Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh khoái là bánh gì? Cách phân biệt bánh khoái và bánh xèo

Ở Việt Nam có rất nhiều món bánh dân gian, đặc sản cho từng vùng miền. Vậy bạn đã biết bánh khoái là bánh gì và cách phân biệt bánh khoái, bánh xèo chưa? Cùng tìm hiểu nhé!

Bánh khoái là một loại bánh khá nổi tiếng và đặc sản ở các tỉnh miền Trung. Vậy bánh khoái là gì, hôm nay HAY ĂN sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về món ăn đặc trưng này và cách phân biệt bánh khoái với bánh xèo nhé.

1 Bánh khoái là bánh gì?

Bánh khoái là bánh gì? Đặc sản của vùng miền nào?Bánh khoái là bánh gì? Đặc sản của vùng miền nào?

Bánh khoái chính là một loại bánh dạng tròn được chiên lên, tạo hình khá giống bánh xèo. Thông thường người ta hay ăn bánh khoái kèm với rau sốngnước chấm.

Bánh khoái có cái tên đặc biệt xuất phát từ cách gọi của người Huế khi nấu bánh. Loại bánh này được làm từ bột gạo và sử dụng than củi để nấu. Tuy nhiên trong quá trình nấu bánh thì củi bị tắt nên mỗi lần thấy khói bay lên nên quyết định đặt tên bánh là bánh khói.

Bánh khoái là đặc sản của các tỉnh miền Trung.Bánh khoái là đặc sản của các tỉnh miền Trung.

Về sau theo cách phát âm của người Huế thì loại bánh này đổi thành bánh khoái như hiện nay. Bánh khoái chính là đặc sản của miền Trung, có nguồn gốc ở Huế. Tuy nhiên đa số những người miền Trung đều biết làm nên loại bánh này.

Nếu bạn muốn thưởng thức bánh khoái thơm ngon, không chỉ ở Huế mà bạn có thể ghé thăm các tỉnh như Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi nhé. Các loại bánh ở các tỉnh khác nhau sẽ có hương vị nước chấm khác nhau tùy thuộc vào từng vùng miền.

2 Bánh khoái có gì khác với bánh xèo?

Bánh khoái có gì khác với bánh xèo?Bánh khoái có gì khác với bánh xèo?

Nhiều người hay nhầm bánh khoái và bánh xèo vì vẻ bề ngoài hơi giống nhau của hai loại bánh. Tuy nhiên bánh khoái và bánh xèo đến từ hai vùng miền khác nhau và cũng có những đặc điểm nhất định để phân biệt nó.

Bánh khoái là bánh bột chiên của xứ Huế, cách chế biến cũng khá giống bánh xèo nhưng dạng bánh có hình tròn theo dạng của khuôn đổ, bánh được làm từ bột gạo, có nhân tôm, giò, giá đỗ ở trên. Thông thường người ta hay ăn kèm với rau sống, nước chấm sền sệt và có vị bùi bùi.

Bánh khoái ăn kèm với nước chấm sền sệtBánh khoái ăn kèm với nước chấm sền sệt

Bánh xèo thì có nhiều điểm khác bánh khoái. Bánh xèo mặt bánh to, mỏng, có đường kính to hơn bánh khoái rất nhiều. Nhân của bánh xèo cũng tương tự như bánh khoái bao gồm tôm lột vỏ, thịt heo băm nhỏ, giá đỗ, giò,...ngoài ra còn có củ sắn, đậu xanh nguyên vỏ nấu nhừ.

Bánh xèo có mặt bánh to, mỏng, đường kính bánh to hơn rất nhiều so với bánh khoáiBánh xèo có mặt bánh to, mỏng, đường kính bánh to hơn rất nhiều so với bánh khoái

Bên cạnh đó, bột làm bánh khoái thường có thêm trứng vịt đỏ lòng nhằm tạo độ xốp và tạo màu, còn bánh xèo thì người ta dùng bột nghệ để tạo màu và mùi. Nếu bánh khoái ăn kèm với nước chấm sền sệt thì bánh xèo lại ăn với nước mắm chua ngọt. Đây cũng là một điểm đặc trưng riêng biệt để phân biệt 2 món ăn này.

Trên đây chính là những thông tin giúp bạn phân biệt bánh khoái và bánh xèo. Cả hai loại bánh này đều rất ngon và có những điểm đặc trưng vùng miền riêng. Bạn hãy nên thưởng thức cả hai loại để cảm nhận được những vị ngon của từng loại bánh nhé.

Từ khóa: Bánh khoái là bánh gì? Cách phân biệt bánh khoái và bánh xèo,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,