Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bật mí cách làm ruốc (chà bông) bằng máy xay thịt, ruốc tơi bông, không nát

Nhiều người muốn tự mình làm ra ruốc thịt nhưng vẫn còn e ngại do quá trình làm khá cực. Đừng lo, bài viết này sẽ bật mí cho bạn cách làm ruốc (chà bông) bằng máy xay thịt, ruốc tơi bông, không nát ngon hơn cả ngoài tiệm mà lại dễ dàng hơn nhiều.

Việc tự tay mình làm ra ruốc thịt cho cả nhà thưởng thức vừa ngon lại vừa đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, theo cách làm truyền thống thì nhiều người nhận định rằng quá cực. Khi làm ruốc phải trải qua khá nhiều công đoạn như đầu tiên, bạn đem thịt cắt dạng vuông quân cờ rồi tẩm ướp gia vị và rim cho chín.

Sau đó, giã và xé chúng thành các sợi nhỏ, rồi đem đi sao với lửa nhỏ đến khi vàng đều. Xong thì phải đem ruốc giã tiếp lần nữa. Giã thì cần đảm bảo đều tay thì các sợi thịt mới rời nhau và tơi bông hơn. Bạn phải lặp lại vài lần thao tác giã rồi sao, sao rồi giã đến khi ruốc bông là được.

Dù không quá khó nhưng cách này khiến bạn mệt nhừ, mỏi tay – chân – lưng và tốn thời gian. Hiểu được điều đó, một chị nội trợ đã nghĩ ra cách làm bằng máy xay thịt. Ruốc sau khi làm xong không những tơi bông mà còn rút gọn thời gian làm xuống một nửa, không cần cần giã hay xé luôn. Cùng tìm hiểu cách làm ngay thôi nào.

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
90 phút
Dành cho
3 - 4 người

1 Nguyên liệu làm chà bông, ruốc bằng máy xay sinh tố

Nguyên liệu làm chà bông, ruốc

2 Cách làm chà bông ruốc bằng máy sinh tố, máy xay thịt

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

  • Đầu tiên, bạn đem thịt rửa sạch rồi cắt theo thớ dọc thành từng miếng vuông dạng quân cờ, đồng thời bỏ phần gân dính trên thớ thịt đi.

Lưu ý: Nếu bạn muốn ruốc có sợi dài và bông hơn thì nên cắt miếng to nha. 

Nên dùng thịt nạc mông làm sẽ ngon hơn và bạn nên mua thịt có màu đỏ tươi, màng ngoài khô, phần nạc rắn chắc, đàn hồi cao và không có mùi lạ

Bước 2 Rim thịt

Rim thịt

  • Bạn ướp thịt đã cắt cùng chút nước mắm, hạt nêm, bột ngọt (nếu muốn) và hạt tiêu theo khẩu vị của gia đình tầm 1 tiếng cho thấm vị.
  • Sau đó, bạn đem thịt đi rim chín ở lửa nhỏ. Lưu ý, không cần thêm nước do thịt sẽ ra nước đấy. Khi thịt chín, bạn dùng chày đập dập thịt ngay còn nóng thì ruốc mới bông nhé.

Bước 3 Xay thịt

Xay thịt

  • Trước hết, bạn lấy băng dính quấn phần lưỡi dao của máy xay lại nhằm giảm độ sắc và giúp sợi ruốc không bị nát vụn. Xong thì bỏ thịt đã đập vào xay ngay khi vẫn còn nóng để làm ruốc bông hơn.

Lưu ý: Khi xay, bạn phải ấn khoảng 3 giây lại nhả ra, rồi lại ấn nhả tiếp như vậy thay vì xay liên tục bởi dễ làm sợi ruốc bị đứt. 

Bạn hãy xay như vậy đến khi đạt được sợi ruốc nhỏ như ý thích là được. Mỗi mẻ xay như vậy tổng thời gian khoảng 15 – 20 giây là xong.

Bước 4 Sao ruốc

Sao ruốc

  • Cuối cùng, bạn chỉ cần bỏ ruốc ra chảo và sao với lửa nhỏ đến khi ruốc khô, vàng, thơm là xong rồi nè.

3 Thành phẩm

chà bông được làm bằng máy xay thịt

Món ruốc chà bông được làm bằng máy xay thịt vẫn rời nhau và tơi bông chẳng thua kém gì ngoài tiệm cả. Không những thế, chúng còn được nêm nếm phù hợp với khẩu vị riêng của gia đình và đảm bảo được vệ sinh an toàn nữa. Bạn có thể dùng ruốc ăn trực tiếp hoặc ăn kèm với cơm nóng, bánh mì, xôi,... đều ngon cả.

Tham khảo thêm:  Cách làm ruốc thịt lợn bằng tay thơm ngon hấp dẫn

4 Cách bảo quản ruốc (chà bông)

  • Sau khi làm xong, bạn để ruốc nguội hẳn thì có thể bảo quản trong hũ thủy tinh đã được tiệt trùng, đậy nắp và dùng dần nha.

Cách bảo quản ruốc

Lưu ý: khi nào ăn thì bạn mới mở hũ ra và cũng không nên mở quá thường xuyên, hạn chế để chúng tiếp xúc với không khí. Nếu bạn hũ ruốc ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo thì có giữ được khoảng 2 tuần.

Còn nếu bạn bảo quản hũ ruốc trong ngăn mát tủ lạnh thì chà bông sẽ ngon lâu hơn và có thể để đến 1 tháng hoặc hơn nè.

Để hiểu rõ hơn về cách bảo quản, bạn hãy tham khảo: Mẹo bảo quản chà bông ngon lâu, không sợ mốc

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn sẽ biết thêm được một cách làm ruốc chà bông bằng máy xay thịt rồi nhé. Đảm bảo với cách này, ruốc của bạn vẫn tơi bông như thường và bạn thì được rút gọn thời gian làm đi một nửa, không cần giã hay xé quá cực nữa. Hãy lưu ngay cách làm và vào bếp trổ tài ngay thôi nào.

Từ khóa: Bật mí cách làm ruốc (chà bông) bằng máy xay thịt, ruốc tơi bông, không nát,chà bông gà,cách làm chà bông,chà bông,