Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bếp gas cháy lửa đỏ làm cho nồi bị đen phải làm sao?

Thông thường các loại bếp gas sẽ cháy lửa xanh, tuy nhiên bếp gas nhà bạn cháy lửa đỏ khiến cho đáy nồi bị đen, vậy phải xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết của HAY ĂN nhé!

Bếp gas là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình để chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên không ít gia đình từng gặp phải tình trạng bếp gas cháy lửa đỏ khiến cho đáy nồi, chảo bị đen, vệ sinh rất khó khăn.

Vậy vì sao bếp gas lại cháy lửa đỏ và hướng xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Vì sao bếp gas cháy lửa đỏ lại gây đen nồi?

Đối với các bình gas hiện nay, khí gas trong bình là khí LPG (Propane) cháy ở nhiệt độ khoảng 1.980°C, màu nhiệt độ ngọn lửa propane cũng sẽ có màu xanh.

Lượng không khí (oxy) cung cấp vào sẽ quyết định màu sắc của ngọn lửa. Nếu bạn cung cấp lượng oxy vừa đủ để khí gas đốt cháy hết, ngọn lửa sẽ có màu xanh. Còn nếu lượng oxy không đủ để đốt cháy hoặc quá dư để đốt cháy hoàn toàn sẽ tạo ra ngọn lửa màu đỏ (nhiệt độ chỉ khoảng 1000°C) và tạo ra các hạt gọi là "bồ hóng" (muội than) bám lên đáy nồi, chảo làm cho đáy nồi chảo bị đen.

5 nguyên nhân khiến cho bếp gas cháy lửa đỏ

1 Gas trong bình sắp hết

Đây thường chính là nguyên nhân chính làm bếp gas xuất hiện lửa đỏ, do vậy khi nấu nướng mà có ngọn lửa đỏ, bạn nên kiểm tra gas đã sắp hết hay chưa (do gas là dạng hóa lỏng có thể lắc nhẹ bình gas để kiểm tra).

Gas trong bình sắp hếtGas trong bình sắp hết

Nếu trong bình gas còn ít gas, thì hiện tượng lửa đỏ là bình thường, không có gì nguy hiểm, nhưng lượng gas chỉ đủ dùng trong khoảng 1-2 ngày, nên nếu có điều kiện thì hãy thay sớm, tránh trường hợp đang nấu bị hết gas hay gặp trúng dịp lễ bạn không thể thay gas được.

2 Không gian bếp chật hẹp khiến gas đốt không hết

Đối với những ngôi nhà nhỏ và không gian bếp chật hẹp thì không khí (oxy) lưu thông không được tốt, khiến cho lượng gas không được đốt cháy hết và thất thoát ra ngoài làm cho nguồn lửa bị đỏ, vừa gây lãng phí gas mà còn có thể gây cháy nổ.

Không gian bếp chật hẹp khiến gas đốt không hết gây lửa đỏ

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên điều chỉnh ngọn lửa nhỏ lại, cho đến khi ngọn lửa có màu xanh, như vậy sẽ vừa đủ nhiệt nấu chín thức ăn mà tránh hao phí gas và làm nồi nấu bị cháy đen.

3 Nước, dầu, thức ăn bị dính dưới đáy nồi, chảo

Nước, thức ăn hoặc dầu dính dưới đáy nồi chảo cũng khiến cho lửa đốt ra có màu đỏ, từ đó càng làm đen đáy nồi hơn. Do vậy hãy vệ sinh và lau khô thật kỹ dụng cụ nấu của mình trước khi dùng.

Nước, dầu, thức ăn bị dính dưới đáy nồi, chảo gây lửa đỏ

4 Đầu đốt bị bẩn

Với những người nấu nướng nhiều nhưng ít vệ sinh bếp, thức ăn hay dầu sẽ bị dính vào đầu đốt gây tắc nghẽn hoặc bẩn, làm gas đốt ra có ngọn lửa màu đỏ. Do vậy, sau khi nấu ăn xong, bạn nhớ vệ sinh bếp gas thật kỹ lưỡng bạn nhé!

>> Tham khảo:  Vệ sinh bếp gas sáng bóng, sạch sẽ với 3 nguyên liệu ngay tại bếp

Đầu đốt bị bẩn gây lửa đỏ

5 Bình gas có nhiều tạp chất

Nếu không phải do gần hết gas, có thể là do bình gas mới có lẫn nhiều tạp chất sẽ gây ra lửa đỏ, nếu xảy ra trường hợp này, bạn nên thay đổi hãng gas khác uy tín hơn.

Bình gas có nhiều tạp chất gây lửa đỏ

Nếu đã kiểm tra các nguyên nhân trên vẫn không phải, lúc này nên gọi bảo hành để các chuyên gia kiểm tra cho bạn.

Hy vọng qua bài viết các bạn đã hiểu được nguyên nhân bếp gas cháy lửa đỏ và cách xử lý. Với những chiếc nồi chảo bị cháy đen thì các bạn có thể tham khảo bài viết Bí quyết tẩy sạch nồi nấu bếp gas đen xì sáng bóng như mới mà HAY ĂN đã chia sẻ nhé!

Từ khóa: Bếp gas cháy lửa đỏ làm cho nồi bị đen phải làm sao?,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,