cùng cơm nóng thì chuẩn không phải chỉnh rồi.

Cá bạc má kho tiêuCá bạc má kho tiêu

Cá bạc má kho thơm

Cá bạc má kho thơmCá bạc má kho thơm

Cá bạc má kho thơm là một món ăn bắt cơm không kém. Cá được kho cho thấm đều gia vị nên rất đậm đà lại có màu nâu sóng sánh nên rất hấp dẫn.

Để thưởng thức món cá bạc má kho thơm chuẩn nhất bạn nên dùng kèm với cơm nóng và một chút rau sống để cân bằng hương vị mặn ngọt của món ăn.

Cá bạc má kho cà chua

Cá bạc má kho cà chua vừa chín tới, thịt cá mềm thơm, béo ngậy cùng lớp da chiên giòn, thêm 1 chút the the từ ớt sẽ là sự kết hợp tuyệt vời, hứa hẹn là một món ăn hao cơm cho bữa cơm gia đình bạn thêm ngon miệng và hấp dẫn.

Cá bạc má kho cà chuaCá bạc má kho cà chua

Cá bạc má nấu canh chua

Canh cá bạc má nấu chua có hương vị vô cùng thơm ngon nhờ thịt cá ngọt, mềm cùng với vị chua đậm đà, giòn giòn của dưa cải muối.

Để hương vị món ăn được tăng lên, bạn có thể ăn kèm canh với một chút cơm trắng nóng dẻo và nước mắm tỏi ớt cay cay, chua ngọt. Nhất định cả gia đình bạn sẽ rất yêu thích nhờ món ăn hấp dẫn này đấy.

Canh chua bạc máCanh chua bạc má

Cá bạc má kho lạt

Cá bạc má kho lạt có hương thơm nồng nàn đến từ tiêu hành, thịt cá được kho thấm đều gia vị mà không bị nát. Tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Ăn cá bạc má kho lạt với cơm nóng, kèm một chút rau luộc hay rau sống chấm vào nước cá kho thì còn gì tuyệt vời hơn như thế nữa.

Cá bạc má kho lạtCá bạc má kho lạt

Cá bạc má nướng tỏi ớt

Ngoài chiên xù, kho và nấu canh thì cá bạc má nướng là một món ăn rất được nhiều người yêu thích. Cá sau khi nướng có lớp gia vàng giòn bên ngoài, thịt cá tươi ngon, béo, mềm kết hợp với mùi thơm nồng của tỏi ớt khiến món ăn trở nên cực kỳ ngon miệng và hấp dẫn.

Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn ăn kèm cá bạc má nướng tỏi ớt cùng bánh tráng, rau sống và nước mắm chua ngọt. Đây chính là món cuốn rất được ưa chuộng bởi dân ‘sành ăn’ đó.

Cá bạc má nướng tỏi ớt ăn kèm với rau sốngCá bạc má nướng tỏi ớt ăn kèm với rau sống

Cá bạc má nướng lá quế

Cá bạc má sau khi nướng cùng với lá quế sẽ có hương vị rất tuyệt hảo nhờ sự kết hợp giữa vị thịt cá béo, mềm đặc trưng cùng hương thơm nồng nàn của lá quế. Bạn có thể thưởng thức món cá bạc má nướng lá quế cùng với cơm trắng, bún, rau sống và chấm cùng muối tiêu, muối ớt xanh,...

Cá bạc má nướng lá quế ăn cùng với muối ớt chanhCá bạc má nướng lá quế ăn cùng với muối ớt chanh

Vậy là HAY ĂN đã cung cấp đến các bạn những món ăn ngon và dễ thực hiện nhất cùng cá bạc má. Chúc các bạn thành công khi trổ tài nấu nướng loại cá này cho gia đình cùng thưởng thức nhé!

Từ khóa: Cách chọn cá bạc má thịt chắc, lại tươi ngon, nấu món gì cũng hấp dẫn,cách chọn cá bạc má,