Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bưởi Đoan Hùng - Đặc sản nổi tiếng vùng đất Tổ

Bưởi Đoan Hùng là một giống bưởi đặc sản của tỉnh Phú Thọ. Mời bạn cùng tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của bưởi Đoan Hùng nhé!

Khi về thăm đất tổ Phú Thọ, bạn đừng quên thưởng thức bưởi Đoan Hùng -  một sản vật quý gái của vùng đất này. Bưởi Đoan Hùng có độ thơm ngọt đặc biệt, múi bưởi mọng nước, rất thích hợp là quà tặng cho bạn bè, người thân.

1 Tìm hiểu về bưởi Đoan Hùng

Nguồn gốc, xuất xứ bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng hay còn được biết với cái tên là bưởi Phủ Đoan. Đây là giống bưởi gắn liền với lịch sử bưởi tiến Vua thời xưa tại làng Đại Minh - Yên Bình - Yên Bái. Ngày xưa tại làng Đại Minh, người dân phát hiện ra giống bưởi sửu này nên đã mang về trồng. Giống bưởi quý này có múi dày, quả to, mọng nước, có niên đại từ 300 - 400 năm.

Cứ vào mỗi mùa bưởi, người dân lại chọn ra những quả bưởi to, đẹp, chất lượng nhất để tiến vua. Về sau, người dân Đoan Hùng đã xin giống bưởi này về trồng. Lạ thay, thổ nhưỡng Đoan Hùng lại rất thích hợp với giống bưởi này, bưởi đơm hoa kết trái sum suê.

Đặc biệt, những cây bưởi Đoan Hùng Phú Thọ khi trồng tại những xã ven sông Lô thì lại rất tốt tươi, cho nhiều trái. Nhưng mang cây đi nơi khác trồng thì lại cằn cỗi, ít quả.

Bưởi Đoan Hùng hay còn được biết với cái tên là bưởi Phủ ĐoanBưởi Đoan Hùng hay còn được biết với cái tên là bưởi Phủ Đoan

Đặc điểm bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng trái to, tròn, cầm rất nặng tay. Vỏ bưởi không quá dày, có hương thơm đặc biệt, khi chín sẽ có màu vàng sáng. Múi bưởi dày, ngọt nước, rất thanh mát. Bưởi Đoan Hùng có thể bảo quản được đến vài tháng hoặc nửa năm.

Vỏ bưởi bên ngoài hơi héo nhưng bên trong vẫn giữ được hương vị thơm ngọt tự nhiên. Khi chọn mua bưởi, bạn hãy chọn những quả có vỏ hơi héo. Vì lúc này, bưởi mới mọng nước và thơm ngọt hơn.

2 Thời gian thu hoạch bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng thường được thu hoạch vào lúc chớm thu, tháng 8 âm lịch đến hết năm. Bưởi Đoan Hùng sau khi hái, để càng lâu, bưởi càng ngọt mà không bj khô.

Hiện nay, giống bưởi Đoạn Hùng được trồng chủ yếu ở cách xã Bằng Luân, Chí Đám, Quế Lâm, Phúc Lai, Khả Lĩnh, Phương Trung, Yên Kiện.

Thời gian thu hoạch bưởi Đoan HùngThời gian thu hoạch bưởi Đoan Hùng

3 Bưởi Đoan Hùng bao nhiêu tiền 1kg? Mua ở đâu?

Bưởi Đoan Hùng có giá dao động từ 25.000đ - 40.000đ/quả tùy theo chất lượng và kích cỡ. Đối với những gốc bưởi lâu năm có khi tới 60.000 - 70.000đ/quả nhưng phải đặt trước mới có.

Bạn có thể mua loại bưởi Đoan Hùng này khi đi du lịch Phú Thọ. Hoặc bạn có thể mua tại các sạp trái cây truyền thống hoặc mua trên các sàn thương mai điện tử.

Bưởi Đoan Hùng có giá dao động từ 25.000đ - 40.000đ/quả Bưởi Đoan Hùng có giá dao động từ 25.000đ - 40.000đ/quả

Trên đây là những thông tin về giống bưởi Đoan Hùng mà HAY ĂN đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Từ khóa: Bưởi Đoan Hùng - Đặc sản nổi tiếng vùng đất Tổ,bưởi đoan hùng,