Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bỏ túi cách làm món gà hầm rượu vang mềm thơm, ăn là ghiền

Không chỉ là một món ăn ngon miệng, gà nấu rượu vang còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Cùng HAY ĂN bỏ túi cách làm món gà hầm rượu vang mềm thơm, ăn là ghiền.

Chuẩn bị
35 phút
Chế biến
120 phút
Dành cho
2 - 3 người

Gà nấu rượu vang là món ăn ngon, đậm đà, và thơm ngon đặc trưng của ẩm thực u - Á. Cách làm gà nấu rượu vang không chỉ đơn giản mà còn rất dễ thực hiện tại nhà. Với công thức đơn giản và nguyên liệu dễ tìm kiếm, bạn có thể tạo nên món ăn đầy hương vị cho cả gia đình. Cùng vào bếp làm ngay món ăn thơm ngon hấp dẫn này nhé!

1 Nguyên liệu làm món gà hầm rượu vang

Mẹo hay
Cách chọn mua thịt gà tươi
Kích cỡ và màu sắc: Chọn thịt gà có kích cỡ vừa phải, không quá to hay quá nhỏ và lớp da mỏng, màu vàng tươi.
Độ đàn hồi: Dùng tay ấn nhẹ thấy thịt gà có độ đàn hồi, phần thịt bên trong có màu hồng nhạt đặc trưng.
-  Không nên chọn: Đùi gà quá lớn, bởi thường đã bị bơm nước. Thịt gà tụ máu bầm hoặc thịt tái cũng không nên chọn vì có thể đó là gà bị bệnh.

Nguyên liệu làm món gà hầm rượu vangNguyên liệu làm món gà hầm rượu vang

2 Cách làm món gà hầm rượu vang

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế đùi gà

Ngâm đùi gà với nước muối loãng từ 5 - 7 phút, sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo.

Đặt đùi gà lên thớt và sử dụng dao cắt 2 đường bên cạnh xương gà để thịt gà ngấm đều gia vị hơn. Làm lần lượt với tất cả các đùi gà và cho vào tô.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Ngâm nấm rơm trong nước muối pha loãng khoảng 5 phút, rửa lại với nước sạch và để ráo. Sử dụng dao để cắt bỏ phần gốc và những chỗ bị hư của nấm.

Lột vỏ hành tây, rửa sạch và cắt thành miếng vuông vừa ăn. Rửa sạch hành lá và cần tây sau đó cắt bỏ gốc và sau đó cắt khúc dài khoảng 2 - 3 cm. Lột vỏ hành tím, rửa sạch và vớt ra rổ để ráo. Cắt tỏi ra làm đôi và để nguyên vỏ.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Ướp thịt gà, ngâm gà và nguyên liệu cùng với rượu vang

Ướp thịt gà

Trộn 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu và một ít nhánh lá xạ hương với phần đùi gà đã được sơ chế. Trộn đều gia vị và vỗ nhẹ thịt để gia vị thấm đều hơn.

Ngâm thịt gà và nguyên liệu cùng với rượu vang

Cho tất cả các nguyên liệu (hành tây, tỏi, hành lá, cần tây, nấm rơm và thịt xông khói) vào tô pha chung với thịt gà đã ướp trước đó. Tiếp theo, cho thêm ½ hành tím băm sẵn vào hỗn hợp và chế rượu vang xâm xấp mặt các nguyên liệu trong tô.

Sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc tô thịt gà và nguyên liệu và cho tô vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm để giúp thịt gà và các nguyên liệu được ngấm đều gia vị.

Ướp thịt gà, ngâm gà và nguyên liệu cùng với rượu vangƯớp thịt gà, ngâm gà và nguyên liệu cùng với rượu vang

Bước 3 Thấm khô gà và vớt rau củ ra khỏi rượu vang

Sau khi đã ngâm thịt gà và các nguyên liệu qua đêm, vớt thịt gà ra khỏi tô và dùng khăn sạch hoặc giấy ăn để thấm khô bề mặt thịt. Tiếp tục thực hiện cho tất cả phần đùi gà.

Vớt phần rau củ và thịt xông khói đã ngâm ra riêng một đĩa. Phần nấm rơm đã ngâm cũng được vớt ra riêng một đĩa.

Thấm khô gà và vớt rau củ ra khỏi rượu vangThấm khô gà và vớt rau củ ra khỏi rượu vang

Bước 4 Rán gà

Bắc chảo lên bếp và đun nóng 2 muỗng canh dầu ăn trong chảo. Chờ đợi khoảng 1 - 2 phút cho dầu nóng. Khi dầu đã nóng, cho phần đùi gà vào chảo để rán. Rán mặt da gà trước và chờ từ 3 - 5 phút để phần da gà chín vàng và giòn. Sau đó, trở mặt gà và tiếp tục rán cho phần mặt còn lại chín vàng giòn. Sau khi đã rán vàng giòn toàn bộ phần gà, cho gà ra khay và để nguội bớt.

Rán gàRán gà

Bước 5 Xào rau củ

Sử dụng lại chảo rán gà đã dùng để rán phần thịt xông khói. Cho phần thịt xông khói vào và rán cho thịt xông khói ra hết mỡ. Sau khi rán phần thịt xông khói, cho toàn bộ phần rau củ vào chảo và cho thêm 1 muỗng canh sốt cà chua cô đặc vào chảo. Vặn lửa lớn và đảo đều hỗn hợp trong khoảng 3 - 5 phút để sốt cà thấm đều hết rau củ.

Xào rau củXào rau củ

Bước 6 Hầm gà với rượu vang

Khi sốt cà thấm đều hết rau củ, bạn cho toàn bộ nước rượu vang và rau củ vào chảo nấu khoảng 5 - 7 phút khi thấy rượu sôi thì tắt bếp. Tiếp đến, bạn cho hỗn hợp vừa nấu sôi cùng 150ml nước dùng gà ra khay chứa thịt gà.

Cuối cùng, đậy kín khay đựng đùi gà bằng màng bọc thực phẩm và đặt vào lò nướng ở nhiệt độ 160 độ C trong khoảng 1 tiếng 15 phút cho đến khi thịt gà chín và màu vàng đều.

Mẹo làm nước dùng gà:

Bước 1 Ngâm xương gà trong nước muối loãng pha giấm trong khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch xương gà với 3 lần nước.

Bước 2 Đun sôi nước lạnh và ngập xương gà trong đó luộc cho đến khi nước sôi, tắt bếp, chế bỏ phần nước luộc, rửa sạch xương gà và chuẩn bị nước luộc lần thứ hai.

Bước 3 Bắt nước sôi, luộc xương gà lần 2 trên bếp, hớt bỏ phần bọt và vặn lửa nhỏ để hầm trong vòng 4 - 5 tiếng rồi tắt bếp

Hầm gà với rượu vangHầm gà với rượu vang

Bước 7 Làm nước sốt dùng

Dùng dao cắt đôi phần nấm rơm đã vớt ra trước đó. Tiếp theo, bắc chảo lên bếp, vặn lửa vừa và cho 70gr bơ vào đun chảy. Sau đó, cho 1/2 củ hành tím còn lại vào phi thơm. Sau khi hành tím thơm, bạn cho nấm rơm vào chảo xào đến khi thấy nấm chín và có màu vàng đẹp mắt. Tiếp theo, cho tiếp vào chảo 30gr bột mì và dùng vá đảo đều cho bột tan ra hết. Sau đó, cho toàn bộ phần nước rượu vang trong khay gà và rau củ vào chảo và đun đến khi nước sốt sôi nhẹ. Tiếp tục nấu thêm khoảng 10 phút cho nước sốt sánh lại, sau đó tắt bếp.

Làm nước sốt dùngLàm nước sốt dùng

Bước 8 Thành phẩm

Sau khi gắp đùi gà ra khỏi khay và để lên đĩa, cho lên đĩa thêm một ít rau củ và cà rốt. Tiếp theo, dùng vá múc sốt nấm và chế xung quanh phần đùi gà để tạo nên hương vị đậm đà cho món ăn. Cuối cùng, để trang trí, bạn có thể thêm một ít hành lá cắt nhỏ lên trên món ăn để món ăn thêm hấp dẫn.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Gà hầm rượu vang là món ăn mang hương vị hấp dẫn và đa dạng trong cách chế biến. Với cách làm này, món ăn đã được chế biến đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm. Gà thêm mềm, sốt nấm ngọt sánh, đậm đặc và nếu kết hợp ăn cùng với bánh mì và khoai tây nghiền cũng là một lựa chọn tuyệt vời để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Thưởng thứcThưởng thức

Trên đây là công thức làm món gà hầm rượu vang mềm thơm mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Chúc bạn thành công trong việc làm món gà nấu rượu vang và tận hưởng món ăn ngon miệng này cùng người thân và bạn bè nhé!

Từ khóa: Bỏ túi cách làm món gà hầm rượu vang mềm thơm, ăn là ghiền,gà hầm rượu vang,