Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh gấc - món bánh màu đỏ đẹp mắt dẻo bùi của người Hải Dương

Với hương vị thơm ngon, kết cấu dẻo bùi và màu sắc đỏ rực, bánh gấc đã làm say lòng không ít thực khách yêu thích ẩm thực truyền thống.

Trong những ngày đầu hè, khi những trái gấc chín đỏ rực, người dân Hải Dương lại nhộn nhịp tìm kiếm các nguyên liệu để làm món bánh gấc thơm ngon. Bánh gấc là món bánh màu đỏ đẹp mắt dẻo bùi đã trở thành một trong những đặc sản ẩm thực đặc trưng của vùng đất này. Hãy cùng khám phá bí quyết làm bánh gấc ngon nhất của người Hải Dương qua bài viết sau của HAY ĂN nhé!

1 Bánh gấc là gì?

Bánh gấc Hải Dương là một món ăn truyền thống của vùng đất Ninh Giang, Hải Dương. Món bánh này được làm từ bột nếp, gấc, đường và nhân bánh gồm hạt sen, mứt bí, đỗ xanh, dừa nạo và dầu chuối.

Bánh gấc Hải Dương là một món ăn truyền thống của vùng đất Ninh Giang, Hải Dương.Bánh gấc Hải Dương là một món ăn truyền thống của vùng đất Ninh Giang, Hải Dương.

Khi nhìn vào bánh, người ta sẽ thấy lớp lá chuối khô bọc bên ngoài và cảm nhận được hương thơm dịu nhẹ của gấc. Khi cắn miếng bánh, người ta sẽ cảm nhận được sự dẻo, mềm và ngọt của bánh. Đặc biệt, phần nhân của bánh gấc Hải Dương rất đặc trưng với vị béo, bùi, ngọt và cùng với vị thanh mát của các loại hạt được bọc bên trong, tạo nên sự hòa quyện tuyệt vời.

Bánh gấc Hải Dương được coi là món ăn mang đậm nét văn hóa của vùng đất Ninh Giang và đặc biệt được ưa chuộng trong các dịp lễ tết, đặc biệt là Tết Nguyên Đán. Nó không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang đến nhiều giá trị tâm linh và gắn kết con người với đất trời, với những kỷ niệm và truyền thống đặc biệt của vùng đất này.

2 Cách làm bánh gấc?

Để làm món bánh gấc Hải Dương, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu gồm gấc chín, bột nếp, gạo nếp, mứt bí, hạt sen, mè rang,....hoặc nhiều nơi chỉ sử dụng đậu xanh sên mịn để làm phần nhân.

Trước tiên là phải rửa sạch gấc và lấy phần thịt gấc mềm sau khi đã cắt vỏ. Sau đó, bạn trộn phần thịt gấc với bột nếp để tạo thành lớp bánh mềm và đặc trưng. Gạo nếp được chọn phải là loại nếp có hạt vàng, ngâm nước lạnh cho đến khi hạt gạo tan ra trong miệng.

Cách làm món bánh gấc này cũng khá kì côngCách làm món bánh gấc này cũng khá kì công

Tiếp theo, gạo nếp được vớt ra để ráo nước và cho vào máy xay để xay thành bột. Bột này phải đạt được độ dẻo, mềm, mịn và có mùi thơm từ chút dầu chuối. Nhân bánh gấc là một sự kết hợp của mứt bí, hạt sen, đậu xanh, dừa, mỡ lợn, dầu chuối được trộn đều với nhau. Nhân bánh cần được trộn kỹ, không quá nhão hoặc quá cứng, trong đó giữa nhân là miếng mỡ lợn ướp đường.

Đây là một loại bánh đặc sản của vùng Hải DươngĐây là một loại bánh đặc sản của vùng Hải Dương

Cuối cùng, bạn cần vo tròn lớp bánh quanh nhân và phủ lớp vỏ bánh bên ngoài, sau đó lăn qua với vừng rang vàng. Bánh có thể được rang trên chảo hoặc nướng trong lò nướng. Đây là một món bánh thủ công truyền thống của Hải Dương. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng máy móc để tăng sản lượng và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bánh gấc không chỉ là một món ăn mà còn là một nét văn hóa đặc trưng của Hải Dương. Với sự đam mê và tâm huyết của người làm bánh, món ăn này đã được phát triển và truyền lại qua nhiều thế hệ, làm nên một phần không thể thiếu trong di sản ẩm thực của đất nước ta. Mong rằng qua bài viết trên có thể giúp cung cấp đến các bạn đọc các thông tin cần thiết.

Từ khóa: Bánh gấc - món bánh màu đỏ đẹp mắt dẻo bùi của người Hải Dương,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,