Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Áp chảo là gì và phương pháp này có tác dụng gì trong việc nấu nướng? Hãy cùng HAY ĂN tổng hợp những thông tin bạn cần biết về phương pháp áp chảo nhé!

Nếu là một người thường xuyên nấu ăn thì ắt hẳn bạn đã quá quen thuộc với hai từ áp chảo. Cùng HAY ĂN tìm hiểu rõ ràng và chi tiết hơn về kỹ thuật áp chảo trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1 Áp chảo là gì?

Áp chảo là gì?Áp chảo là gì?

Áp chảo có tên tiếng anh là “sear” là kỹ thuật làm chín thức ăn bằng cách sử dụng dầu hoặc mỡ và đun bằng chảo ở nhiệt độ cao trong thời gian ngắn. Cơ chế của việc áp chảo là giúp truyền nhiệt qua lớp đáy chảo thông qua lớp dầu (mỡ) để làm chín thực phẩm.

Các món ăn được chế biến bằng phương pháp áp chảo có thể giữ trọn được kết cấu, độ ẩm cũng như hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng của chúng.

Thông thường người ta sẽ sử dụng phương pháp áp chảo khi chế biến các loại thịt mềm và mọng nước như thịt bò, thịt heo, thịt gà, phi lê và thậm chí là một số loại nấm hoặc trái cây.

2 Cách để có món áp chảo ngon

Cách để có món áp chảo ngonCách để có món áp chảo ngon

Để có thể nấu được món ăn ngon bằng phương pháp áp chảo thì bạn cần quan tâm đến những yếu tố như sau:

Chọn loại chảo phù hợp

Chảo dùng để áp chảo phải là chảo giữ nhiệt được làm từ nhôm hoặc đồng, hai chất liệu này có tính giữ nhiệt cam có thể giúp thực phẩm được chín đều và kỹ hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn loại chảo chống dính làm bằng thép không gỉ để tránh trường hợp gây ra những phản ứng hóa học khi tiếp xúc với các thành phần có tính axit trong thực phẩm. Ngoài ra, chảo chống dính cũng giúp bạn dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng.

Nhiệt độ và thời gian áp chảo

Tùy theo từng loại thực phẩm khác nhau mà bạn sẽ sử dụng những mức nhiệt độ và thời gian áp chảo khác nhau, việc canh chỉnh nhiệt độ và thời gian áp chảo phù hợp sẽ giúp thực phẩm chín tới một cách hoàn hảo nhưng vẫn giữ được kết cấu và độ mọng nước tự nhiên.

Chọn gia vị và nước sốt

Thông thường những món áp chảo sẽ được dùng kèm với các loại gia vị hoặc nước sốt khác nhau. Bạn chỉ nên sử dụng muối khô hoặc muối tinh khiết để rắc lên thực phẩm trước khi áp chảo nhằm giữ được hương vị thuần khiết của món ăn. Các loại sốt ăn kèm thường là sốt rượu vang hoặc các loại sốt hoa quả như cam, chanh dây,...

Chọn loại dầu ăn phù hợp

Khi thực hiện phương pháp áp chảo thì bạn nên sử dụng những loại dầu ăn như dầu đậu phộng, dầu hạt nho, dầu hạnh nhân, dầu oliu,... để giữ được trọn vẹn hương vị của các món ăn.

3 Các lưu ý khi thực hiện áp chảo

Các lưu ý khi thực hiện áp chảoCác lưu ý khi thực hiện áp chảo

Khi thực hiện phương pháp áp chảo các món ăn thì bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây để món ăn của bạn được ngon miệng hơn:

  • Không nên dùng để áp chảo vì có thể làm cháy khét món ăn của bạn.
  • Không nên sử dụng những chiếc chảo có kích thước quá nhỏ để áp chảo cùng lúc nhiều loại thực phẩm vì chảo nhỏ sẽ không giữ được nhiệt độ cao mà khiến món ăn không có được độ chín hoàn hảo.
  • Khi chảo vừa đủ nóng thì bạn nên nhanh tay cho vào một lớp dầu ăn và cho thực phẩm vào áp chảo ngay để tránh tình trạng nhiệt độ ngày càng cao và khiến thực phẩm bị cháy khét.
  • Khi thực phẩm được áp chảo xong thì bạn nên để món ăn được “nghỉ ngơi” trên giá từ 1 - 2 phút. Việc này sẽ giúp bề mặt món ăn được săn lại đồng thời phần nước bên trong thực phẩm được tản đều và giúp món ăn trở nên hấp dẫn, mọng nước hơn.

4 Kỹ thuật áp chảo chuẩn đầu bếp

Kỹ thuật áp chảo chuẩn đầu bếpKỹ thuật áp chảo chuẩn đầu bếp

Chú ý đến độ dày thực phẩm

Khi áp chảo thì bạn nên cắt thực phẩm theo độ dày phù hợp, nếu bạn thích ăn thịt chín kỹ thì hãy cắt thịt có độ dày từ 1,5 - 2cm còn nếu bạn thích ăn tái thì hãy cắt thịt có độ dày 3 - 5 cm.

Chú ý gia vị

Khi áp chảo thì bạn chỉ nên ướp thực phẩm bằng muối và hạt tiêu xay mà không nên ướp thêm bất cứ gia vị gì khác nhằm giữ được hương vị tự nhiên và đặc trưng của món ăn.

Nhiệt độ chảo

Canh chỉnh nhiệt độ chảo phù hợp là bước cực kỳ quan trọng trong phương pháp áp chảo nhằm tạo cho món ăn màu sắc đẹp mắt đồng thời giữ được độ mọng nước của thực phẩm. Trước khi cho dầu ăn vào chảo thì bạn có thể kiểm tra nhiệt độ chảo đã đủ nóng hay chưa bằng cách nhỏ vào vài giọt nước, nếu nước bốc hơi thì bạn cần đun nóng chảo thêm một chút nữa còn nếu giọt nước bắn tung tóe thì lúc này bạn đã có thể cho dầu ăn vào và áp chảo món ăn được rồi.

Để thực phẩm nghỉ ngơi

Sau khi áp chảo món ăn xong rồi thì bạn nên để thực phẩm nghỉ ngơi trong vòng khoảng 2 phút trước khi thưởng thức món ăn. Điều này sẽ giúp món áp chảo của bạn trở nên ngon miệng và đậm đà hơn rất nhiều đấy.

5 Các món áp chảo thường gặp

Các món áp chảo thường gặpCác món áp chảo thường gặp

Cá hồi áp chảo

Cá hồi là thực phẩm thường được sử dụng phương pháp áp chảo để chế biến. Món cá hồi áp chảo có phần bên ngoài giòn nhưng bên trọng thì mềm và béo ngọt. Đây là món ăn mà bạn có thể tự làm ngay tại nhà mà không cần quá nhiều công đoạn phức tạp.

Ức gà áp chảo

Món ức gà áp chảo có hương vị thơm lừng với phần thịt gà giòn bên ngoài nhưng mềm mại bên trong. Món ăn này dùng kèm với sốt bechamel sẽ càng làm tăng thêm hương vị và kích thích vị giác của bạn đấy.

Thịt bò áp chảo

Thịt bò là loại thực phẩm không thể không nhắc đến trong việc sử dụng phương pháp áp chảo. Thịt bò sau khi được áp chảo sẽ vừa béo, thơm lại mọng nước, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị mềm thơm của thịt kết hợp cùng các loại gia vị và nước sốt.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về phương pháp áp chảo món ăn mà HAY ĂN đã tổng hợp được cho bạn. Hy vọng qua bài viết ngày hôm nay bạn đã biết thêm được những thông tin bổ ích để tích lũy thêm những kinh nghiệm làm bếp của bản thân nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Mua cá hồi chất lượng, tươi ngon tại HAY ĂN:

HAY ĂN

Từ khóa: ,