Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Các loại gia vị Thái Lan tạo nên tên tuổi của nền ẩm thực Thái

Nền ẩm thực Thái đã không còn xa lạ gì đối với chúng ta. Cùng HAY ĂN tìm hiểu những loại gia vị nào đã góp phần tạo nên tên tuổi cho các món ăn Thái nhé.

Các món ăn Thái luôn hấp dẫn và kích thích vị giác với hương vị đặc trưng vô cùng thơm ngon. Để tạo nên hương vị cho các món ăn này, gia vị là một thứ không thể thiếu, cùng xem qua đó là những loại gia vị nào nhé.

1 Các loại gia vị Thái Lan

Ớt

Các món ăn Thái thường có vị cay đặc trưngCác món ăn Thái thường có vị cay đặc trưng

Ẩm thực Thái Lan từ xưa đã vô cùng độc đáo với vị cay đặc trưng, họ cho rằng cơ thể sẽ mát hơn khi ăn cay vì sẽ toát mồ hôi nhanh. Bên cạnh đó, họ còn tin rằng ăn cay sẽ mang lại cho mắt sự tinh nhanh và sắc sảo.

Người Thái thường xuyên sử dụng các loại ớtbột ớt để tạo nên vị cay đặc trưng cho món ăn với nhiều cách chế biến và mức độ khác nhau. Vì vậy, dù không có xuất xứ từ Thái Lan nhưng ngày nay ớt đã được trồng trên khắp đất nước Thái Lan với nhiều loại khác nhau bởi thói quen ăn cay của họ.

Chanh

Chanh được sử dụng để tạo vị chua cho món ănChanh được sử dụng để tạo vị chua cho món ăn

Vị chua của chanh khá phổ biến ở nhiều món ăn nên chanh cũng là loại gia vị rất được người Thái ưa chuộng sử dụng, đặc biệt lá chanh còn là một loại gia vị quan trọng đối với các món Thái.

Chanh còn được ưa chuộng bởi tinh dầu của nó có tác dụng ngăn ngừa ung thư và cân bằng lượng carotence trong cơ thể, các thành phần trong chanh còn có tác dụng kích thích dạ dày tiết dịch để phân giải thức ăn, tăng nhu động ruột, giúp hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn.

Sả

Sả là một trong những loại gia vị tạo nên món Tom Yum quốc dânSả là một trong những loại gia vị tạo nên món Tom Yum quốc dân

Sả cũng là một loại gia vị đặc trưng của Thái Lan và đồng hành trong hầu hết các món Thái. Cùng với tinh dầu quýt, sả được cho là một loại gia vị đã làm nên hương vị đặc trưng của món Tom Yum - món ăn “quốc dân” của Thái Lan. Ngoài ra, tinh dầu sả còn tốt cho bệnh đau dạ dày và chứng khó tiêu.

Gia vị thơm

Gia vị thơm tạo nên hương vị độc đáo cho các món ăn TháiGia vị thơm tạo nên hương vị độc đáo cho các món ăn Thái

Nhờ kết hợp hài hòa các loại gia vị như thì là, quế, hồi,... nên nền ẩm thực Thái Lan có hương vị vô cùng độc đáo. Gia vị thơm là loại gia vị không thể thiếu trong các món Thái, nhất là món cà ri nổi tiếng.

Người ta sử dụng cây thì là, quế và bạch đậu khấu để chế biến và tạo nên hương vị cho các món cà ri. Còn lá dứa thì để tạo mùi thơm dịu nhẹ và mang lại tác dụng thanh nhiệt cơ thể, tốt cho làn da.

Rau thơm

Rau thơm - gia vị đặc trưng của TháiRau thơm - gia vị đặc trưng của Thái

Rau thơm là một nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn Thái, ngoài việc làm tăng mùi vị và màu sắc cho món ăn, rau thơm còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Những loại rau thơm sau thường được sử dụng nhiều trong các món Thái:

  • Cây rau mùi: Là loại gia vị được sử dụng nhiều nhất, lá mùi dùng để tạo hương thơm đặc trưng cho món ăn còn rễ cây được đem đi giã cùng tỏi và hạt tiêu để làm gia vị.
  • Húng quế: Húng quế thường được sử dụng trong các món súp, salad và các món xào.

Rau thơm là nguyên liệu không thể thiếu trong các món TháiRau thơm là nguyên liệu không thể thiếu trong các món Thái

  • Hương nhu trắng: Là loại gia vị thường được sử dụng để chế biến các món súp và hải sản.
  • Lá bạc hà: Được dùng trong các món salad hoặc dùng như một loại rau sống ăn kèm.
  • Ngoài ra, tinh dầu hoa nhài, nụ hoa sen, đinh hương, nghệ tây, vừng và nhiều loại thảo mộc, gia vị khác cũng được sử dụng để tạo nên những hương vị tuyệt vời của các món Thái.

Gừng, nghệ, tỏi, hành, hạt tiêu

Gừng, nghệ, tỏi, hành, hạt tiêuGừng, nghệ, tỏi, hành, hạt tiêu

Người Thái thường dùng gừng tươi hay nghiền thành bột để thêm vào các món súp và cà ri. Với các món ăn của miền Bắc Thái, người ta thường dùng nghệ để tạo ra màu vàng cam đặc trưng, còn tỏi được dùng cùng với hẹ.

Trong khi đó, để tăng vẻ hấp dẫn cho miếng thịt gà hay sườn lợn, thì hành tím là nguyên liệu được dùng để làm vỏ bọc cho chúng, có thể ăn sống hoặc nấu chín, còn tiêu là một loại gia vị đem lại sức nóng cho các món ăn.

2 Mua gia vị Thái ở đâu?

Mua gia vị Thái ở đâu?Mua gia vị Thái ở đâu?

Bạn có thể tìm thấy gia vị Thái ở nhiều cửa hàng bách hóa, siêu thị nhưng có thể hương vị của chúng sẽ không giống với hương vị đặc trưng của Thái, bởi những loại này thường được sản xuất tại Việt Nam.

Để mua được những loại gia vị chuẩn vị Thái, bạn có thể tham khảo những địa chỉ sau đây:

Cùng HAY ĂN chế biến những món Thái đầy hấp dẫn với các loại gia vị đặc trưng của đất nước này và đừng quên theo dõi HAY ĂN để cập nhật thêm những thông tin bổ ích bạn nhé.

Từ khóa: Các loại gia vị Thái Lan tạo nên tên tuổi của nền ẩm thực Thái,gia vị thái lan,