Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn bơ ngon không bị sượng đắng

Bơ là trái cây có giá trị về dinh dưỡng và làm đẹp, được nhiều người ưa chuộng. Cách chọn bơ ngon mà không bị sượng đắng là điều mà bạn nên biết.

Trong quả bơ chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Ăn bơ đều đặn và hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe, làm đẹp da, giúp vóc dáng cân đối cũng như phòng ngừa các bệnh nan y.

Tốt như thế nên nhiều gia đình chọn bơ về để làm sinh tố bơ hay lấy bơ làm những món như xốt bơ chẳng hạn. Và để làm được những món ăn đó thật ngon, các chị em cần phải biết cách chọn bơ ngon vì nếu không bạn có thể sẽ chọn nhầm bơ bị sượng đắng, ăn không ngon nữa.

Bạn có thể xem cách chọn bơ chi tiết trong video này hoặc xem thông tin ở bài viết bên dưới nhé:

1 Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của trái bơ

Giá trị dinh dưỡng của trái bơ

Trái bơ được biết đến là một loại trái cây ngon và đầy dinh dưỡng, chính vì vậy mà giá thành sẽ cao hơn một chút so với các loại trái cây khác. Quả bơ có giá trị dinh dưỡng cao, cụ thể trong 100g thịt bơ có chứa khoảng 160 kcal cùng với các chất như:

Giá trị dinh dưỡng của trái bơGiá trị dinh dưỡng của trái bơ

Bơ thường có thể dùng để ăn trực tiếp khi đã chín mà không cần phải qua nhiều bước chế biến, bạn cũng có thể biến tấu với nhiều món ngon từ bơ như: bơ dằm, sinh tố bơ, trà sữa bơ, trộn salad bơ,...

Tác dụng của trái bơ đối với sức khoẻ

Chống lại lão hóa

Nhờ có chứa vitamin E giúp chống lại sự oxy hóa, bảo vệ các axit béo trong cơ thể, từ đó làm chậm và ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra, cho làn da càng thêm tươi trẻ.

Dưỡng da, thúc đẩy sản xuất collagen

Vitamin A trong quả bơ không chỉ giúp sáng mắt mà còn thúc đẩy sản sinh collagen cho làn da thêm căng mịn, khỏe đẹp hơn, ngăn ngừa tình trạng da thâm nám, nhăn nheo.

Bạn có thể dùng bơ làm mặt nạ rồi thoa lên da để tăng hiệu quả dưỡng da.

Dưỡng da, thúc đẩy sản xuất collagenDưỡng da, thúc đẩy sản xuất collagen

Bảo vệ mắt

Trong quả bơ có chứa lutein là thành phần tốt cho mắt, ngăn một số bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,...và ngoài ra còn tốt cho tim mạch nữa.

Ngăn ngừa ung thư

Các hợp chất thực vật trong quả bơ đóng vai trò phòng chống các loại ung thư. Đồng thời với sự hiện diện của những chất chống oxy hóa như glutathone, vitamin C, vitamin E và carotenoid sẽ góp phần ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư miệng, ung thư da.

Ngăn ngừa ung thưNgăn ngừa ung thư

Tốt cho tim mạch

Với thành phần vitamin E trong bơ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành khoảng 30 - 40%. Đồng thời, chất béo không bão hòa khi bổ sung vào cơ thể còn giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, ngăn các bệnh về tim.

2 Cách chọn bơ ngon không bị sượng đắng

Quan sát cuống bơ

Để biết được bơ đã chín tới chưa, bạn nên nhìn vào cuống bơ. Hầu như tất cả các loại bơ phổ biến hiện nay đều lựa chọn theo cách này.

Nếu bạn thấy lõi cuống bơ có màu xanh thì quả bơ đó chưa chín. Nếu lõi cuống bơ có màu nâu thì bơ đó đã chín quá, thậm chí là bị nẫu. Nếu lõi cuống có màu hơi vàng chứng tỏ bơ vừa chín tới, ăn rất ngon, bạn nên chọn những quả bơ này.

Thế nhưng nếu bạn mua nhiều bơ về nhà cho gia đình dùng dần thì chỉ nên chọn vài trái đã chín tới còn lại nên chọn trái chưa chín để tránh bơ bị chín quá, lúc này ăn sẽ không còn ngon, thậm chí không thể dùng được nữa.

Tham khảo thêm:  Bật mí cách làm bơ chín nhanh mà chẳng cần hóa chất

Bơ xanh, chín ép hay hái khi còn non sẽ có cuống lớn, hóc lõm sâu, màu xanh tươi. Đồng thời phần thịt chụm vào ít, không có vân u lớn, nếu hóc lõm càng chắc, nhiều thịt thì bơ càng non.

Cuống bơ xanh hay chín ép

Trong khi đó, bơ ngon được hái trong vòng 1-2 ngày, chín già sẽ có cuống hơi héo, hóc lõm đầy đặn vừa, màu vàng nhạt là bơ đã chín, còn vàng xanh thì chỉ mới là bơ già, nên để từ 1-2 ngày nữa ăn sẽ ngon hơn.

Ngoài ra, thịt quanh cuống cũng có độ nhúm, thịt đầy săn chắc.

Bơ già sắp chín hay bơ chín ngon

Những quả bơ chín do hái lâu, chín rục và dễ hỏng sẽ có phần cuống héo, hóc lõm như có nước và có màu nâu sậm. Phần thịt bên trong bị chụm lại nhiều và khô, thịt không đầy đặn, khi ấn vào sẽ mềm nhũng, không săn chắc.

Bơ đã chín lâu ngày không còn ngon

Quan sát vỏ ngoài của bơ

Thông thường các loại bơ có vỏ màu xanh, bóng chứng tỏ bơ này chưa chín, không dùng được. Bơ có màu chuyển sang nâu tím, vỏ sần sùi nghĩa là bơ đã bắt đầu chín rồi.

Tuy nhiên có những giống bơ khi chín cũng ít thay đổi màu sắc ví dụ như bơ nước chẳng hạn. Nên bạn cũng hãy trang bị thêm kiến thức về các giống bơ phổ biến trên thị trường hiện nay.

Tham khảo thêm:  Bơ vỏ xanh và bơ vỏ đen, nên chọn loại nào?

Bơ có lấm tấm sao nhiều, vỏ sần nhưng bóng có nhiều sáp - ngon

Chia sẻ thêm về cách nhận biết bơ chín ép hay bị hỏng bằng bề ngoài cho các bạn luôn. Hiện nay nhiều gian thương đã dùng hóa chất để biến bơ sống thành bơ chín chỉ trong tích tắc, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

Bơ ít có lấm tấm sao, vỏ quá sần và khô hay quá nhẵn bóng đều không ngon

Cảm giác khi cầm quả bơ

Khi chọn bơ hãy cầm quả bơ và nắn nhẹ xung quanh. Nếu bơ cầm nặng, chắc tay, cảm giác khi nắn bơ mềm thì đó là bơ chín ngon.

Ngoài ra dân gian còn mách nhau cách lắc nhẹ quả bơ, nếu có tiếng hạt bên trong kêu thì là bơ ngon. Cách này vẫn đúng với một số loại bơ nhưng với những bơ mới hiện nay thì hạt dù chín vẫn khít với thịt bơ vì thế bạn cũng khó đoán được bơ có thật sự chín chưa với cách này.

Cảm giác khi cầm quả bơCảm giác khi cầm quả bơ

Bên cạnh đó âm thanh khi lắc bơ không khẳng định được 100% chất lượng của quả bơ. Nếu lắc quả mà có âm thanh kêu nhỏ, chắc thì bơ đã già, tuy nhiên nếu lắc mà âm thanh quá rỗng, kêu lộp bộp thì chắc chắn đây là bơ non.

Phương pháp lựa chọn cho một số loại bơ

Bơ sáp

Khi chín, quả bơ sáp căng mọng và cầm rất chắc tay. Còn ruột sẽ đổi sang màu vàng nhạt, thịt mềm dẻo, có vị ngọt nhạt.

>> Cách phân biệt bơ sáp và bơ nước đơn giản

>> Kinh nghiệm chọn bơ sáp của người Đăk Lăk

Cách chọn bơ ngon không bị sượng đắng

Bơ Hass

Khi chín vỏ quả sẽ chuyển dần sang màu tím còn thịt bơ chắc, thơm và có màu vàng.

Cách chọn bơ ngon không bị sượng đắng

Bơ Reed

Bơ Reed có vỏ màu xanh nhạt. Khi chín chuyển sang màu tím đậm dày, dai nhưng dễ bóc và thường xuất hiện gai gợn.

Cách chọn bơ ngon không bị sượng đắng

Bơ 034

Nên chọn những quả có chiều dài trung bình từ 15- 20cm. Bởi nếu quả dài hơn, thường khó bảo quản. Bạn nên chọn quả có màu xanh, nhiều đốm lấm tấm vàng. Đây là những quả có tỷ lệ sáp cao, không chọn những quả có dấu hiệu bị ong đục lỗ chấm đen.

>> Bơ 034 là bơ gì? Cách chọn và bảo quản bơ 034 ngon?

Cách chọn bơ ngon không bị sượng đắng

Bơ Booth

Khi chọn bơ Booth bạn chú ý vỏ có màu xanh đậm hơi vàng, da căng nhưng không bóng, có nhiều vân nổi, vân càng nổi nhiều thì là loại càng già, khi lắc hạt hơi lắc chứ không lắc nhiều. Tuyệt đối không chọn bơ có màu xanh bóng, vì đây là quả bơ Booth còn non, khi chín sẽ có vị đắng hoặc không thể chín.

>> Bơ booth là bơ gì? Cách chọn và bảo quản bơ booth ngon nhất

3 Lưu ý khi ăn bơ và cách bảo quản bơ

Khi ăn bơ bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bơ có hàm lượng calo khá cao, trong 1 muỗng cà phê bơ có thể chứa 5g chất béo, 55 calo nên dễ khiến tăng cân, do đó nếu bạn muốn giảm cân thì cần hạn chế, chỉ nên ăn khoảng 2 muỗng bơ mỗi ngày.
  • Phụ nữ mang thai hạn chế ăn quá nhiều bơ sẽ giảm khả năng tiết sữa. Khi cho con bú nếu ăn nhiều cũng khiến cho bé dễ đau bụng.
  • Người dễ bị dị ứng với bơ cần hạn chế vì có thể gây phát ban, sưng lưỡi, ngứa miệng,...

Lưu ý khi ăn bơ và cách bảo quản bơLưu ý khi ăn bơ và cách bảo quản bơ

Bơ chín có thể bảo quản dài lâu bằng nhiều cách, trong đó đơn giản nhất là cho vào tủ lạnh, nhưng trước tiên bạn nên dùng chanh, dầu olive để thoa lên mặt của bơ rồi cho vào túi zipper hoặc hộp đựng kín rồi cho vào tủ lạnh. Hoặc có thể dùng hành tây để chung cũng hiệu quả.

Tham khảo thêm:  2 bước bảo quản bơ chín đơn giản, để mấy tháng liền không sợ hư

4 Các món ngon chế biến từ bơ

Kem bơ

Kem bơ là món kem ngon lành, béo mịn mà chỉ cần thưởng thức ngay từ lần đầu tiên sẽ khiến bạn mê mẩn với món ăn này. Cách thực hiện kem bơ không quá phức tạp, chỉ với bơ, whipping cream, sữa đặc, nước cốt dừa xay trộn với nhau theo tỉ lệ nhất định và cho vào tủ lạnh là có ngay món kem thơm ngon rồi.

Tham khảo thêm:  Tổng hợp 7 công thức làm kem bơ siêu ngon đơn giản tại nhà mà ai cũng làm được

Kem bơKem bơ

Bơ nướng trứng

Bơ nướng trứng là một món ăn lạ miệng, thơm ngon mà bạn có thể thử nếu có nồi chiên không dầu. Món này vô cùng quen thuộc với 2 nguyên liệu chính là những quả bơ và trứng gà, khi kết hợp lại sẽ tạo nên một món ăn vừa đẹp mắt, vừa ngon, có vị béo ngậy, hấp dẫn.

Tham khảo thêm: Cách làm bơ nướng trứng thơm ngon lạ miệng bằng nồi chiên không dầu

Bơ nướng trứngBơ nướng trứng

Bánh flan bơ nước cốt dừa

Bánh flan là món tráng miệng quen thuộc với nhiều người bởi hương vị béo thơm, ngọt ngào. Chỉ với một chút biến tấu là bạn có thể cho ra những hũ bánh flan bơ ăn với nước cốt dừa cực lạ miệng và béo ngon, hấp dẫn.

Tham khảo thêm:  Cách làm bánh flan bơ nước cốt dừa thơm béo đơn giản ăn là ghiền

Bánh flan bơ nước cốt dừaBánh flan bơ nước cốt dừa

Sandwich trái bơ

Nếu bạn đã quá ngán với các món ăn sáng như xôi, bún, phở,...thì tại sao không thử vào bếp làm ngay món sandwich trái bơ cực lạ miệng, đơn giản mà lại ngon nữa.

Bạn chỉ cần làm nóng bánh mì sandwich, chiên trứng và cho bơ đã đánh nhuyễn lên trên cùng với ít gia vị là đã có thể thưởng thức một bữa ăn sáng giàu dinh dưỡng rồi.

Tham khảo thêm:  Cách làm bánh flan bơ nước cốt dừa thơm béo đơn giản ăn là ghiền

Sandwich trái bơSandwich trái bơ

Panna cotta bơ sữa

Nếu bạn là một "tín đồ" của món panna cotta thì không thể bỏ qua được món panna cotta bơ sữa cực hấp dẫn. Panna cotta bơ sữa có màu sắc xanh bắt mắt, mùi vị thơm ngon, béo mịn nên ăn là ghiền.

Tham khảo thêm:  Bỏ túi cách làm panna cotta bơ sữa thơm lừng đẹp mắt, ăn là ghiền

Panna cotta bơ sữaPanna cotta bơ sữa

5 Bách hoá XANH: Đại siêu thị bán bơ giá tốt nhất

Bạn có thể dễ dàng tìm mua bơ tại nhiều nơi như siêu thị, chợ, các cửa hàng bán trái cây và đặc biệt là mua bơ tại HAY ĂN. Tại đây, bạn sẽ luôn được đảm bảo các loại bơ có chất lượng cao, đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ và nhiều chương ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn.

Tham khảo: Bơ túi 1kg (2-4 trái) tươi ngon tại Bách hoá XANH

Vậy là mình vừa chia sẻ đến các bạn cách chọn bơ chín ngon, không bị sượng đắng rồi đấy nhé. Mong rằng với chút ít kinh nghiệm nhỏ nhoi như vậy sẽ giúp ích cho chị em nội trợ chọn mua bơ tốt hơn cho gia đình mình.

Từ khóa: Cách chọn bơ ngon không bị sượng đắng,cách chọn bơ ngon,