Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bật mí cách làm cá linh kho me chua chua ngọt ngọt, ăn ngon hết sẩy

Cá linh được chế biến thành nhiều món ăn quen thuộc của người miền Tây. Mời bạn cùng vào bếp làm món cá linh kho me chua chua ngọt ngọt với HAY ĂN nhé!

Món cá linh kho me

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
2 - 4 người

Cá linh được xem là đặc sản mùa nước nổi của miền Tây sông nước. Cá linh rất giàu chất sắt, vitamin Avitamin B1. Theo y học cổ truyền, cá linh có tính bình, vị ngọt, không độc tác dụng giảm ho, dưỡng khí. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách làm món cá linh kho me đơn giản và rất bắt cơm.

1 Nguyên liệu làm cá linh kho me

Mẹo hay
Cách chọn cá linh ngon

Cá linh tươi có vảy óng ánh, nhìn rõ con ngươi trong mắt. Bạn chọn những con cá có mang đỏ tươi, không bị thâm đen hoặc tái xanh. Bạn cầm thử cá lên thấy cá chắc tay, thịt không có mùi hôi hay bị bở. Nên ưu tiên chọn con cá có trọng lượng vừa phải không quá lớn hoặc quá nhỏ.

Cách chọn nước dừa kho cá
Bạn nên chọn dừa không quá già cũng không quá non để lấy nước kho cá. Bạn nên chọn trái dừa khi bấm vào thấy vừa phải không cứng không mềm, có độ giòn nhẹ. Nếu không có thời gian, bạn có thể mua nước dừa đóng chai được bán tại các cửa hàng, siêu thị.

Cách chọn me ngon
Khi mua me, bạn nên chọn loại me sống chua, nhiều thịt, không mua me đã sắp chín, me sẽ bị bở và không ngon. Bạn mua những trái me tươi, chắc mập, kích thước đều nhau, không mua loại me bị lép, hoặc có sâu mọt.

Nên mua các nguyên liệu trên tại các quầy sạp, cửa hàng, siêu thị lớn, có uy tín. Không nên mua nguyên liệu giá rẻ, trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Nguyên liệu làm cá linh kho meNguyên liệu làm cá linh kho me

2 Cách làm cá linh kho me

Bước 1 Sơ chế cá linh

Cá linh sau khi mua về, bạn bỏ ruột và cắt mang cá. Bạn dùng muối để chà xát cá giúp cá sạch nhớt và khử được mùi tanh. Sau đó, bạn rửa cá lại với nước sạch và để ráo.

Mẹo hay
Ngoài cách khử mùi tanh cá bằng muối, bạn có thể chà xát cá với giấm, chanh để khử mùi tanh và độ nhớt của cá.

Sơ chế cá linhSơ chế cá linh

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Bạn bóc vỏ me, rửa sạch và để nguyên trái. Hành lá bạn rửa sạch, cắt nhỏ. Ớt bạn bỏ cuống, rửa sạch. Tỏi và hành tím bạn lột vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Bước 3 Ướp cá

Bạn cho cá linh vào tô rồi nêm cá với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hành, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê nước màu và 1/2 muỗng cà phê tiêu. Bạn trộn đều cá rồi để cá thấm gia vị trong 15 phút.

Ướp cá linhƯớp cá linh

Bước 4 Kho cá

Bạn bắc nồi lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Khi hành tỏi vàng thơm thì bạn cho hết phần cá đã ướp vào nồi, đảo nhẹ để tránh làm cá bị bể nát khi kho.

Khi phần nước ướp cá sôi, bạn cho 2 muỗng canh nước mắm vào nồi. Sau đó, bạn cho nước dừa vào xăm xấp cá và kho với lửa vừa đến khi nước dừa sôi thì bạn cho me vào kho cùng.

Sau khi cho me vào, bạn vặn nhỏ lửa và kho cho đến khi me chín mềm thì bạn cho ớt, hành lá và rắc ít tiêu vào nồi rồi tắt bếp là hoàn thành.

Mẹo hay: Bạn có thể dùng mỡ để kho cá thay cho dầu ăn để món cá linh kho me được béo và ngon hơn.

Kho cá linhKho cá linh

3 Thành phẩm

Món cá linh kho me có vị ngọt của nước dừa hòa lẫn với vị chua thanh của me rất ngon và lạ miệng. Thịt cá linh sau khi kho vẫn giữ được độ mềm và thấm gia vị rất đậm đà. Bạn có thể ăn cùng với cơm hoặc kèm với bún cũng rất ngon.

Thịt cá linh sau khi kho vẫn giữ được độ mềm và thấm gia vị rất đậm đàThịt cá linh sau khi kho vẫn giữ được độ mềm và thấm gia vị rất đậm đà

Trên đây là cách làm món cá linh kho me vừa dễ làm lại vô cùng hấp dẫn Hy vọng bạn sẽ có thêm một món ăn ngon để chiêu đãi gia đình. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Bật mí cách làm cá linh kho me chua chua ngọt ngọt, ăn ngon hết sẩy,cá linh kho me,các món ngon từ cá linh,cá linh,các món kho,