Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh luôn tươi ngon, an toàn

Bạn có chắc mình đã dự trữ thức ăn trong tủ lạnh đúng cách chưa? Hãy cùng HAY ĂN học ngay cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách nhé!

Tủ lạnh là một trợ thủ đắc lực trong gia đình, nó giúp ta bảo quản thực phẩm tươi sống hoặc đã chế biến một cách tốt nhất. Vậy hãy cùng bỏ túi ngay cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh luôn tươi ngon và giữ được lâu nhé!

1 Phân loại thực phẩm để bảo quản

Bạn cần phân loại thực phẩm ra thành từng loại khác nhau để có từng cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh khác nhau sao cho phù hợp để luôn giữ được độ tươi ngon.

Đối với thực phẩm tươi sống (cá, thịt, hải sản)

Đối với thực phẩm tươi sốngĐối với thực phẩm tươi sống

Thực phẩm tươi sống muốn giữ được lâu thì trước tiên bạn cần lựa chọn đồ tươi. Mua về thì rửa sạch và để ráo các loại thực phẩm này. Sau đó hãy phân thực phẩm tươi sống ra thành các phần nhỏ, vừa đủ để dùng cho một bữa ăn và cho vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm. Tránh tình trạng để thực phẩm tươi sống quá nhiều trong cùng một túi vì khi rã đông mà không sử dụng hết thì sẽ làm thịt, , hải sản bị mất độ tươi ngon.

Bạn hãy bảo quản thực phẩm tươi sống từ 2 - 4 độ C nếu sử dụng phần thực phẩm này trong vòng 3 - 5 ngày sau khi mua. Nếu bạn muốn bảo quản được lâu hơn thì hãy để vào ngăn đông tủ lạnh với nhiệt độ khoảng -18 độ C, thời gian bảo quản sẽ được 3 - 12 tháng đấy.

Đối với rau củ

Đối với rau củĐối với rau củ

Trước khi cho vào tủ lạnh, bạn hãy loại bỏ những phần bị úng, héo của rau củ đi. Tuyệt đối không được để nước dính vào rau củ khi cho vào tủ lạnh. Bạn chia rau củ thành từng phần rồi cho vào túi zip hoặc túi nilon có lỗ thoát khí và cho vào ngăn rau củ chuyên dụng trong tủ lạnh. Với thiết kế đặc biệt, ngăn rau củ sẽ giúp rau củ luôn tươi ngon và thời gian sử dụng được lâu hơn.

Nếu tủ lạnh nhà bạn không có ngăn rau củ chuyên dụng thì hãy để ở ngăn mát tủ lạnh từ 3 - 5 độ C nhé! Rau củ sẽ dự trữ được từ 2 - 7 ngày.

Đối với trái cây

Đối với trái câyĐối với trái cây

Trái cây còn nguyên vỏ: Bạn hãy loại bỏ những quả bị úng, hư trước rồi dùng khăn giấy lau sạch vỏ ngoài của trái cây. Sau đó cho vào túi zip có lỗ thoáng khí và cho vào ngăn mát bảo quản từ 3 - 5 độ C.

Trái cây đã cắt sẵn: Hãy đặt phần trái cây đã cắt sẵn vào hộp đựng thực phẩm và bảo quản ở ngăn mát từ 3 - 5 độ C. Trái cây có thể dự trữ từ 1 - 2 ngày nhưng hãy dùng chúng sớm nhất có thể nhé.

Đối với thực phẩm đã chế biến

Thực phẩm đã chế biếnThực phẩm đã chế biến

Bạn cần phải để thức ăn đã nấu nguội hoàn toàn trước khi cho vào hộp đựng thực phẩm. Sau khi đã cho vào hộp thì đặt vào ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 4 độ C. Bạn hãy sử dụng thức ăn đã được nấu chín trong vòng 3 ngày để đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn cũng như là sức khỏe của chúng ta.

Tham khảo thêmBảng thời gian bảo quản một số loại đồ ăn trong tủ lạnh mà ai cũng nên biết

2 Đóng gói thực phẩm an toàn

Đóng gói thực phẩm an toànĐóng gói thực phẩm an toàn

Để dự trữ thực phẩm được lâu, bạn cần phải đảm bảo công đoạn đóng gói thực phẩm an toàn và sạch sẽ. Hãy đảm bảo đôi tay của bạn đã được rửa sạch sẽ trước khi đóng gói và các loại túi là loại túi mới, các hộp đựng đã được rửa sạch.

3 Không để quá nhiều đồ trong tủ lạnh

Không để quá nhiều đồ trong tủ lạnhKhông để quá nhiều đồ trong tủ lạnh

Đặt quá nhiều đồ ở trong tủ lạnh sẽ khiến cho hơi lạnh trong tủ lạnh không cung cấp đủ đến tất cả loại thực phẩm, từ đó thực phẩm được làm lạnh không đều. Đây chính là nguyên nhân khiến thức ăn, thực phẩm dễ bị ôi thiu, hư hỏng nhanh chóng.

4 Đặt nhiệt độ phù hợp cho từng loại thực phẩm

Đặt nhiệt độ phù hợp cho từng loại thực phẩmĐặt nhiệt độ phù hợp cho từng loại thực phẩm

Như HAY ĂN đã hướng dẫn phân loại thực phẩm ở trên, chúng ta cần phải có nhiệt độ phù hợp cho từng loại. Và nhiệt độ thường dao động từ 1 - 4 độ C đối với rau củ, 1 - 3 độ C với các loại thực phẩm tươi sống dùng trong 1 - 3 ngày và -18 độ C dùng trong 3 tháng.

5 Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyênVệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Bạn hãy vệ sinh tủ lạnh định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Môi trường ẩm trong tủ lạnh khiến các vi khuẩn, nấm mốc dễ dàng sinh sôi. Vì vậy chúng ta cần vệ sinh thường xuyên để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho các loại thực phẩm. Đồng thời cũng giảm bớt mùi hôi của các loại thực phẩm bám vào tủ lạnh.

6 Đông lạnh thực phẩm

Đông lạnh thực phẩmĐông lạnh thực phẩm

Đây là một cách vô cùng hữu ích đối với những ai ít khi đi chợ. Bạn đặt thực phẩm vào túi zip và ép không khí bên trong ra ngoài hoặc sử dụng máy hút chân không để hút phần không khí trong túi. Cách bảo quản này giúp bạn có thể dự trữ một số loại thực phẩm đến 1 năm.

7 Sắp xếp thực phẩm hợp lý

Sắp xếp thực phẩm hợp lýSắp xếp thực phẩm hợp lý

Sau khi cho thực phẩm vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm bạn hãy xếp chồng chúng lên nhau. Việc này giúp tủ lạnh trong gọn gàng hơn và tiết kiệm không gian hơn. Bạn cũng có thể lót khay đối với các thực phẩm tươi sống (cá, thịt, hải sản) để tránh bị nước từ các thực phẩm ấy tràn ra.

8 Chú ý khi bảo quản thực phẩm có mùi

Chú ý khi bảo quản thực phẩm có mùiChú ý khi bảo quản thực phẩm có mùi

Nếu bảo quản những thực phẩm có mùi không kỹ sẽ dẫn đến việc bị ám mùi trong tủ lạnh, ảnh hưởng đến các thực phẩm phẩm khác. Vì vậy bạn cần phải chú ý đậy hoặc bịt kín thật kỹ những thực phẩm này trước khi cho vào tủ lạnh nhé!

9 Dùng tủ lạnh có những chức năng bảo quản phù hợp

Dùng tủ lạnh có những chức năng bảo quản phù hợpDùng tủ lạnh có những chức năng bảo quản phù hợp

Ngày nay các loại tủ lạnh tân tiến đã được trang bị những chức năng phù hợp cho người dùng. Cụ thể như có thêm ngăn đông mềm giúp bảo quản thực phẩm tươi sống, ngăn rau củ có thêm mắt lưới cáo kiểm soát độ ẩm. Bên cạnh đó còn có công nghệ ánh sáng xanh giúp rau củ giữ được độ tươi ngon và không bị mất chất.

10 Không để đồ ăn quá lâu

Không để đồ ăn quá lâuKhông để đồ ăn quá lâu

Tủ lạnh giúp chúng ta bảo quản thực phẩm từ đó tiết kiệm thời gian chế biến và giúp cuộc sống của chúng ta tiện lợi hơn. Tuy nhiên, việc dự trữ thực phẩm trong tủ lạnh không hẳn là tốt. Nếu chúng ta dự trữ những đồ tươi sống quá lâu trong tủ lạnh sẽ làm những thực phẩm ấy mất chất thậm chí còn gây hại đến sức khỏe của chúng ta.

Vì vậy, chúng ta cũng cần phải chú ý đến thời gian bảo quản của từng loại thực phẩm để sử dụng sao cho phù hợp, thực phẩm vẫn giữ được độ ngon và an toàn cho sức khỏe.

11  Rã đông, hâm nóng thực phẩm đúng cách

Thịt, cá, hải sản tươi sống

Để rã đông các loại thực phẩm tươi sống đúng, bạn nên rã từ từ ở ngăn mát trong khoảng nửa ngày. Với cách này sẽ đảm bảo thực phẩm không bị biến chất và vẫn giữ được hương vị.

Tuy nhiên nếu bạn cần rã đông cấp tốc thì có thể dùng nước ấm và vắt vào 1 trái chanh (hoặc 1 muỗng giấm) cùng 3 thìa đường vào. Với cách này thì chỉ cần 5 phút là bạn có thể rã đông được thịt rồi.

Tham khảoMẹo rã đông thịt cực nhanh, chỉ 5 phút là mềm như rã đông cả tiếng

Rã đông, hâm nóng thực phẩm đúng cáchRã đông, hâm nóng thực phẩm đúng cách

Thực phẩm chế biến sẵn

Với các loại thực phẩm chế biến sẵn khi bảo quản trong tủ lạnh cần được bao bọc kỹ để tránh gây mùi lên các thực phẩm khác. Khi rã đông, bạn có thể để ở nhiệt độ thường khoảng 30 phút và chế biến lại như bình thường.

Với các món kho, xào,... bảo quản trong tủ lạnh, khi hâm nóng bạn cũng cần rã đông rồi mới hâm, như vậy sẽ hạn chế món ăn bị biến chất và gây hại sức khỏe.

Tham khảoTận dụng và chế biến thức ăn thừa ngày Tết thành những món ngon

Vừa rồi chính là những cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo quản và dự trữ thực phẩm cho gia đình của mình nhé!

Từ khóa: Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh luôn tươi ngon, an toàn,cách bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh,cách dự trữ thức ăn trong tủ lạnh,cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh,