Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Buổi tối quây quần với món tôm nướng me thơm nức mũi

Tôm là loại hải sản vừa dễ ăn, dễ chế biến thành các món ngon mà lại mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho tất cả mọi người. Vậy thử ngay buổi tối quây quần với món tôm nướng me thơm nức mũi thôi nào bạn ơi!

Thông thường, nghĩ đến tôm là bạn sẽ nghĩ đến những món ăn như tôm hấp bia, tôm hấp nước dừa, tôm nướng muối ớt thơm ngon. Hôm nay, hãy thử đổi vị với món tôm nướng me vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa thơm ngon đậm vị theo công thức siêu hấp dẫn dưới đây. Bắt tay ngay vào bếp bạn nhé!

1 Nguyên liệu làm món tôm nướng me

2 Cách làm món tôm nướng me

Bước 1: Sơ chế tôm

Sơ chế tôm

Tôm sau khi mua về bạn tiến hành sơ chế nó. Trước hết, bạn xẻ một đường kéo dài từ đầu đến gần đuôi tôm dọc theo lưng để lấy ra đường phân của tôm và bỏ đi. Tôm nướng me bạn nên giữ nguyên vỏ, không nên bóc vỏ vì khi nướng tôm sẽ teo lại.

Sau khi sơ chế tôm xong, bạn tiến hành ướp tôm. Cho một chút gia vị, tiêu và dầu ăn vào trong, trộn đều tay rồi ướp trong vòng 10 phút.

Bước 2: Nướng tôm

Nướng tôm bằng than

Có hai cách dùng để nướng tôm: nướng trực tiếp trên vỉ nướng bằng than và nướng bằng lò nướng.

Nướng tôm trên vỉ nướng bằng than. Bạn xếp tôm lên vỉ rồi cho vỉ lên lò than. Khi nướng, bạn trở tôm đều taydùng cọ hoặc muỗng phết thêm dầu ăn lên mình tôm để tôm chín đều và không bị cháy khét. Nướng đến khi tôm có màu đỏ thì cho tôm xuống và để lên dĩa.

Nướng tôm bằng lò nướng. Trước khi cho tôm vào lò, bạn làm nóng lò bằng cách bật lò chạy trước trong vòng 10 phút, ở nhiệt độ 150 - 180 độ C. Sau đó, bạn cho tôm vào trong lò rồi nướng trong khoảng 15 phút là được.

Bước 3: Làm sốt me

Cách làm sốt me

Hòa tan me vào trong nước ấm rồi dùng tay bóp nhẹ cho me tan ra hòa vào với nước. Sau đó, bạn dùng một cái rây, lọc bỏ đi phần hạt me. Tiếp đến, cho nước me đã rây vào đun sôi. Cho thêm 1 muỗng đường, 1 muỗng muối, 1 muỗng ớt bột và tỏi băm nhuyễn vào hòa tan cùng 2 thìa bột năng. Liên tục khuấy đều để sốt me không bị khét.

Bạn đun cho tới khi thấy nước me có vẻ sệt lại thì tắt bếp. Nếu chưa chua thì vắt thêm tí chanh và cho thêm rau mùi thái nhỏ vào.

Sau khi đã có sốt me thì bạn cho sốt lên phần tôm vừa nướng là hoàn thành món ăn.

Thành phẩm

Món tôm nướng hoàn thành

Dĩa tôm nướng sốt me nóng hổi, thoang thoảng cái mùi me chua chua, hòa cùng với mùi tôm nướng đặc trưng. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo của vị ngọt tự nhiên từ tôm tươi, chắc thịt cùng với vị chua chua từ me, từ chanh và ngọt ngọt của đường. Nước me rất là ngon luôn, bạn có thể rưới nước me lên ăn với cơm trắng nóng hổi rất là tuyệt vời. Món ăn phù hợp cho tất cả các thành viên trong gia đình.

3 Cách khử mùi tanh của tôm

Chắc hẳn đôi khi bạn cảm thấy khó chịu với mùi tanh của tôm mặc dù đã rửa nhiều lần, làm cho món ăn của bạn mất ngon. Hãy tham khảo một số cách khử sạch mùi tanh của tôm dưới đây:

Quế - Gừng - Bia

Dùng bia quế gừng khử mùi tanh

Khi làm món tôm luộc, bạn cho thêm vài lát quế, gừng thì giúp cho nồi luộc không còn mùi tanh nữa. Khi hấp tôm thì bạn cho vào chút bia, mùi tôm cũng nhanh chóng bị đánh bay mất.

Đường - Rượu

Dùng đường rượu khử mùi tanh

Thông thường đầu tôm có mùi tanh do nó chứa chất thải. Nếu bạn đã bỏ phần chất thải nhưng vẫn còn mùi thì bạn hòa đường vào với rượu trắng rồi ngâm tôm vào khoảng 1 đến 2 phút. Rửa lại sạch tôm.

Nước muối

Dùng nước muối khử mùi tanh

Hòa muối vào với nước dùng để rửa tôm không chỉ khử mùi tanh mà còn giúp cho tôm có độ giòn, ngon hấp dẫn.

Dùng phèn chua

Dùng phèn chua khử mùi tanh

Bạn ngâm tôm với phèn chua được pha loãng với nước khoảng 5 phút rồi bóc vỏ tôm. Vỏ tôm vừa dễ bóc mà vừa không có mùi tanh nữa.

Tham khảo thêm:  Các món ngon từ tôm thơm ngon, hấp dẫn mà lại dễ làm tại nhà

Hy vọng công thức làm món tôm nướng me thơm nức mũi, ngon miễn chê sẽ phù hợp với khẩu vị của cả nhà bạn. Nhanh chóng ghi chú lại công thức để bắt tay ngay vào làm thôi nào! Chúc các bạn vào bếp thành công.

Từ khóa: Buổi tối quây quần với món tôm nướng me thơm nức mũi,món tôm nướng me,món tôm nướng,tôm nướng me,tôm,