Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không đúng vị trí rất dễ bị hư hỏng

Bạn đang có nhiều thực phẩm khác nhau mà vẫn không biết sắp xếp bảo quản sao cho đúng? Thì hãy tìm hiểu thông tin về việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh nhé!

Những cách bảo quản thực phẩm đúng cách? Các nguyên tắc khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh là gì? Đó được xem là những câu hỏi liên quan đến cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Thế nên, hôm nay hãy cùng HAY ĂN giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết sau.

1 Nên bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở những vị trí nào?

Những vị trí bảo quản thực phẩmNhững vị trí bảo quản thực phẩm

Ngăn đông đá

Với khu vực ngăn đông đá thường có nhiệt độ rất thấp nên thường được dùng bảo quản các loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt gà, hải sản. Đồng thời, ở vị trí này bạn cũng có thể tận dụng để làm những viên đá, kem hoặc sữa chua,...

Ngăn đá tủ lạnhNgăn đá tủ lạnh

Ngăn mát

Cánh cửa tủ

Ở vị trí này thường được dùng để các loại các loại gia vị vì nơi đây ít được làm lạnh nhất trong tủ. Còn ở kệ dưới cùng của cánh cửa tủ bạn nên để những thực phẩm có khối lượng lớn.

Kệ trên cùng

Kệ trên cùng thường có nhiệt độ vừa phải nên giúp bảo quản thực phẩm được tươi ngon, hơi lạnh được lan tỏa nhiều nên thường được dùng để bảo quản những đồ ăn thừa, nước ngọt hoặc các thực phẩm ăn liền,....

Ngăn mát tủ lạnhNgăn mát tủ lạnh

Những kệ dưới

Ở vị trí này bạn có thể để trứng gà, sữa và các loại thực phẩm muốn rã đông. Thế nhưng bạn cần bọc kỹ các loại thực phẩm hay cho vào hộp đựng thực phẩm để tránh tình trạng rỉ nước sang các thực phẩm khác.

Hộc tủ

Đây được xem là không gian lý tưởng để bảo quản các loại rau, củ vì nơi đây nhiệt độ vừa phải và luôn được duy trì độ ẩm nên giúp thực phẩm luôn tươi ngon.

2 Cách bảo quản các thực phẩm đặc biệt?

Nên dùng hộp thực phẩm để tránh gây ám mùiNên dùng hộp thực phẩm để tránh gây ám mùi

Dưới đây là một số cách để bảo quản các loại thực phẩm đặc biệt:

Các gia vị, rau ngò

Các loại thực phẩm có mùi như ngò rí, gia vị thì bạn nên cho vào hộp kín để hạn chế việc ám mùi từ các loại thực phẩm khác.

Hạt và dầu thực vật

Với những loại dầu thực vậthạt các loại thì bạn nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Việc này giúp các nguyên liệu không bị mối, mọt và kéo dài được thời gian sử dụng.

Các thực phẩm được làm từ tinh bột

Với những loại thực phẩm như bánh ngọt, bánh kem thì bạn nên cho vào những túi thực phẩm hay những hộp kín rồi cho vào ngăn mát. Việc này sẽ giúp bánh được dùng lâu hơn và tránh được tình trạng bánh bị khô hay cứng.

Rượu sâm panh

Với rượu sâm panh bạn nên bảo quản ở kệ trên cùng vì có nhiệt độ lạnh từ 4 - 5 độ C. Nơi đây giúp các hợp chất trong sâm panh được giữ nguyên, không bị biến đổi hợp chất và gây hỏng rượu.

3 Những loại thực phẩm nào không nên bảo quản trong tủ lạnh?

Bảo quản thực phẩm đúng cáchBảo quản thực phẩm đúng cách

Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh:

Những thực phẩm dễ lên mầm

Các loại thực phẩm như hành tím, tỏi thì các bạn không nên cho vào tủ lạnh vì chúng sẽ tạo ra các hợp chất gây độc và còn gây ám mùi cho các thực phẩm khác.

Hạt và bột cà phê

Với nhiệt độ lạnh sẽ khiến hạt cà phê bị mất hương thơm và chính cà phê cũng sẽ làm mất đi mùi vị của các thực phẩm khác. Thế nhưng, để khử mùi hôi của tủ lạnh thì bạn có thể cho một chút bột hoặc bã cà phê vào tủ

Cà chua, trái bơ, chuối xanh

Với những loại như cà chua, trái bơ, chuối xanh thì bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh vì nhiệt độ trong tủ lạnh sẽ khiến trái cây khó chín và còn bị nhũn gây hỏng đi. Do đó, bạn nên bảo quản nó ở bên ngoài, tại những nơi thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời.

4 Những nguyên tắc khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Cần thường xuyên vệ sinh tủ lạnhCần thường xuyên vệ sinh tủ lạnh

Dưới đây là một số nguyên tắc khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh:

Cho thức ăn vào các hộp chuyên dụng

Với việc này sẽ hạn chế được việc ám mùi lẫn nhau giữa các loại thực phẩm. Đồng thời, việc cho vào hộp sẽ khiến tủ lạnh nhà bạn trông gọn gàng và dễ tìm kiếm hơn.

Phân loại thực phẩm theo thời gian

Bạn nên cho các loại thực phẩm cận hạn sử dụng để phía ngoài cửa tủ để bạn không bị quên hay bị lỡ hạn sử dụng, gây lãng phí thức ăn.

Dán nhãn riêng cho các thức ăn khác nhau

Bạn có thể dùng nhãn để ghi chú các loại thức ăn, hạn sử dụng của món ăn. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc sắp xếp và sử dụng các nguyên liệu, thức ăn.

Thường xuyên dọn dẹp tủ

Điều nên làm nhất đó là bạn nên dành ra 1 buổi/tuần để vệ sinh, sắp xếp lại tủ lạnh để kiểm tra lại các thực phẩm và giúp tủ lạnh được sạch sẽ, gọn gàng hơn. Việc này sẽ hạn chế được sự phát sinh của vi khuẩn cũng như những mùi hôi.

HAY ĂN đã gửi đến bạn những thông tin hữu ích về việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Bạn nên tham khảo để giúp những loại thực phẩm của bạn luôn được tươi ngon và an toàn nhé!

Từ khóa: Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không đúng vị trí rất dễ bị hư hỏng,bảo quản thực phẩm,