Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Ăn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi có nguy hiểm đến sức khoẻ?

Dịch tả lợn châu Phi là một loại bệnh mới xuất hiện gần đây và lây lan trên diện rộng, vậy bệnh này có lây và nguy hiểm đến con người không?

Dịch tả lợn châu Phi có tốc độ lây lan rất nhanh ở nhiều quốc gia, hiện ở Việt Nam đã có đến 3 tỉnh có ổ dịch này là Thái Bình, Hưng Yên và Hải Phòng làm cho heo chết hàng loạt, dịch bệnh này hiện chưa có thuốc điều trị, làm cho các bà nội trợ lo lắng, nếu ăn phải thịt lợn mắc dịch bệnh này thì có nguy hiểm không?

1 Dịch tả lợn châu Phi là gì?

Dịch tả lợn châu Phi là gì?Dịch tả lợn châu Phi là gì?

Dịch tả lợn châu Phi do 1 loại virut có tên là African swine fever virus (ASFV) gây ra, làm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của lợn như da bị thâm tím, viêm xuất huyết đường tiêu hóa, tim, gan, phổi, thận, gây hoại tử bề mặt da và sẽ chết.

Virut này có thời gian sống rất lâu trong máu là 6 năm, lá lách 2 năm, phân ẩm 122 ngày, nước tiểu 45 ngày, gây bệnh trên cả heo rừng, lây truyền qua các đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh.

2 Ăn phải lợn đang mang bệnh có nguy hiểm không?

Nhận biết lợn mắc dịch tả

Theo PGS Nguyễn Bá Hiên, Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thì dịch tả lợn châu Phi không lây và gây bệnh trên con người nhưng có thể lây sang ruồi, muỗi, gà, vịt. Tuy nhiên với lợn mắc dịch này thì có thể bị thêm các bệnh khác như tai xanh, lỡ mồm lông móng, cúm,… Các bệnh này thì nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng con người.

Tuy nhiên với lợn mắc dịch tả này thì không còn tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng nữa, tốt nhất chúng ta không nên ăn thịt lợn đã mắc bệnh.

Vì vậy, người tiêu dùng không nên hoang mang, tẩy chay và yên tâm sử dụng sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

3 Lựa chọn nơi bán thịt uy tín

Lựa chọn nơi mua thịt uy tín

Để bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình nên lựa chọn các cửa hàng, siêu thị uy tín, có kiểm soát giết mổ, đóng dấu, lăn dấu, dán tem kiểm định theo quy định pháp luật.

Các cửa hàng, siêu thị uy tín như: Bách hoá XANH, Coopmart, Co.opFood, Co.opXtra,... đây là các chuỗi siêu thị lớn, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mong rằng qua bài viết này giúp các bà nội trợ biết rõ hơn về dịch tả lợn châu Phi cũng như cách nhận biết và phòng chống dịch bệnh, sẽ an tâm hơn khi sử dụng thịt heo.

Có thể bạn quan tâm:

>> Hiện Hồ Chí Minh chưa xuất hiện dịch tả lợn châu phi

Khoẻ đẹp mỗi ngày

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Ăn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi có nguy hiểm đến sức khoẻ?,dịch tả lợn châu phi,dịch tả lợn châu phi có nguy hiểm không,phòng chống dịch tả lợn châu phi,cách nhận biết thịt lợn mắc dịch tả lợn châu phi,