Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bật mí cách làm sữa chua úp ngược thơm ngon bất bại

Bạn đã bao giờ bạn nghe đến sữa chua úp ngược chưa? Đây là loại sữa chua được nhiều người ưa thích bởi độ đặc ngon cùng vô vàn các lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Vậy cách làm sữa chua úp ngược là gì? Cùng đọc bài viết dưới đây nhé.

Sữa chua úp ngược

Chuẩn bị
5 phút
Chế biến
20 phút
Dành cho
2 - 3 người

Sữa chua úp ngược là món ăn tráng miệng khoái khẩu của nhiều người, nhưng liệu bạn đã biết cách thực hiện chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Bách Hóa XANH làm sữa chua úp ngược đảm bảo 100% thành công ngay sau đây nhé.

1 Nguyên liệu làm sữa chua úp ngược

Mẹo hay:
- Để đạt được thành phẩm thơm ngon nhất, bạn hãy lựa chọn loại sữa tươi nguyên kem có hàm lượng protein cao nhé.
- Bạn sẽ cần chuẩn bị hũ thủy tinh để đựng sữa chua, 1 thùng xốp hoặc nồi cơm điện để hoàn thành món tráng miệng này đó.

Các nguyên liệu làm sữa chua úp ngượcCác nguyên liệu làm sữa chua úp ngược

2 Cách làm sữa chua úp ngược

Bước 1 Khử trùng dụng cụ

Khử trùng hũ thủy tinhKhử trùng hũ thủy tinh

Đun một nồi nước sôi, khi nước sôi bạn cho các dụng cụ làm sữa chua vào và đun trong 30 giây để khử trùng các vi khuẩn. Nếu dụng cụ bẩn, vi khuẩn sẽ làm ảnh hưởng quá trình lên men và sẽ làm sữa chua bị hỏng.

Sau khi khử trùng dụng cụ, bạn vớt dụng cụ ra để vào rổ cho ráo.

Để ráo các dụng cụĐể ráo các dụng cụ

Bước 2 Pha sữa và đun nóng hỗn hợp

Cho 1 lít sữa tươi không đường và 1 lon sữa đặc vào nồi, dùng thìa khuấy cho hỗn hợp tan đều vào nhau.

Đổ sữa tươi vàoĐổ sữa tươi vào

Đong thêm 1 lon nước sôi (dùng chính lon sữa đặc ở trên) cho trực tiếp vào nồi sữa.

Đong thêm 1 lon nước sôiĐong thêm 1 lon nước sôi

Lưu ý: Bạn nên điều chỉnh lượng nước chuẩn xác , vì nếu đổ nhiều hoặc ít nước so với hướng dẫn sẽ làm sữa chua bị lỏng hoặc quá chua.

Tiếp đến, bạn cho hỗn hợp sữa vào nồi đun đến khi sữa đạt 80 – 85 độ C thì tắt bếp. Khi đun bạn phải khuấy liên tục để tránh để sữa cháy ở đáy nồi nhé.

Đun hỗn hợp sữaĐun hỗn hợp sữa

Bước 3 Khuấy sữa chua

Cho sữa chua không đường vào nồiCho sữa chua không đường vào nồi

Bạn đợi đến khi hỗn hợp sữa đã đun nguội bớt (khoảng 40 C), sau đó bạn cho hũ sữa chua không đường vào nồi rồi khuấy nhẹ tay.

Mẹo hay: Bạn nên khuấy đều hũ sữa chua không đường trước khi cho vào hỗn hợp sữa. Làm như thế thì thành phẩm sẽ không bị vón cục và mềm mịn hơn.

Lưu ý: Không cho sữa chua vào ngay khi sữa còn quá nóng. Men lactic (hay axit lactic) trong sữa chua hoạt động tối ưu ở khoảng nhiệt từ 43 – 45 độ C. Vì vậy nếu bạn cho vào lúc sữa quá nóng sẽ khiến men chết và làm cho thành phẩm của bạn bị tách nước.

Bước 4 Ủ sữa chua

Bạn dùng muỗng và cho sữa chua ra các hũ thủy tinh đã khô ráo. Sau đó bạn đừng quên hớt bọt trên mặt sữa và đậy nắp rồi tiến hành quá trình ủ. Có nhiều phương pháp ủ sữa chua: Máy ủ, nồi cơm điện, thùng xốp,…

Cho sữa chua ra hủCho sữa chua ra hủ

Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện:

Cắm nồi cơm điện khoảng 2 – 3 phút cho ấm rồi rút điện ra. Sau đó, cho các hũ sữa chua vào nồi và đậy kín nắp. Sau 8 tiếng ủ, đảm bảo thành phẩm sẽ dẻo mịn và có thể úp ngược thoải mái.

Ủ sữa chua bằng nồi cơm điệnỦ sữa chua bằng nồi cơm điện

Ủ sữa chua bằng thùng xốp:

Đặt các hũ sữa chua vào thùng nước ấm sao cho ngập 2/3 hũ, đậy kín nắp và ủ trong vòng 6 – 8 tiếng là đạt.

Lưu ý: Trong quá trình ủ không làm lung lay thùng xốp sẽ làm phá vỡ kết cấu sữa chua.

Ủ sữa chua bằng thùng xốpỦ sữa chua bằng thùng xốp

Ủ sữa chua bằng bằng ánh nắng mặt trời

Nếu làm sữa chua vào mùa hè, bạn có thể tận dụng ánh sáng mặt trời để ủ. Xếp sữa chua vào 1 cái nồi nhôm, đậy kín nắp lại sau đó đem phơi dưới ánh nắng mặt trời từ 4 - 5 tiếng. Làm cách này sữa chua cũng sẽ đông đặc lại nhanh chóng đấy.

Ủ sữa chua dưới trời nắngỦ sữa chua dưới trời nắng

Bước 5 Thành phẩm

Sau một thời gian đợi ủ sữa chua xong thì bạn có thể lấy sữa chua ra thưởng thức được rồi đấy! Sữa chua dẻo mịn, thơm ngon mà ai cũng đều cảm thấy muốn ăn ngay lập tức!

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Thành phẩm sữa chua thơm ngonThành phẩm sữa chua thơm ngon

Sữa chua sau khi ủ xong sẽ có kết cấu đặc quánh, nhưng khi ăn lại rất mềm mịn, không tách nước và bạn có thể úp ngược thoải mái luôn đó nha. Điều đặc biệt là khi bạn để sữa chua trong ngăn đông thì cũng không lo bị dăm đá.

Vậy là HAY ĂN vừa giới thiệu đến các bạn công thức làm sữa chua úp ngược. Đừng quên lưu lại bí kíp trên để tự tay vào bếp làm món tráng miệng bổ dưỡng này cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Từ khóa: Bật mí cách làm sữa chua úp ngược thơm ngon bất bại,sữa chua,các món ngon từ sữa chua,cách làm sữa chua úp ngược,cách làm sữa chua,sữa chua úp ngược,