Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bỏ túi các loại phô mai Pháp nổi tiếng, nhất định bạn phải thử

Pháp được xem là xứ sở sở hữu đa dạng các loại phô mai trên thế giới. Cùng HAY ĂN tìm hiểu các loại phô mai Pháp nổi tiếng qua bài viết hôm nay.

Các loại phô mai Pháp nổi tiếng bạn nhất định phải thửCác loại phô mai Pháp nổi tiếng bạn nhất định phải thử

Người Pháp rất yêu thích phô mai. Họ thưởng thức phô mai gần như mỗi ngày và khó lòng nào sống nổi nếu một ngày phô mai không còn nữa. Có lẽ vì vậy mà nơi đây có đến hơn 1000 loại phô mai khác nhau, mỗi khu vực lại có các loại phô mai đặc trưng, mang lại hương thơm và mùi vị khác biệt.

Trong bài viết này, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn một số loại phô mai Pháp nổi tiếng mà bạn nhất định phải thử một lần đấy nhé!

1 Phô mai Camembert

Camembert được mệnh danh là vua phô mai của Pháp. Người Pháp không chỉ ưa chuộng món này mà ngay cả người nước ngoài khi đã thưởng thức qua rồi thì không thể nào quên.

Mặc dù chúng rất nổi tiếng và được sản xuất nhiều nơi nhưng không ở đâu ngon bằng vùng Normandie của Pháp.

Camembert được mệnh danh là vua phô mai của PhápCamembert được mệnh danh là vua phô mai của Pháp

Camembert là 1 loại phô mai làm từ sữa bò tươi lên men với thời gian để thường là 3 tuần. Việc chọn lựa phô mai Camembert cũng là một nghệ thuật. Ngoài việc chú ý đến thương hiệu ra, người mua còn phải cẩn thận trong việc nhìn sản phẩm nữa.

Phô mai Camembert có kết cấu dạng kem với lớp vỏ mốc trắng tự nhiên, có những vết rạn nâu nhỏ, ngửi mùi thấy nhẹ nhàng hương vị của nấm xen lẫn cỏ, vị béo ngậy.

Phô mai Pháp CamembertPhô mai Pháp Camembert

2 Phô mai Brie

Phô mai Brie có nguồn gốc và lấy tên từ vùng Brie, tỉnh IledeFrance, phía đông nam Paris (Pháp).

Brie được làm từ sữa bò, có màu vàng nhạt bên trong với phần vỏ bên ngoài màu trắng. Phô mai Brie có kết cấu mềm mịn và mùi vị độc đáo, dịu nhẹ kết hợp cùng hương thơm đặc trưng. Ăn phô mai brie kèm với bánh mì, bánh quy hoặc trái cây.

Phô mai Brie được làm từ sữa bòPhô mai Brie được làm từ sữa bò

Phô mai Brie ủ càng lâu thì hương vị càng đậm đà, khô và sẫm màu hơn, thậm chí chúng sẽ mùi amoniac khó chịu.

Để thưởng thức loại phô mai này, bạn có thể ngâm trong café au lait (cà phê sữa) và ăn vào bữa sáng.

Phô mai BriePhô mai Brie

3 Phô mai Blue

Phô mai Blue hay phô mai xanh được ra đời một cách tình cờ từ một người thợ làm phô mai ở Roquefort, Pháp. Anh ta đã để nửa ổ bánh mì trong hang và khi quay lại thì phát hiện nấm mốc bao phủ chiếc bánh mì đã lan sang phô mai, làm cho chúng chuyển thành màu xanh.

Phô mai xanh thường được làm từ sữa bò, dê hoặc cừu đã được tiệt trùng và làm chín bằng chế phẩm Penicillium.

Phô mai xanh thường được làm từ sữa bò, dê hoặc cừu đã được tiệt trùngPhô mai xanh thường được làm từ sữa bò, dê hoặc cừu đã được tiệt trùng

Phô mai xanh có vị mặn, mùi hăng, mềm và béo. Đây cũng chính là đặc điểm mà chúng rất được yêu thích.

Có rất nhiều loại phô mai xanh trên thế giới tùy thuộc vào loại phô mai, kết cấu và hương vị sẽ khác nhau.

Bên cạnh đó hương vị của phô mai xanh được hình thành từ nhiều yếu tố khác nhau như việc sử dụng sữa bò, dê hay là cừu và thức ăn mà chúng ăn vào trước khi vắt sữa. Hơn thế nữa, các nhà sản xuất có kỹ thuật làm phô mai riêng nên cũng sẽ tạo ra hương vị riêng đặc trưng.

Có rất nhiều phiên bản phô mai xanh khác nhau nhưng đều có một đặc điểm chung là trên bề mặt của chúng có các đường vân hoặc đốm nấm mốc màu xanh lá cây, xanh lam, đen hoặc xám.

Phô mai xanhPhô mai xanh

4 Phô mai Comté

Comté (hay Gruyère de Comté ) là một loại pho mai Pháp được làm từ sữa bò chưa tiệt trùng ở vùng Franche-Comté, miền đông nước Pháp.

Phô mai Comté với vỏ màu nâu, bên trong dẻo và có màu vàng kem nhạt. Comté có hương trái cây ngọt ngào, cuốn hút, thoang thoảng mùi hương của hạnh nhân nướng, mùi tan chảy và một chút hương cam. Comté giàu canxi, proteinvitamin. Bạn có thể dùng phô mai này với mật ongcác loại hạt sẽ rất hoàn hảo.

Phô mai ComtéPhô mai Comté

5 Phô mai Emmental

Phô mai Emmental có nguồn gốc ở những khu vực quanh Emmental ở nước Thụy Sĩ, sau này lan rộng sang Pháp, Bavaria và Phần Lan.

Emmental có độ cứng vừa phải, dẻo, màu vàng nhạt, vị chua nhẹ, thơm mùi hạt cùng những chiếc lỗ đặc trưng được hình thành trong quá trình ủ chín kéo dài nhiều tháng.

Emmental có độ cứng vừa phải, dẻo, màu vàng nhạt, vị chua nhẹEmmental có độ cứng vừa phải, dẻo, màu vàng nhạt, vị chua nhẹ

Phô mai Emmental được ủ từ 2 - 18 tháng tùy theo việc sử dụng loại vi khuẩn (Streptococcus thermophilus, Lactobacillus hay Propionibacterium freudenreichii).

Loại phô mai này được dùng để tạo hương vị cho món súp, các món bánh như pizza, burger, bánh mì,...

Phô mai EmmentalPhô mai Emmental

6 Phô mai Mimolette

Mimolette là một loại pho mai màu cam, cứng và hương vị béo ngậy, có nguồn gốc từ miền bắc nước Pháp. Nó còn được gọi là "boule de Lille" vì có hình dạng như một quả bóng.

Phô mai Mimolette sẽ tan chảy ngay sau khi bạn đưa nó vào miệng, mang hương vị béo ngậy ngay tức khắc. Sau đó, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn của phô mai Mimolette, cuối cùng là sự cân bằng bởi hương vị đậm đà như cà phê hoặc kẹo bơ cứng (toffee).

Phô mai MimolettePhô mai Mimolette

Người Pháp có câu thành ngữ “Un fromage par jour de l’année”, có nghĩa là “Mỗi loại phô mai cho mỗi ngày trong năm”. Phô mai thực sự là một nét văn hóa đặc trưng của nước Pháp và phô mai Pháp được xem là ngôi sao của văn hóa phô mai châu Âu.

Theo đúng tiêu chuẩn thưởng thức phô mai Pháp, họ sẽ dùng phô mai sau bữa chính và trước phần tráng miệng. Sau khi ăn món chính, người Pháp sẽ dùng phô mai với bánh mì nướng vàng giòn, kèm theo một ly rượu vang đỏ.

Phô mai Pháp được xem là ngôi sao của văn hóa phô mai châu uPhô mai Pháp được xem là ngôi sao của văn hóa phô mai châu u

Một khẩu phần pho mát trong một bữa ăn bao gồm một đĩa có ít nhất 3 loại pho mai khác nhau hoặc từ các loài động vật khác nhau. Đĩa pho mai được phục vụ ở nhiệt độ phòng để có hương vị tốt nhất. Các loại phô mai được xếp trên đĩa theo thứ tự từ nhạt tới đậm.

Thưởng thức phô mai Pháp với rượu vàng đỏThưởng thức phô mai Pháp với rượu vàng đỏ

Như vậy, qua bài viết hôm nay của HAY ĂN, bạn đã bỏ túi cho mình những kiến thức về một số loại phô mai Pháp nổi tiếng. Hy vọng bạn sẽ giúp bạn chọn được loại phô mai phù hợp với các món ăn cho gia đình nhé.

Từ khóa: Bỏ túi các loại phô mai Pháp nổi tiếng, nhất định bạn phải thử,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,