Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá chép kho món gì ngon? 7 cách kho cá chép đơn giản mà đưa cơm

Cá chép chứa nhiều dinh dưỡng, có thể chế biến được nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Cùng tìm hiểu 7 cách kho cá chép đơn giản mà đưa cơm qua bài viết này.

Nếu bạn đang có một con cá chép mà chưa biết làm gì, thì có thể tham khảo bài viết này. HAY ĂN sẽ mách bạn 7 cách kho cá chép đơn giản mà lại bắt cơm vô cùng, khiến cả gia đình ai ăn cũng khen ngon. Cùng tìm hiểu đó là những món ăn ngon nào nhé!

1  Cá chép kho riềng

Cá chép kho riềng là một món ăn phổ biến ở miền Bắc nước ta. Cá chép được chế biến một cách hoàn hảo, thịt mềm, không bị bở, mà lại cực kỳ thơm mùi riềng lấn át mùi tanh của cá. Khi cho vào miệng thưởng thức sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của nước sốt kho đậm đà vừa ăn. Dùng món này ăn chung với cơm trắng mà hết bát cơm này đến bát cơm khác.

Cá chép kho riềngCá chép kho riềng

Cách làm cá chép kho riềng không quá phức tạp. Cá chép sau khi được sơ chế sạch sẽ thì cho vào tô, ướp gia vị trong vòng 15 phút. Trong thời gian chờ, bạn sẽ tiến hành xào thịt ba chỉ, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Sau đó, bạn cho riềng thái lát, hành tím, hành lá và cá chép đã ướp vào nồi, rồi cho nước sốt thịt ba chỉ vào nấu khoảng 1.5 tiếng cho nước cạn bớt là hoàn thành.

Cá chép kho nghệ

Cá chép kho nghệ với màu vàng bắt mắt, thịt cá nóng hổi, thấm đều gia vị nhưng vẫn có độ ngọt tự nhiên. Nước kho cá được nêm nếm đậm đà, với mùi thơm đặc trưng của nghệ càng làm món ăn thêm hấp dẫn, độc đáo.

Cá chép kho nghệCá chép kho nghệ

Cách làm cá chép kho nghệ không quá cầu kỳ. Với các bước đơn giản gồm: Sơ chế cá sạch sẽ, ướp cá chép với nghệ, hành tăm, ớt và các gia vị. Điều đặc biệt của món cá kho này là không thể thiếu tóp mỡ. Sau khi cá đã ướp đủ thời gian, thì cho vào nồi cùng với tóp mỡ để kho, đến khi nước cạn thì cho lá nghệ, ớt và tiêu xay vào là hoàn thành.

3 Cá chép kho tộ

Cá chép kho tộ là món ăn không quá xa lạ với nhiều gia đình Việt, bởi cách nấu cũng rất đơn giản mà lại bắt cơm vô cùng. Nồi cá chép kho tộ nhìn thôi cũng đã thấy thèm, với màu nâu cánh gián đẹp mắt.

Thịt cá thì hòa quyện giữa các vị ngọt, mặn, cay đậm đà, hoàn hảo mà không hề bị tanh. Đặc biệt còn có vị beo béo của thịt ba chỉ, ăn kèm rau sống, rau luộc, hay canh chua đều rất tuyệt.

Cá chép kho tộCá chép kho tộ

Cách làm cá chép kho tộ không quá khác biệt so với các món cá kho tộ khác. Cá chép và thịt ba chỉ sau khi ướp sẽ được cho vào nồi đất để kho, giúp cá ngon và thấm vị hơn. Nêm nếm gia vị vừa ăn, cho thêm nước mắm đun ở lửa vừa đến khi nước trong nồi sánh lại là hoàn thành.

4 Cá chép kho củ cải

Trong nhà có cá chép, có củ cải thì ngại gì không thử làm ngay món cá chép kho củ cải, đây cũng là một sự kết hợp khiến cho nồi cơm nhà bạn vơi dần đấy.

Với mùi thơm đặc trưng của rau thì là, tương hột, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của các nguyên liệu, gia vị thấm vào thịt cá, có độ ngon ngọt tự nhiên ăn cùng củ cải rất lạ miệng.

Cá chép kho củ cảiCá chép kho củ cải

Để làm cá chép kho củ cải, đầu tiên bạn cần sơ chế cá và các nguyên liệu sạch sẽ. Sau đó, cho cá lên chảo chiên sơ để thịt cá săn lại thì cho vào nồi kho cùng củ cải, nước nghệ, rễ cây thì là, tương hột và nêm nếm các gia vị cho vừa ăn, đun đến khi nước cạn bớt là hoàn thành.

5 Cá chép kho rau răm

Rau răm là nguyên liệu dễ tìm trong vườn nhà, bạn có thể dùng loại rau này chế biến món cá chép kho rau răm cũng rất lạ miệng và vô cùng bổ dưỡng.

Nhìn nồi cá chép kho rau răm cũng đủ khiến bạn phát thèm vì màu cá kho vàng nâu đẹp mắt, thịt cá thì săn chắc, thấm vị cay nồng của ớt, tiêu rau răm rất đặc biệt khi ăn với cơm nóng.

Cá chép kho rau rămCá chép kho rau răm

Sau khi sơ chế cá và các nguyên liệu, bạn đặt lần lượt 1 lớp rau răm rồi tới 1 lớp cá vào nồi, sau đó cho lên bếp kho với khoảng 2 chén nước. Khi nồi cá sôi thì cho hỗn hợp gia vị gồm nước mắm, nước màu, bột canh, bột bắp, nước tương và tiêu vào kho trong khoảng 20 phút cho thịt cá săn lại là hoàn tất.

6 Cá chép kho kim chi

Một sự kết hợp độc đáo nữa mà bạn không nên bỏ qua, đó là cá chép kho kim chi. Với hương vị cá kho đậm đà, mùi gừng, riềng dậy mùi thơm phức, ăn cùng kim chi chua chua, giòn giòn rất thích hợp là món ăn đổi vị cho cả gia đình.

 Cá chép kho kim chi Cá chép kho kim chi

Cá sau khi đã làm sạch, để ráo thì cho lên chảo chiên, đến khi thịt cá săn, hơi vàng 2 mặt thì vớt ra nêm nếm gia vị, ướp trong khoảng 15 phút. Tiếp theo, bạn cho kim chi vào đáy nồi, rồi tới cá chép, gừng, riềng và 1 lít nước, đun ở lửa riu riu khoảng 40 phút là hoàn thành món ăn.

Cá chép kho tiêu

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
180 phút
Dành cho
2 - 3 người ăn

Nguyên liệu

Mẹo hay:
- Để chọn cá chép ngon, bạn cần chọn những con cá có vảy nhìn đều, tươi sáng, không có vết thâm hay nhìn quá xơ xác.
- Quan sát mắt cá vẫn còn trong, không bị đục, mang cá có màu đỏ tươi và khi nhấn vào thịt cá thì có độ đàn hồi lại. Không nên chọn cá có mùi hôi bất thường, bị chảy nhớt.

Nguyên liệu làm cá chép kho tiêuNguyên liệu làm cá chép kho tiêu

Cách làm

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Cá chép sau khi mua về, bạn tiến hành làm sạch ruột, vảy và mang cá, sau đó cắt thành từng khúc vừa ăn.

2 cây sả rửa sạch, băm nhuyễn. Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn. Nghệ và gừng cạo sạch vỏ, băm nhuyễn. Rau răm và ngò rí rửa sạch, băm nhuyễn.

Mẹo hay:
- Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể  ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15-20 phút thì rửa lại với nước sạch.
- Bạn cũng có thể ngâm cá với một trong các nguyên liệu như: Gừng đập dập, rượu trắng hay giấm pha loãng với nước vài phút trước khi chế biến để giảm bớt mùi tanh của cá.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp cá

Cho vào tô cá các nguyên liệu gồm sả băm, hành tím băm, nghệ và gừng băm cùng với các gia vị: 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt rồi đảo đều cho thấm gia vị vào thịt cá, để ướp trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Ướp cá chép với gia vịƯớp cá chép với gia vị

Bước 3  Kho cá

Bắc một nồi đất lên bếp, cho vào 3 muỗng cà phê đường và đảo qua lại để làm nước màu. Sau khi đường tan, sủi bọt và chuyển màu nâu đậm thì cho một ít nước lọc vào nồi.

Tiếp đến, bạn sẽ cho toàn bộ cá chép vào nồi để kho cùng với khoảng 400ml nước lọc sao cho xâm xấp mặt cá. Đun cá cho sôi ở lửa riu riu trong khoảng 2 tiếng, đến khi cá có màu vàng đậm, nước kho cá cạn bớt, óng ánh và sánh lại thì cho rau răm, ngò rí vào là hoàn thành.

>> Tham khảo thêm:  Cá chép làm món gì ngon? Bỏ túi list các món ăn từ cá chép

 Kho cá chép khoảng 2 tiếng Kho cá chép khoảng 2 tiếng

Thành phẩm

Cá chép kho tiêu hấp dẫnCá chép kho tiêu hấp dẫn

Thịt cá kho chép kho tiêu có màu vàng nâu đậm đẹp mắt, hương thơm của tiêu tỏa lên thơm phức khiến bạn muốn thưởng thức ngay lập tức. Khi ăn sẽ cảm nhận được thịt cá mềm, ngon ngọt, beo béo mà bên ngoài thấm đều nước kho cá đậm vị, ăn cùng cơm trắng rất bắt cơm.

Vừa rồi HAY ĂN đã tổng hợp 7 món cá chép kho đơn giản, dễ làm tại nhà mà lại bắt cơm vô cùng. Hy vọng với những cách làm trên, bạn sẽ lựa chọn được một cách kho cá phù hợp chiêu đãi cả nhà cùng thưởng thức.

Từ khóa: Cá chép kho món gì ngon? 7 cách kho cá chép đơn giản mà đưa cơm,cách kho cá chép,cá chép kho,