Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá trích: Công dụng và những món ngon từ cá trích

Đại dương mang lại cho chúng ta vô vàn loài cá ngon và mang lại nhiều dinh dưỡng khi chế biến thành món ăn. Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN khám phá cá trích là cá gì và công dụng, các món ngon nấu từ cá trích nha.

Cá là một loài hải sản vô cùng dồi dào dinh dưỡng. Một trong những loài cá biển thơm ngon, giàu canxi và dưỡng chất nhưng giá cả lại vô cùng phù hợp túi tiền với mọi gia đình chính là cá trích. Vậy, bạn đã biết cá trích là gì cũng như công dụng và các món ngon nấu từ cá trích chưa? Theo chân HAY ĂN để khám phá nhé!

1 Cá trích là gì?

Cá trích là loài cá biển, tên tiếng anh là Sardinella, có kích thước khá nhỏ, một con trưởng thành chỉ nặng khoảng 100gr và dài khoảng 15cm. Cá có phần da và vảy hơi xanh và thân hình thuôn dài, nó còn có xương khá nhỏ. Đặc biệt dưới phần bụng có có răng cưa rất nhọn và sắc.

Cá trích là gì?

Cá trích hô hấp thông qua mang ở phía đầu, chúng có tập tính di cư và kích cỡ cơ thể khá nhỏ. Năm 1847, chú cá trích đầu tiên được tìm thấy ở khu vực Đại Tây Dương, Ấn Độ và Thái Bình Dương. Ngày nay cá trích đã có mặt rộng rãi khắp thế giới và trở thành thực phẩm đầy dinh dưỡng cho con người.

Tham khảo thêm:  Cách làm gỏi cá trích đặc sản Phú Quốc ngon, đơn giản tại nhà

2 Những lợi ích của cá trích đối với sức khỏe

Tăng cường sản xuất hồng cầu

Những lợi ích của cá trích đối với sức khỏe

Cá trích dồi dào sắt và vitamin B12 nên giúp hỗ trợ việc tạo hemoglobin cho cơ thể. Hemoglobin là protein giàu sắt, sản xuất các tế bào hồng cầu cho cơ thể. Do đó, ăn nhiều cá trích sẽ giúp cơ thể tăng cường sản xuất hồng cầu hơn.

Giảm viêm và một số loại bệnh

Những lợi ích của cá trích đối với sức khỏe

Acid béo omega 3 có trong cá trích sẽ giúp làm giảm viêm trong cơ thể. Do đó, các bệnh mạch vành, bệnh Crohn, lão hoá sớm cũng sẽ được giảm bớt. Ngoài ra còn giúp mắt sáng hơn, giảm trầm cảm cho bạn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Những lợi ích của cá trích đối với sức khỏe

Nhờ giàu acid béo omega 3 mà cá trích giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường và đột quỵ.

Giúp xương khỏe mạnh

Những lợi ích của cá trích đối với sức khỏe

Cá trích chứa nhiều canxi, magie, photpho, vitamin D nên giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, canxi, magie và photpho được cơ thể dùng để tạo ra hydroxyapatite tốt cho răng và xương. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ được nhiều canxi hơn.

Nuôi dưỡng hệ thần kinh

Những lợi ích của cá trích đối với sức khỏe

Vitamin B6kali có trong cá trích đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của hệ thần kinh của bạn, ngoài ra còn giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh.

3 Cách sơ chế, phi lê cá trích

Cách phi lê cá trích

Bạn đặt dao sao cho ngay phần vây ngực cá, từ từ cắt đường chéo vào 2 bên mặt cá rồi cắt rời đầu cá luôn. Bạn dùng kéo để cắt bỏ phần vây, phần bụng cá và đánh sạch vảy cá.

Tiếp đến, bạn dùng khăn để lau sạch cá, để dễ cố định cá khi phi lê hơn. Dùng tay ấn chặt, dùng phần mũi của con dao nhỏ, mỏng rạch sâu vào trong thịt cá. Lưu ý lạng từng lát không nên đụng trúng phần xương sống của con cá nha.

Cách sơ chế, phi lê cá trích

Khi đã lạng được ⅔ con cá, bạn dùng dao đâm xuyên cá và kéo toàn bộ thịt cá xuống phần dưới đuôi. Khi kéo như vậy phần phi lê cá sẽ tách rời ra. Thực hiện tương tự với mặt còn lại.

Cách sơ chế khử mùi tanh cá

Cá bạn nên ngâm vào nước muối pha loãng trong 2 phút. Tiếp đến dùng 1 muỗng canh nước gừng hoặc nước cốt chanh thoa lên cá trong vòng 1 phút rồi rửa cho thật sạch lại với nước.

Cách sơ chế, phi lê cá trích

Tiếp đến, dùng sữa tươi không đường hoặc nước vo gạo ngâm cá trong 10 phút và dùng rượu trắng rửa cá, sau đó rửa lại nước sạch là được.

4 Những món ngon từ cá trích

Gỏi cá trích

Những món ngon từ cá trích

Cá trích mà đem đi làm gỏi thì vô cùng tuyệt vời luôn. Gỏi chua chua ngọt ngọt, cắn vào miếng cá trích thơm ngon, đậm đà lại không hề bị tanh. Món này lạ miệng, làm theo công thức người dân Phú Quốc là tuyệt vời lắm.

>> Tham khảo:  Cách làm gỏi cá trích đặc sản gia truyền Phú Quốc ngon khó cưỡng

Chả giò cá trích

Những món ngon từ cá trích

Thông thường, bạn hay ăn chả giò thịtchả giò hải sản, rất ít khi thấy cá trích đi làm chả giò. Tuy nhiên, chả giò cá trích giòn rụm với thịt cá mềm, ngọt tự nhiên ở bên trong hấp dẫn vô cùng. Món này mà dùng để ăn khai vị hoặc ăn kèm với bún, với cơm thì tuyệt vời lắm luôn.

>> Tham khảo:  Cách làm chả giò cá trích thơm ngon, giòn rụm chuẩn vị Phan Thiết

Cá trích chiên giòn

Những món ngon từ cá trích

Cách chế biến này vừa đơn giản lại vừa giữ được vị ngọt cho cá trích. Phần da cá trích được chiên giòn, vàng đều hai mặt, ăn thì thấy giòn rụm. Phần thịt cá bên trong nóng hổi, ngọt tự nhiên ăn vô cùng thích. Món nay chấm kèm nước mắm chua ngọt xong ăn với cơm trắng thì tuyệt vời.

Cá trích kho mía

Những món ngon từ cá trích

Cá trích kho cùng với mía thì thơm và ngọt vô cùng. Phần nước kho đậm đà, cá trích cũng nhờ kho mà thấm vị vô cùng. Nếu đã ngán thịt kho, thì hãy thử làm món này, đảm bảo là cả nhà bạn sẽ thích mê, gắp không ngừng đũa.

Sushi cá trích ép trứng

Những món ngon từ cá trích

Chắc hẳn nếu là fan cuồng của món sushi Nhật này, bạn sẽ không thể nào bỏ qua món sushi cá trích ép trứng. Phần thịt cá ăn sống béo ngậy, kèm với phần trứng ép giòn giòn, nhai đã miệng vô cùng. Chấm kèm với nước tương Nhật là ăn ngon không thể ngừng tay luôn.

Hy vọng với những thông tin mà Bách hoá XANH mang lại, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cá trích, những lợi ích của chúng và những món ăn ngon về cá trích. Mong rằng trong những bữa cơm tiếp theo của gia đình, cá trích sẽ là món ăn chính thơm ngon, bổ dưỡng chiêu đãi cả nhà.

Xem thêm:

>> Nghe người dân Phú Quốc chia sẻ cách làm gỏi cá trích gia truyền

>> Cách làm chả giò cá trích thơm ngon, giòn rụm chuẩn vị Phan Thiết

>> Mẹo làm phi lê cá ngon trộn gỏi cá trích tuyệt hảo

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cá trích: Công dụng và những món ngon từ cá trích,tìm hiểu về cá trích,công dụng của cá trích,các món ngon từ cá trích,