Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bột ngọt và hạt nêm có an toàn cho sức khỏe?

Có khá nhiều tranh cãi về bột ngọt và hạt nêm, rằng chúng là chất siêu ngọt gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Thế nhưng bột ngọt chỉ là chất điều vị, tương tự, hạt nêm cũng chỉ chứa các chất phụ liệu được cho phép.

Bột ngọt

Bột ngọt sản xuất được chiết xuất trong quá trình lên men mía đường hoặc các loại ngũ cốc.

Bột ngọt chỉ là loại gia vị có tác dụng điều vị, không thể thay thế các chất dinh dưỡng. Nhiều người tiêu dùng có xu hướng quay lưng với bột ngọt sau khi nghe các thông tin về tác hại của bột ngọt với hệ thần kinh và sức khỏe.

Trong bột ngọt chứa muối của acid glutamic, là một chất cần thiết trong quá trình dẫn truyền thần kinh. Tuy nhiên, dư thừa  acid glutamic có thể khiến tế bào thần kinh thoái hóa, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ Alzeimer.

Dù vậy, bột ngọt nếu chỉ dùng vừa đủ lượng để nêm nếm thì acid glutamic sẽ được hấp thụ hết ở ruột, và không gây nguy hiểm cho con người. Lượng glutamade cần để gây nguy hại đến não người phải vượt quá mức 150g.

Tuy nhiên, trong bột ngọt chứa 13% muối natri, dùng quá nhiều dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch.

Hương vị của bột ngọt cũng khiến người dùng có xu hướng nêm muối nhiều thêm, do đó hãy sử dụng bột ngọt vừa đủ, không lạm dụng, và giảm bớt lượng muối khi nêm nếm với bột ngọt.

Hạt nêm và bột ngọt, cái nào tốt hơn

Hạt nêm

Hạt nêm thường có thành phần gồm chất chiết xuất từ cả thịt, xương, rau củ và đồng thời có một số thành phần tương tự bột ngọt.

Thế nhưng hạt nêm cũng chỉ tương tự bột ngọt chúng đều là chất điều vị nhẹ, các chất trong hạt nêm đều nằm trong các phụ gia được phép sử dụng.

Các chất phụ liệu tương tự cũng có mặt trên các sản phẩm snack, mì ăn liền

Hạt nêm và bột ngọt cái nào tốt hơn

Bột ngọt và hạt nêm, loại nào tốt hơn?

Nhiều người có xu hướng ưa sử dụng hạt nêm hơn vì bột ngọt bị cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzeimer, giảm trí nhớ. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh chắc chắn điều này.

Cả bột ngọt và hạt nêm đều chỉ là chất điều vị, và cả hai đều an toàn nếu dùng ở mức vừa phải.

Chỉ nên thêm hạt nêm, bột ngọt sau khi tắt bếp 10 giây, tránh trường hợp nhiệt độ cao làm chúng tạo ra các chất gây hại.

Không sử dụng bột ngọt hay hạt nêm cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, cũng như trẻ sơ sinh.

Hạt nêm và bột ngọt, cái nào tốt hơn

Thông tin tham khảo: cooky.vn

Với những thông tin bổ ích từ HAY ĂN mong rằng bạn sẽ có nhận định rõ về bột ngọt cũng như hạt nêm và có cách sử dụng chúng hợp lý trong chế biến các món ăn của gia đình.

Từ khóa: Bột ngọt và hạt nêm có an toàn cho sức khỏe?,bột ngọt,hạt nêm,bột ngọt có tốt không,hạt nêm có tốt không,bí quyết nấu ăn,