Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách bảo quản và sử dụng thực phẩm đã rã đông

Thói quen rã đông và tái đông lạnh thực phẩm được xem là làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thực phẩm. Vậy làm cách nào để bảo quản và sử dụng thực phẩm đã rã đông một cách tốt nhất?

Cuộc sống ngày càng bận rộn khiến chúng ta không có nhiều thời gian cho việc nội trợ. Do đó, nhiều gia đình lựa chọn phương pháp mua thật nhiều thức ăn và dự trữ chúng trong ngăn đá tủ lạnh để sử dụng dần.

Tuy nhiên, nhiều chị em có thói quen rã đông thịt, cá xong nếu dùng không hết thì lại cho vào tủ lạnh cấp đông một lần nữa. Liệu làm như vậy có gây ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm cũng như sức khỏe không? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1 Rã đông và tái đông lạnh thực phẩm có ảnh hưởng tới chất lượng không?

Nhiệt độ tủ lạnh là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định xem thực phẩm đó có bảo quản được lâu hay không.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Dung (BV Nhiệt đới Trung Ưng), các loại thực phẩm ở siêu thị đều được cấp đông nhanh với nhiệt độ ở trung tâm khoảng -18 độ C sau đó đem trữ ở ngăn đá, làm như vậy thì thịt sẽ giữ được độ tươi ngon, hạn chế nhiễm khuẩn và thời hạn sử dụng lên đến 3 tháng.

Trên thực tế, hầu hết các ngăn đá tủ lạnh gia đình đều được điều chỉnh ở mức thấp nhất khoảng -10 độ C. Ở nhiệt độ này, các loại vi khuẩn sẽ tạm ngừng phát triển. Nhưng khi được rã đông thì những vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi và phát triển như thường, đặc biệt ở nhiệt độ 5 - 60 độ C thì vi khuẩn sẽ phát triển một cách nhanh chóng.

Chính vì lý do đó nên những loại thực phẩm đông lạnh này nên được sử dụng càng sớm càng tốt, tránh việc dùng không hết rồi lại tiếp tục cho vào tủ lạnh, vừa ảnh hưởng mùi vị lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tham khảo thêmCách bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh luôn tươi ngon, an toàn

2 Rã đông thực phẩm đúng cách

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Dung, "Thực phẩm được cấp đông nhanh sau khi rã đông xong, lại được đưa vào tủ lạnh cất trữ thì vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn, nếu cách rã đông không đúng thì khả năng nhiễm khuẩn còn cao hơn. Nhiều người có thói quen rã đông thịt bằng cách đặt vào nước, mặc dù cách này nhanh nhưng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, nếu lựa chọn rã đông bằng cách này nên sử dụng hết thực phẩm trong một lần. Đặc biệt, đối với các loại thịt xay cấp đông thì nên sử dụng luôn, không nên tái đông lạnh lần nữa."

>> Cách đông lạnh và rã đông thịt xay hiệu quả

Chuyên gia cũng cho rằng, cách rã đông đúng nhất là để thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh trước khi chế biến từ 1-2 tiếng đồng hồ, cách làm này tuy hơi lâu nhưng sẽ giữ được hàm lượng dinh dưỡng bên trong và hạn chế được vi khuẩn.

Trong trường hợp bạn cần rã đông nhanh thì hãy cho chúng vào túi nilon buộc kín miệng rồi ngâm vào nước khoảng 30 phút cho đến khi thực phẩm hoàn toàn rã đông. Bạn nên hạn chế cho trực tiếp thực phẩm vào trong nước vì nó sẽ làm mất đi những dưỡng chất có trong thực phẩm. Tuyệt đối không dùng nước nóng để rã đông vì sẽ làm thịt bị chín, biến đổi chất và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

data-id=

Ngoài ra, không nên rã đông thịt bằng cách để ra ngoài nhiệt độ phòng vì sẽ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao. Nếu áp dụng cách này, thực phẩm cần được sử dụng hết trong 1 lần chứ không nên tái đông lạnh nữa.

>> Các sai lầm thường mắc phải khi rã đông thực phẩm

Tham khảo thêm những mẹo rã đông thực phẩm nhanh tại:

>> Cách rã đông thịt nhanh mà không cần lò vi sóng

>> Thêm chút muối, gừng khi rã đông thịt, kết quả trên cả mong đợi!

3 Một số lưu ý khi cấp đông thực phẩm

- Nên chọn mua thực phẩm, rau củ sạch ở những siêu thị uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Sau khi mua thực phẩm về cần sơ chế và cho vào tủ lạnh để cấp đông ngay.

- Dụng cụ sơ chế thực phẩm (dao, kéo, thớt) cần phải đảm bảo vệ sinh để tránh lây vi khuẩn sang.

Tham khảo các loại dao, kéo, thớt tại HAY ĂN:

- Khi làm đông thực phẩm, cần cho từng loại và hộp đựng riêng biệt để tránh bị ám mùi vào nhau.

Tham khảo các loại hộp đựng thực phẩm tại HAY ĂN:

- Phân loại thức ăn và dán nhãn ngày lưu trữ để biết được thời gian sử dụng thực phẩm.

Việc bảo quản và rã đông thực phẩm đông lạnh tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất chúng sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu bạn không biết cách bảo quản đúng. Hy vọng với những thông tin mà mình đã chia sẻ trên bài viết có thể giúp bạn biết rõ hơn về cách bảo quản thực phẩm đông lạnh an toàn và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

>> Hiểu hơn về thực phẩm đông lạnh, có nên sử dụng thực phẩm đông lạnh hay không?

>> Thực phẩm đông lạnh khi mua online tại Bách Hóa XANH có gì đặc biệt?

>> Cá đông lạnh có tốt như cá tươi không?

Tham khảo các loại thịt, hải sản, rau củ đông lạnh tại HAY ĂN:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách bảo quản và sử dụng thực phẩm đã rã đông,cách bảo quản thực phẩm đông lạnh,thời gian bảo quản thực phẩm đông lạnh,thực phẩm đông lạnh,bảo quản thực phẩm,