Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bỏ túi cách phân biệt sò lông và sò huyết chuẩn không cần chỉnh

Bạn là một người thích ăn hải sản. Đặc biệt là sò lông và sò huyết. Nhưng bạn lại chưa có kinh nghiệm trong việc phân biệt được hai món hải sản này. Vậy hôm nay hãy cùng Bách Hóa Xanh bỏ túi mẹo hay để phân biệt sò lông và sò huyết chuẩn không cần chỉnh này bạn nhé.

Sò lông và sò huyết là hai món hải sản được rất nhiều người yêu thích vì chúng dễ ăn cũng như là dễ chế biến. Nhưng không phải ai cũng có thể phân biệt được hai món hải sản này. Vậy điểm khác nhau giữa chúng là gì ? Cùng Bách Hóa Xanh tìm hiểu ngay nhé.

1 Hình dáng

Đặc điểm đầu tiên để có thể phân biệt được hai món hải sản này chính là về hình dáng.

Sò huyết là một loại nhuyễn thể hai mảnh. Vỏ dày chắc và có dạng hình trứng. Sò huyết thường phân bổ ở những vùng ven biển có độ sâu từ một mét, hai mét so với mặt nước và các bãi bùn mềm. Do có phần ruột màu đỏ nên được người dân gọi là sò huyết. Sò huyết trưởng thành có chiều dài từ 5-6cm và chiều rộng 4-5cm.

Phân biệt sò lông và sò huyếtPhân biệt sò lông và sò huyết

Có ngoại hình khá giống với sò huyết nhưng sò lông có kích thước lớn hơn. Sò lông trưởng thành có chiều dài từ 48mm và chiều rộng từ 33mm. Hai mặt vỏ sò hình bầu dục và có kích thước không bằng nhau. Ngoài cùng của vỏ sò được bao phủ một lớp lông màu nâu. Chính vì thế mà nó được gọi là sò lông.

2 Nơi phân bố

Sò huyết có thể sống ở vùng nước sâu đến 20m. Nhưng tập trung chủ yếu là khu vực ven biển và các bãi bùn mềm có độ mặn tương đối thấp và nhiệt độ dao động từ 20 - 30oC.

Nơi phân bổ của sò lông và sò huyết.Nơi phân bổ của sò lông và sò huyết.

Khác với sò huyết, sò lông phân bổ nhiều ở khu vực có khí hậu nhiệt đới như Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và một số vùng biển khác có cả Việt Nam. Ở nước ta, sò lông phân bố và tập trung nhiều ở các tỉnh như Kiên Giang, Cà Mau,...

3 Giá trị dinh dưỡng.

Xét về giá trị dinh dưỡng của hai món hải sản này thì lại vô cùng khác nhau. Cụ thể, trong 100g thịt sò lông chứa 3g Carbohydrate, 0.3g lipid, 8,8g protein cùng với đó là nhiều loại vitamin như A, C, D, vitamin nhóm B và các khoáng vi lượng như chất sắt,...

Dinh dưỡng của sò lông và sò huyếtDinh dưỡng của sò lông và sò huyết

Trong khi đó, 100g sò huyết chứa tới 3,5g Carbohydrate, 11,7g protein, 1,2g lipit, các khoáng chất, các loại vitamin như A, B1, B2,... Bên cạnh đó thịt sò huyết còn có khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao như magie, kẽm,...

Giá trị dinh dưỡng của sò huyết cao, có chức năng bổ máu. Tuy nhiên khi chế biến cần chú ý để tránh mất đi chất dinh dưỡng bên trong sò huyết. Thịt sò lông tuy không ngôn bằng sò huyết nhưng giá trị dinh dưỡng lại hoàn toàn tương đương.

4 Giá cả.

Cũng giống như nhiều loại hải sản khác, giá sò huyết và sò lông cũng dao động tùy vào kích thước cũng chúng. Giá sò huyết hiện nay dao động từ 90.000 - 150.000đ/kg.

Trong khi đó, sò lông lại rẻ hơn. Sò lông có giá từ 45.000 - 60.000đ/kg. Và nếu bạn ở khu vực gần biển thì giá của hai loại hải sản này còn rẻ hơn nữa.

Giá sò lông và sò huyếtGiá sò lông và sò huyết

Qua bài viết trên, Bách Hóa Xanh hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức. Cũng như kinh nghiệm để có thể phân biệt được sò lông và sò huyết. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn.

Từ khóa: Bỏ túi cách phân biệt sò lông và sò huyết chuẩn không cần chỉnh,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,