Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bí quyết gói bánh tét nước tro thơm ngon, chuẩn vị và đẹp mắt

Một trong những món bánh tét đặc trưng và truyền thống của Việt Nam “Bánh Tét nước tro”. Cách làm món bánh tét nước tro này cũng khác biệt với các món bánh khác. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt đó. Cùng tìm hiểu nhé.

Món bánh tét nước tro là một trong những món bánh truyền thống của người Việt Nam ta. Không chỉ dùng để trưng trong ngày Tết, món bánh này còn có thể được dùng thường xuyên vào các ngày thường. Vậy bạn đã biết cách gói món bánh này chưa. Cùng HAY ĂN tìm hiểu nhé.

Bánh tét nước troBánh tét nước tro

Bánh tét nước tro có tên gọi như vậy bởi khác với những loại bánh chưng bánh tét thông thường, bánh tét nước tro có phụ liệu đặc biệt đó là nước tro. Sau khi hoàn thành bánh sẽ có màu lam nâu đặc trưng của nước tro, mùi vị đậm đà rất riêng. Một món bánh ngon thế này nếu bạn không biết cách gói bánh thì thật thiếu sót đúng không nào. Cùng tìm hiểu cách làm nhé.

Nguyên liệu làm bánh tét nước tro

Cách gói bánh tét nước tro

Bước 1: Ngâm gạo với nước tro

Vo gạo nếp thật kỹ đến khi thấy nước vo trong. Sau đó dùng nước tro rưới lên nếp ngâm trong khoảng 15 - 20 phút. Sau khi ngâm, dùng nước lã xối lên gạo vài lần để giảm bớt độ nồng của nước tro rồi để ráo nước.

Ngâm gạo với nước tro

Bước 2: Làm nhân bánh

Thịt mỡ chần sơ với nước sôi, xắt sợi dài khoảng 10cm, vuông tầm 1-2cm. Ướp với tiêu, muối, nước, mắm rồi để trong 1-2 tiếng.

Ướp thịt mỡ

Đậu xanh ngâm cho nở, đãi vỏ và nấu với nước dừa rồi đánh ra cho nhuyễn. Sau đó đặt chảo lên bếp, khi chảo nóng thì cho 5 muỗng nước mỡ, khi sôi thì bạn thêm hành lá vào chảo rồi cho tiếp đậu xanh, một nhúm nhỏ muối, hạt nêm rồi trộn đều khoảng 5 phút.

Nấu đậu xanh

Tiếp theo cho đậu xanh ra 1 chiếc khay, chia làm 30 phần rồi nắn dẹt ra, cho mỡ vào và bọc kín lại

Bước 3: Gói bánh tét

Đặt lá chuối khoảng 30cm lên một chiếc thớt sạch , trải mỏng nếp giữa lá chuối, đặt nhân vào theo chiều dọc.

Gói bánh tét

Gấp mí lá vào và cuộn tròn lá chuối lại, gấp 2 đầu lá lại và dùng dây thun cố định lại.

Gấp mí lá vào và cuộn tròn lá chuối lại

Bước 4: Luộc bánh

Dùng 1 chiếc nồi lớn, lót lá chuối ở đáy nồi rồi đặt bánh theo chiều dọc. Đổ nước ngập bánh và nấu liên tục trong 17 - 20 tiếng. Khi nước trong nồi sôi, hạ lửa rồi luộc với lửa vừa. Thêm nước liên tục để nồi không bị cạn nước và bánh có màu đẹp mắt.

Khi bánh đã chín, vớt ra và nhúng sơ qua nước lạnh, sau đó để cho ráo nước và thưởng thức.

Luộc bánh

Lưu ý khi làm bánh tét nước tro

Thành phẩm

Bánh tét nước tro sau khi hoàn thành có màu lam nâu đẹp mắt. Nhân bánh thơm mùi cốt dừa, vị bùi béo của đậu xanh, thịt mỡ với lớp nếp dẻo. Cực kỳ đậm đà và thơm ngon.

Bánh tét nước tro

Ngoài bánh tét nước tro, món bánh tro lá tre cũng thường xuất hiện trong các dịp Lễ tết.

Với cách gói bánh cực kì đơn giản, bạn đã có thể tự làm món bánh tét nước tro vừa ngon vừa đẹp mắt. Không chỉ dùng để phục vụ cho những ngày Tết mà còn có thể thưởng thức vào ngày thường. Món ăn ngon thế này, ngại gì mà không thử làm nhỉ.

>> Cách bảo quản bánh chưng bánh tét hơn 10 ngày mà không hỏng

>> Mách chị em cách làm bánh tét nhân chuối ngày Tết

>> Các loại gạo nếp làm bánh chưng, bánh tét cực ngon

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Bí quyết gói bánh tét nước tro thơm ngon, chuẩn vị và đẹp mắt,bánh tét nước tro,bánh tét,cách gói bánh tét,