Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Các món canh theo chế độ ăn chay cho người tiểu đường đảm bảo đủ chất

Với người bệnh tiểu đường đang ăn chay thì chế độ ăn cần được quan tâm rất nhiều. Ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu các món canh theo chế độ ăn chay cho người tiểu đường đảm bảo đủ chất nhé!

Đối với những người tiểu đường thì ăn chay được xem là một lựa chọn hợp lý để kiểm soát bệnh tốt hơn, tuy nhiên bạn đã biết cách xây dựng chế độ ăn chay đúng cho người bị tiểu đường? Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu các món canh theo chế độ ăn chay cho người tiểu đường đảm bảo đủ chất.

1 Nguyên nhân và phân loại bệnh tiểu đường

Tiểu đường tuýp 1 còn gọi là chứng rối loạn tự miễnTiểu đường tuýp 1 còn gọi là chứng rối loạn tự miễn

Bệnh tiểu đường tuýp 1

Được biết đến là chứng rối loạn tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào tuyến tụy thay vì các yếu tố bên ngoài. Điều này sẽ gây ra sự thiếu hụt insulin và tăng lượng đường huyết. Loại tiểu đường này sẽ xuất hiện rất sớm và ở độ tuổi khá trẻ, thường là ở trẻ nhỏ hay tuổi vị thành niên.

Dưới đây là một số đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường tuýp 1:

  • Mẹ hoặc anh chị em bị bệnh tiểu đường tuýp 1.
  • Tiếp xúc với một số virus gây bệnh.
  • Sự hiện diện của kháng thể bệnh tiểu đường.
  • Thiếu vitamin D, sớm sử dụng sữa bò hoặc sữa bột có nguồn gốc từ sữa bò, và ăn các loại ngũ cốc trước 4 tháng tuổi.
  • Các nước như Phần Lan và Thụy Điển, có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 khá cao.

Bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2Bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh này còn được gọi là bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin, đây là loại tiểu đường phổ biến nhất. Khi mắc tiểu đường tuýp 2, các tế bào của bạn trở nên đề kháng với insulin, và tuyến tụy không thể tạo ra đủ lượng insulin để vượt qua sự đề kháng này. Thay vì di chuyển vào các tế bào để tạo ra năng lượng, đường sẽ tích tụ lại trong máu của bạn.

Bệnh tiểu đường thai kỳ và các loại khác

Tiểu đường thai kỳ xảy ra ở phụ nữ mang thaiTiểu đường thai kỳ xảy ra ở phụ nữ mang thai

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một loại tiểu đường chỉ xảy ra ở phụ nữ mang thai. Bệnh này có thể gây ra các vấn đề cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh nếu không được điều trị. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi chuyển dạ.

Các loại tiểu đường khác thì thường ít gặp hơn và chủ yếu do hội chứng di truyền, phẫu thuật, thuốc, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng hoặc khi mắc các bệnh khác.

Tham khảo thêm:  Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ: Nguyên nhân, cách điều trị

2 Bị bệnh tiểu đường có nên ăn chay không?

Thực phẩm chay cho người tiểu đườngThực phẩm chay cho người tiểu đường

Với những người mắc bệnh tiểu đường thì chế độ ăn chay là một lựa chọn hợp lý.

Với chế độ ăn chay sẽ giúp bạn hạn chế được lượng tinh bột và calo. Đồng thời, việc ăn chay sẽ giúp bạn có thêm nhiều chất xơ và chất này sẽ giúp bạn cảm thấy no trong thời gian dài sau khi ăn và giúp bạn ăn ít hơn. Với việc cơ thể nạp nhiều hơn 50gr chất xơ mỗi ngày sẽ giúp lượng đường huyết trong máu có khả năng giảm xuống.

3 Các món canh phù hợp cho người tiểu đường ăn chay

Các món canh phù hợp cho người tiểu đườngCác món canh phù hợp cho người tiểu đường

  • Canh sắn dây nấu đậu đỏ: Món canh này giúp nhuận trường, giảm huyết áp, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết. Thế nên, người tiểu đường dùng sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc và giảm đường huyết
  • Canh bí đỏ nấu đậu phộng: Bí đỏ được biết là nguyên liệu có hàm lượng đường, nhiệt lượng thấp nên có khả năng điều trị hiệu quả các triệu chứng tiểu đường như bệnh tim mạch, táo bón, võng mạc mắt…
  • Canh la hán quả nấu củ sen, sơn dược:  Món ăn có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, giảm đường huyết nên cũng tốt với sức khỏe người bệnh tiểu đường.
  • Canh cà chua bi nấu nấm rơm: Món ăn này chứa nhiều vitamin C nên hỗ trợ khả năng miễn dịch và làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate nên là món ăn tốt cho việc kiểm soát đường huyết.

4 Người ăn chay bị tiểu đường nên ăn và nên kiêng ăn gì?

Các thực phẩm dinh dưỡng cho người tiểu đườngCác thực phẩm dinh dưỡng cho người tiểu đường

Các thực phẩm nên ăn

Các thực phẩm nên kiêng

Các thực phẩm người tiểu đường nên kiêngCác thực phẩm người tiểu đường nên kiêng

HAY ĂN đã gửi đến bạn những thông tin xoay quanh về các món canh cũng như các loại thực phẩm dành cho người tiểu đường ăn chay. Nếu muốn có một sức khỏe tốt thì nên lưu tâm từ những việc nhỏ nhất nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Các món canh theo chế độ ăn chay cho người tiểu đường đảm bảo đủ chất,bệnh tiểu đường,các món canh,