Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bưởi Diễn là bưởi gì? Cách chọn mua bưởi diễn ngon, mọng nước

Bưởi Diễn là một giống bưởi nổi tiếng của làng Diễn trước đây, nay là phường Phúc Diễn, Hà Nội. Cùng tìm hiểu về bưởi Diễn qua bài viết sau.

Bưởi Diễn có vẻ ngoài không đẹp mắt lắm nhưng múi bưởi mọng nước và rất ngọt, để càng lâu, quả bưởi sẽ càng ngọt. Bưởi Diễn là một loại trái cây được nhiều người chọn mua vào dịp Tết hoặc mang đi biếu tặng.

1 Tìm hiểu về bưởi Diễn

Nguồn gốc, xuất xứ của bưởi Diễn

Theo tài liệu của Trung tâm cây giống Học Viện Nông nghiệp và Viện Ngiên cứu Rau, Hoa, Quả (Học Viện Nông Nghiệp), bưởi Diễn có nguồn gốc từ giống bưởi Đoan Hùng.

Nhiều người kể rằng, trong một buổi lễ giỗ tại Đoan Hùng lúc xưa, một người đã mang theo một cành giống và trồng nó tại làng Diễn (bao gồm các phường Minh Khai, Phúc Diễn, Phú Diễn thuộc quận Bắc Từ Liêm ngày nay).

Theo thời gian, giống bưởi này đã phát triển thành cây bưởi cho quả màu vàng, mang hương thơm ngọt khác biệt so với bưởi ở Đoan Hùng, vì vậy người ta đặt tên cho nó là bưởi Diễn.

Nguồn gốc, xuất xứ của bưởi DiễnNguồn gốc, xuất xứ của bưởi Diễn

Đặc điểm của bưởi Diễn

Bưởi Diễn, một loài cây ăn quả lâu năm thuộc nhóm cây có múi, thân gỗ và thường phát triển tốt trên đất thịt. Khi cây trưởng thành và bắt đầu thu hoạch, chiều cao của nó có thể đạt trên 2 mét, với tán cây mở rộng tương đương.

Cây này chỉ ra quả một lần trong mỗi năm, thường cho quả chín đúng vào dịp Tết. Trong giai đoạn thu hoạch chính thức (thường là vào năm thứ 5), một cây bưởi Diễn có thể mang lại khoảng 80 quả.

Đặc điểm của bưởi DiễnĐặc điểm của bưởi Diễn

Đối với trái bưởi Diễn, điểm độc đáo so với các loại bưởi khác là kích thước nhỏ, với đường kính khoảng 15 cm và trọng lượng từ 0,8 đến 1 kg. Vỏ và cùi của loại quả này rất mỏng, màu vàng. Múi bưởi có màu vàng óng, với hạt nhỏ, có hương vị ngọt đậm. Đặc biệt, bưởi Diễn để càng lâu thì vị ngọt càng đậm, múi mọng nước và có mùi thơm thanh khiết.

2 Công dụng của bưởi Diễn

Bưởi Diễn là nguồn cung cấp nhiều vitamin như A, C, E và nhiều axit tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, chất pectin trong bưởi Diễn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, hỗ trợ các vấn đề béo phì và tiểu đường. Ngoài ra, bưởi Diễn cũng được coi là một phương thuốc tự nhiên phổ biến trong y học dân gian để điều trị các vấn đề như tiêu đờm, rối loạn tiêu hóa, và cảm cúm.

Công dụng của bưởi DiễnCông dụng của bưởi Diễn

3 Cách chọn mua và bảo quản bưởi Diễn

Để chọn mua bưởi Diễn ngon, bạn hãy chọn những quả có dáng tròn đều, cuống nhỏ, vỏ căng, cầm chắc tay. Mỗi trái có trọng lượng từ 600-800gr/quả. Chọn trái có vỏ mỏng màu vàng rơm hoặc vàng sậm, bên ngoài vỏ xấu, không láng mịn. Nếu bạn muốn mua bưởi Diễn ăn liền, nên chọn những quả da nhăn, héo.

Để bảo quản bưởi Diễn lâu, bạn có thể bôi vôi vào cuống để ngăn vi khuẩn. Đặt bưởi ở nơi khô ráo, thoáng mát. Không để bưởi trong tủ lạnh sẽ mau hỏng.

Cách chọn mua và bảo quản bưởi DiễnCách chọn mua và bảo quản bưởi Diễn

Trên đây là những thông tin về bưởi Diễn cũng như cách chọn mua bưởi diễn ngon, mọng nước mà HAY ĂN muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Từ khóa: Bưởi Diễn là bưởi gì? Cách chọn mua bưởi diễn ngon, mọng nước,bưởi diễn là bưởi gì,