Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh trung thu dẻo lạnh là gì

Bánh Trung thu dẻo lạnh là gì? Khác gì so với bánh Trung thu dẻo?

Bạn hay nghe khái niệm bánh dẻo lạnh hay bánh Trung thu dẻo lạnh nhưng không biết rõ nó là gì? Vậy thì cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay bài viết này để có thêm những kiến thức về loại bánh này và phân biệt được bánh dẻo lạnh và bánh dẻo Việt Nam nhé!

1. Bánh Trung thu dẻo lạnh là gì?

Thế nào là bánh trung thu dẻo lạnh?

Bánh trung thu dẻo lạnh hay bánh dẻo lạnh, bánh trung thu da tuyết có tên tiếng anh là Snow skin mooncake, Snowy mooncake, Ice skin mooncake hoặc Crystal mooncake. Còn dịch từ tiếng Trung "Bing Pi" thì có nghĩa là "da tuyết" vì màu sắc bánh truyền thống là màu trắng.

Xuất xứ

Theo tương truyền thì bánh Trung thu dẻo lạnh có xuất xứ từ Hong Kong vào những năm 1960 (có người thì cho rằng nguồn gốc của bánh là ở Singapore). Trải qua nhiều giai đoạn, công thức bánh được thay đổi và chế tác thành nhiều phiên bản cho đến 1980 thì cho ra đời thành công công thức bánh như ngày nay.

Đặc trưng của bánh trung thu dẻo lạnh

Đây là một loại bánh được làm từ bột nếp, bột gạo và tinh bột mì, không cần nướng, cũng không có nước đường vàng (siro vàng) và nước tro tàu như bánh Trung thu nướng. Vỏ bên ngoài của bánh gần giống như bánh mochi và nhân bên trong.

Theo truyền thống thì nhân bánh làm từ hạt sen, nhưng sau này nhân bánh đã được biến tấu và phát triển thêm nhiều loại kết hợp kem, sữa, các loại hạt như đậu đỏ, mè đen,... và cả những loại trái cây nhiệt đới như sầu riêng. Vỏ bánh truyền thống là màu trắng nhưng về sau, những người làm bánh đã thêm vào các màu sắc để cho bánh thêm phần hấp dẫn và bắt mắt.

Bánh thường được ăn lạnh, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ dai, dẻo của vỏ bánh và phần nhân ngọt bên trong hòa quyện rất thơm ngon. Có thể nói nó có thành phần rất giống với bánh mochi truyền thống của Nhật Bản nên cũng có người gọi là bánh Trung thu mochi.

2. Hai loại bánh Trung thủ dẻo lạnh phổ biến

Bánh trung thu dẻo lạnh từ bột Gao Fen

Gao Fen (糕 粉) còn được gọi là bột nếp nấu chín hoặc bột nếp chiên, là một loại bột nếp đã qua chế biến được sử dụng để làm bánh Trung thu và dim sum của người Quảng Đông.

Bột Gao Fen là một trong những thành phần rất quan trọng dùng để làm bánh ngọt. Vì bột Gao Fen đã được nấu chín nên bánh Trung thu dẻo lạnh được làm từ loại bột này có thể ăn được ngay mà không cần nướng. Tại Việt Nam thì loại nguyên liệu này không phổ biến nên việc tìm mua sẽ gặp khó khăn.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự làm bột này tại nhà nhưng mùi vị sẽ khác, không dính chắc như bột mua và có thể bị vón cục trong quá trình chế biến.

Để làm được loại bột này thì bạn cần chuẩn bị bột với tỉ lệ 10:1 (bột nếp:bột khác). Bạn rây bột nếp và bột tẻ vào khay hấp, sau đó tạo một số lỗ ở giữa, che khay bằng màng bọc thực phẩm.

Hấp ở lửa lớn khoảng 45 phút cho đến khi bánh chín. Cuối cùng, bạn rây lại bột đã nấu và cất vào hộp kín khi bột đã nguội hoàn toàn.

Bột nếp nấu chín sẽ hơi vón cục và có mùi khác với bột nếp sống. Nó không mịn như bột sống và hơi cộm tay nhưng khi chạm nước thì sẽ tạo thành một chất kết dính.

Bánh trung thu dẻo lạnh từ bột mochi

Bột mochi là hỗn hợp bột kết hợp giữa bột nếp, bột gạo và bột ngô, khi làm bánh Trung thu dẻo lạnh thì cần có thêm các nguyên liệu như đường bột, shortening, sữa tươi... trộn đều với nhau ở dạng lỏng và được đem hấp cách thủy.

Phần bột sẽ chín và trong lại, đòi hỏi người làm bánh phải nhồi bột lại thành một khối bột dính chặt vào nhau.

Trước khi tạo hình thì bạn cần phải cho bột và nhân làm lạnh thì mới dễ dàng tạo hình. Bánh Trung thu dẻo lạnh được làm từ bột mochi cũng dai ngon nhưng không thơm bằng bánh được làm từ bột nếp chín Gao Fen.

3. Bánh Trung thu dẻo lạnh khác gì với bánh Trung thu dẻo?

Bánh dẻo lạnh Bánh dẻo
Xuất xứ Hong Kong Việt Nam
Đặc điểm

Bánh dai, dẻo có thể ăn ngay.

Bánh dai và rất dẻo khi mới làm ra nên phải để một thời gian cho bánh săn lại, thì ăn sẽ ngon hơn.

Thành phần

Bột Gao Fen hay bột mochi, sữa tươi lạnh, đường bột và shortening.

Nhân bánh rất đa dạng, thường được làm từ hạt sen và không có trứng muối.

Bột nếp, nước đường, nước hoa bưởi và cả nước tro tàu.

Nhân bánh có trứng muối.

Bảo quản Bảo quản lạnh Nhiệt độ thường

Nhìn chung, hai loại bánh này đều có ý nghĩa mang lại sự ấm no, hạnh phúc và những điều tốt đẹp và được sử dụng trong dịp tết Trung thu của cả nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, bánh dẻo thường được đi kèm cùng bánh Trung thu nướng để tạo thành bộ đôi với ý nghĩa hòa hợp đất trời, cầu phúc cho mọi người.

Trên đây là bài viết nói về tất tần tật những điều liên quan đến bánh Trung thu dẻo lạnh và sự khác biệt đối với bánh dẻo Việt Nam. HAY ĂN hi vọng bài viết sẽ mang lại cho ban nhiều giá trị bổ ích.

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ: omnivorescookbook, tasteasianfood, wikipedia

Từ khóa: Bánh trung thu dẻo lạnh là gì,bánh trung thu dẻo,bánh trung thu dẻo lạnh,bánh dẻo lạnh,bánh dẻo lạnh là gì,món bánh,bánh trung thu dẻo,bánh trung thu dẻo lạnh,bánh dẻo lạnh,bánh dẻo lạnh là gì,món bánh,bánh trung thu dẻo,bánh trung thu dẻo lạnh,bánh dẻo lạnh,bánh dẻo lạnh là gì,món bánh,