Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bỏ túi cách phân biệt các loại cá chạch và cách mua cá tươi ngon

Hiện có rất nhiều loại cá chạch khác nhau, làm thế nào để phân biệt và chọn mua được cá tươi ngon? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Cá chạch là một loại cá giàu dinh dưỡng, được dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn thơm ngon, dễ làm. Hôm nay hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu cách phân biệt các loại hiện có và chọn mua được cá chạch tươi ngon nhé!

1 Cách phân biệt các loại cá chạch

Cá chạch là loài cá sống ở tầng đáy của sôngCá chạch là loài cá sống ở tầng đáy của sông

Cá chạch là loài cá sống ở tầng đáy tại những con sông thuộc khu vực châu Á, châu Phi và châu Âu. Loài này còn được gọi bằng cái tên cá nhét, có vẻ ngoài khá giống với lươn.

Thân cá chạch kéo dài, xung quanh có lớp nhớt bao lấy cơ thể. Một con cá trưởng thành có thể nặng khoảng 1 - 2kg, có màu xám đen, nhạt dần từ lưng đến phần bụng.

Cá chạch sống về đêm và chủ yếu ăn những loài thuỷ sinh, tôm nhỏ,... Có rất nhiều loại cá chạch khác nhau. Sau đây hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu những điểm đặc trưng để phân biệt chúng nhé!

Cá chạch bùn

Cá chạch bùnCá chạch bùn

Còn được gọi với cái tên khác là cá chạch cơm, chúng khá phổ biến và được con người sử dụng như thức ăn với thịt ngọt thơm, xương mềm, ăn rất ngon.

Chúng có thể dài đến khoảng 30,5cm. Cá chạch bùn sở hữu 3 bộ râu dài, cơ thể màu xám, có các chấm đen nhỏ rải đều trên lưng. Càng về gần bụng, màu sắc sẽ nhạt hơn và dần chuyển sang cam pha chút hồng nhạt.

Cá chạch lửa

Cá chạch lửaCá chạch lửa

Loài cá này được phát hiện nhiều ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Indonesia,...

Cá chạch lửa sở hữu cơ thể hình ống thon dài và dẹt hai bên. So với cá chạch bùn, chạch lửa có phần đầu dài và nhọn hơn.

Loài cá này có vẻ ngoài khá bắt mắt với màu chủ đạo là nâu xám, điểm nhấn là các đốm đỏ chạy dài hai bên từ đỉnh đến đuôi của chúng. Vây lưng của cá có màu đỏ hoặc vàng tựa như những ngọn lửa nhỏ.

Cá chạch lấu

Cá chạch lấuCá chạch lấu

Bạn sẽ khá ấn tượng với loài cá này bởi trên thân chúng có khá nhiều đốm. Đây có thể là điểm đặc biệt để bạn nhận dạng cá chạch lấu với hai cá chạch đã nêu ở trên.

Loài cá này sở hữu thân hình dài, tròn trịa, phần đuôi tương đối dẹt. Cá chạch lấu có phần đầu nhỏ và miệng cũng không quá to. Với con trưởng thành, kích thước có thể lên đến khoảng 50 - 90cm.

Cá chạch sông

Cá chạch sôngCá chạch sông

Loài cá này thường được phát hiện nhiều ở Việt Nam tại các con sông Hồng và sông Lô.

Cá chạch sông có thân hình thuôn dài, đầu nhọn. Tương tự như cá chạch lấu, loài này cũng có nhiều đốm trên thân nhưng chúng nhìn khá giống với hoa văn của trăn.

Cá chạch chấu

Cá chạch chấuCá chạch chấu

Loài này có vẻ ngoài khá giống với cá chạch sông. Tuy nhiên, cá chạch chấu (còn gọi là cá chạch quế) có thân dài và lớn hơn.

Lưng cá chạch chấu có vây cứng, phần thân có nhiều chấm, màu nâu thẫm, hoạ tiết sẽ có màu vàng đen sẫm, vảy nhỏ, vây ngực và vây bụng ngắn, vây đuôi rộng. Đối với những con trưởng thành, kích thước chúng có thể đạt đến khoảng 0.45 - 0.5kg và dài tận 17 - 23cm.

Cá chạch này có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn như cá chạch kho rau răm, cá chạch om chuối đậu, cá chạch nấu canh chua, cháo cá chạch, cá chạch nướng muối ớt, cá chạch kho nghệ,...

2 Cách chọn mua cá chạch tươi ngon

Cách chọn mua cá chạch tươi ngonCách chọn mua cá chạch tươi ngon

Để mua được cá chạch ngon, bạn hãy tham khảo những điểm sau đây cùng Bách hoá XANH nhé! Chúng gồm:

  • Chọn cá tươi sống, thịt săn chắc và sức giãy tốt. Thường những con như vậy vừa mới được bắt, độ tươi ngọt của món ăn sẽ cao hơn.
  • Mua cá có độ to vừa phải, tròn trịa, nhiều thịt. Dùng tay ấn vào thân cá nhận thấy sự săn chắc và đàn hồi.
  • Nên tránh lựa mua cá có biểu hiện không sức sống hoặc đã chết, bốc mùi oi tanh. Thường những con như vậy thịt không ngon, ảnh hưởng đến món ăn.
  • Bạn nên chọn những nơi cung cấp uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tìm mua được cá chạch tươi ngon nhé!

Trên đây là những chia sẻ của HAY ĂN về cách phân biệt và cách mua cá chạch tươi ngon. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể bỏ túi được những kiến thức hữu ích. Hãy bình luận bên dưới để chúng tôi biết được cảm nhận của bạn nhé!

Từ khóa: Bỏ túi cách phân biệt các loại cá chạch và cách mua cá tươi ngon,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,