Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bề bề (tôm tít) là con gì? Cách chế biến bề bề ngon đúng chuẩn

Bề bề (tôm tít) là con gì? Cách chế biến bề bề ngon đúng chuẩn. Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về con bề bề (tôm tít) bạn nhé!

Bề bề (tôm tít) là loài hải sản được nhiều người ưa chuộng, với nguyên liệu là bề bề (tôm tít) bạn có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như: Bề bề sốt me, bề bề xóc bơ tỏi, bề bề xào miến…để có thêm kiến thức về bề bề (tôm tít) cũng như có thêm kinh nghiệm để biết cách chế biến bề bề ngon thì bạn đừng bỏ qua những chia sẻ ngay sau đây.

1 Con bề bề là con gì?

Bề bề tươi sốngBề bề tươi sống

Bề bề còn có nhiều tên gọi khác như: Tôm tít, tôm tích hay tôm búa,... tên tiếng anh của loài hải sản này là Mantis shrimp. Đặc điểm dễ nhận biết của con bề bề đó là vừa giống tôm lại vừa giống bọ ngựa.

Bề bề thường sinh sống ở các vùng biển ôn đới và nhiệt đới trên toàn cầu. Nó có chiều dài khoảng 30cm có con dài hơn một chút, màu sắc của chúng có thể thay đổi theo từng vùng biển sống. Thức ăn của bề bề là những loài cá, giáp xác nhỏ hơn chúng, thịt sống, chúng bắt mồi bằng đôi càng của mình.

Bề bề xuất hiện trong nền ẩm thực của nhiều nước như: Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam.

2 Cách chế biến các món ngon từ bề bề

Với nguyên liệu là bề bề (tôm tít) bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như:

Bề bề sốt me

Bề bề sốt me thơm ngonBề bề sốt me thơm ngon

Đây là món ăn cực kỳ thơm ngon với thịt bề bề được tẩm bột chiên xù sau đó rưới nước sốt me chua ngọt ngọt lên trên. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đặc trưng của thịt bề bề quyện cùng nước sốt me đậm vị tạo nên hương vị khó quên

Món ăn này không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng, đặc biệt thịt bề bề giàu vitamin A, vitamin B1, chất sắt , Omega 3 Omega 6 , kết hợp cùng nước sốt me giàu vitamin C giúp chống thiếu máu, tăng cường miễn dịch.

Bề bề chiên giòn

Bề bề chiên giòn thơm ngon, giàu dinh dưỡngBề bề chiên giòn thơm ngon, giàu dinh dưỡng

Đây là món ăn được nhiều người yêu thích đặc biệt là cách làm cũng cực đơn giản, bạn chỉ cần bóc lấy phần thịt bề bề sau đó nhúng qua lớp trứng gà rồi nhúng bột chiên giòn bỏ vào chảo chiên cho bề bề chín vàng đều là vớt ra đĩa và thưởng thức ngay được.

Miếng thịt bề bề vừa giòn tan vừa ngọt vô cùng hấp dẫn chấm cùng chút tương ớt cay nhẹ thì đúng là không có gì tuyệt vời bằng.

Món bề bề chiên giòn cũng là món ăn giàu dinh dưỡng bởi bề bề chính là loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cao đặc biệt hàm lượng Omega 3 và Omega 6 có nhiều trong thịt bề bề giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ngăn ngừa loãng xương, cải thiện thị lực.

Ngoài ra còn có trứng chứa nhiều chất béo có lợi, hàm lượng calo thấp hỗ trợ giảm cân đồng thời giàu choline giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Bề bề xóc bơ tỏi

Bề bề Bề bề xóc bơ tỏi

Món bề bề xóc bơ tỏi với nguyên liệu dễ kiếm, cách làm đơn giản mà hương vị vô cùng tuyệt vời, phần thịt bề bề dai dai, ngọt ngọt quyện cùng vị béo béo của bơ, thơm lừng của tỏi đảm bảo ăn hoài không ngán luôn nhé!

Món bề bề xóc giàu chất dinh dưỡng như: Vitamin A, B1 có trong thịt bề bề giúp sáng mắt, đẹp da; protein dồi dào có trong bơ giúp cơ bắp chắc khỏe; chất chống oxy hóa có nhiều trong tỏi giúp chống lão hóa, tăng sức đề kháng cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.

Bề bề rang muối ớt

Bề bề rang muối ớt thịt bề ngon ngọt, quyện cùng vị cay cay mặn mặnBề bề rang muối ớt thịt bề ngon ngọt, quyện cùng vị cay cay mặn mặn

Bề bề rang muối ớt với vị cay cay, mặn mặn, thơm ngon, thịt tôm dai ngọt sẽ là món ăn hấp dẫn cho cả nhà cùng thưởng thức trong dịp cuối tuần.

Phần thịt bề bề giàu dinh dưỡng giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đồng thời món ăn này còn có thể giúp bạn giảm cân, giữ gìn vóc dáng nhờ sự cay nóng của ớt giúp đốt cháy mỡ dư thừa hỗ trợ giảm cân.

Bề bề hấp sả

Thịt bề bề ngon ngọt tự nhiên nhờ cách hấp sảThịt bề bề ngon ngọt tự nhiên nhờ cách hấp sả

Món hấp là món được nhiều người yêu thích bởi nó giúp giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Món bề bề hấp sả với cách làm đơn giản giữ được vị ngọt tươi ngon từ thịt bề bề, cùng mùi thơm nồng của sả

Thịt bề bề có nhiều vitamin A, B1, sả cũng có nhiều vitamin A, C chất xơ và tính nóng giúp chống oxy hóa, thúc đẩy trao đổi chất hỗ trợ giảm cân hiệu quả, an toàn.

Bề bề xào miến

Bề bề xào miến giàu dinh dưỡngBề bề xào miến giàu dinh dưỡng

Hãy thử thay đổi khẩu vị cho cả nhà với món bề bề xào miến là đặc sản Vịnh Hạ Long nhé! Phần thịt bề bề thơm ngọt, sợi miến thấm vị, nấmcà rốt giòn ngọt. Đây thực sự là món ăn vô cùng bổ dưỡng.

Bề bề xào miến sẽ cho gia đình bạn một món ăn giàu dinh dưỡng , tốt cho mắt nhờ hàm lượng vitamin A có nhiều trong bề bề, cà rốt; chống thiếu máu nhờ thành phần sắt dồi dào.

Chả bề bề

Chả bề bề ngon bắt mắtChả bề bề ngon bắt mắt

Là món ăn ngon, giòn được nhiều người yêu thích. Miếng chả bề bề đậm vị ngọt thanh từ tômnấm hương quyện cùng mùi sả thơm thoang thoảng tạo nên món ngon cực kỳ hấp dẫn.

Nấm hương giàu vitamin nhóm B cùng các axit amin giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể kết hợp cùng thành phần dinh dưỡng đa dạng có trong thịt bề bề giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa sự gia tăng huyết áp.

Tham khảo: Tôm làm món gì ngon?

3 Cách bóc bề bề nhanh nhất

Bóc bề bề rất đơn giản nếu như bạn làm đúng cáchBóc bề bề rất đơn giản nếu như bạn làm đúng cách

Để bóc bề bề (tôm tít) nhanh nhất bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:

  • Cách thứ nhất: Bạn dùng kéo cắt 1 đường dài dọc theo lưng của bề bề sau đó cắt bỏ đầu rồi tách vỏ bề bề ra làm 2. Sau khi phần vỏ trên lưng đã được bóc ra thì bạn tiến hành bóc tiếp phần vỏ dưới bụng của bề bề vậy là xong.
  • Cách thứ hai: Bạn lấy kéo cắt lần lượt 2 bên hông của bề bề theo chiều từ trên đầu xuống, sau đó tách bề bề ra khỏi phần vỏ trên lưng và dưới bụng, chỉ giữ lại phần thịt bên trong vậy là việc bóc vỏ bề bề đã hoàn thành.

4 Bề bề bao nhiêu tiền 1kg? Mua ở đâu?

Bề bề Bề bề tươi sống

Bề bề tươi sống loại to hiện nay được bán trên thị trường với giá khoảng 350 - 400 nghìn đồng/kg có những con lớn hơn nữa có khi giá lên tới hàng triệu đồng, còn loại nhỏ thì chỉ từ 220 - 250 nghìn đồng/kg. Loại bề bề đã qua chế biến thì giá dao động trong khoảng 280 - 300 nghìn đồng/kg.

Để mua được bề bề (tôm tít) bạn có thể mua ở các siêu thị, chợ hải sản hoặc một số trang mạng thương mại điện tử

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu hơn về bề bề (tôm tít) cũng như các món ăn ngon được chế biến từ loại hải sản này. Nếu cuối tuần có thời gian bạn có thể mua thịt bề bề về chế biến thành món ăn ngon chiêu đãi cả nhà nhé!

Từ khóa: Bề bề (tôm tít) là con gì? Cách chế biến bề bề ngon đúng chuẩn,tôm,các món ngon từ tôm,