Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Để đảm bảo sức khỏe trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, cùng HAY ĂN tìm hiểu xem Bộ Y tế đã “bật mí” liều lượng sử dụng bia rượu an toàn như thế nào nhé.

Tết Nguyên Đán sắp đến và tất nhiên sẽ không thể thiếu những ly rượu, bia trên bàn tiệc ngày Tết, nhưng việc uống rượu, bia quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình đấy. Vậy nên uống rượu, bia với liều lượng như thế nào là hợp lý và an toàn, cùng tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé.

1 Liều lượng sử dụng bia ngày Tết được Bộ Y tế cho phép

Liều lượng sử dụng bia ngày Tết được Bộ Y tế cho phépLiều lượng sử dụng bia ngày Tết được Bộ Y tế cho phép

Trong những ngày Tết, lượng tiêu thụ rượu bia tăng cao và dẫn tới những hệ quả không mong muốn như ngộ độc rượu từ nhẹ với các triệu chứng như dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững,... đến các triệu chứng nặng như nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch đập nhanh, thở nông, hạ huyết áp,...

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, Việt Nam là quốc gia thứ ba trong khu vực châu Á về tiêu thụ rượu, bia. Sử dụng rượu bia quá nhiều còn gây ảnh hưởng đến chức năng gan, gây ra các biến chứng như men gan cao, viêm gan cấp, suy gan,... và nếu không được nhập viện để cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Uống quá nhiều rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến chức năng ganUống quá nhiều rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan

Để tránh xảy ra những tình trạng này và đảm bảo sức khỏe cho người dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày đối với nam giới và 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần.

Trong đó, 1 đơn vị cồn được tính tương đương với 10gr cồn nguyên chất chứa dung dịch uống, tức tương đương 3/4 chai/lon bia có dung tích 330ml, một cốc bia hơi 330ml, một ly rượu vang 100ml hoặc một chén rượu mạnh 30ml.

2 Những lưu ý khi dùng rượu, bia ngày Tết

Những lưu ý khi dùng rượu, bia ngày TếtNhững lưu ý khi dùng rượu, bia ngày Tết

Do lượng rượu bia được tiêu thụ trong những ngày Tết tăng đáng kể nên bạn hãy lưu ý chọn mua những loại rượu, bia đã rõ nguồn gốc và đảm bảo chất lượng để tránh những tác hại không mong muốn đến sức khỏe của mình.

Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu, bia và không điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc khi đã sử dụng rượu, bia.

Đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, việc uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và của con, có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu trong bụng mẹ hay thậm chí là sinh non, vì vậy mà phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú được khuyên là không nên uống rượu bia.

Những người đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, hay có các tình trạng bệnh lý mà rượu, bia làm cho bệnh nặng lên cũng không nên uống rượu bia nhé.

Vì một sức khỏe tốt cho mọi người và cho chính bản thân mình, hãy cùng HAY ĂN sử dụng rượu, bia đúng cách và đủ liều lượng an toàn trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 này bạn nhé.

Nguồn: Báo điện tử Tuổi trẻ, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,