Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Ăn quá nhiều rau củ: Tưởng có lợi nhưng thực chất lại hại không ngờ!

Các loại rau củ cung cấp cho cơ thể chất xơ và rất nhiều khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, ăn quá nhiều rau củ lại không phải là điều tốt. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tránh gây hại cho sức khỏe, người trưởng thành không nên bổ sung quá 300gr rau củ mỗi ngày.

1 Táo bón

Chất xơ trong rau củ nếu dư thừa sẽ gây khó tiêu và táo bón

Theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, chất xơ hòa tan có trong các loại rau củ nếu dư thừa sẽ tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Chúng sẽ tích tụ lại, hấp thụ toàn bộ những chất lỏng có trong ruột gây khó tiêu, làm chậm nhu động ruột đồng thời gây ra tình trạng táo bón. Hơn thế, bản chất của chất xơ còn có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa và sự di chuyển của thức ăn trong ruột, khiến chứng táo bón nặng hơn.

Một số rau củ có chứa nhiều chất xơ hòa tan là đậu hà lan, đậu nành, đậu ngự, cà rốt, súp lơ,... Nên ăn với lượng vừa đủ, không quá 300gr/ngày.

2 Cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất

Khi bạn ăn quá nhiều rau củ, chất xơ tồn đọng trong ruột sẽ cản trở hoạt động và làm cho cơ quan này không thể hoàn thành chức năng hấp thu chất dinh dưỡng của mình

Khi bạn ăn quá nhiều rau củ, chất xơ tồn đọng trong ruột sẽ cản trở hoạt động và làm cho cơ quan này không thể hoàn thành chức năng hấp thu chất dinh dưỡng của mình. Nói cách khác, cơ thể bạn sẽ không thể hấp thu những dưỡng chất thiết yếu có trong thức ăn, lâu dần sẽ gây thiếu chất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nói chung.

3 Tiêu chảy

Lượng chất xơ qúa lớn sẽ khiến cơ thể không thể kiểm soát được tốc độ tiêu hóa thức ăn, dễ gây tiêu chảy

Ăn nhiều rau củ giàu chất xơ giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa và tăng tốc độ chuyển hóa thức ăn diễn ra ở ruột, từ đó giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thông suốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn lượng chất xơ quá lớn sẽ khiến cơ thể không thể kiểm soát được tốc độ tiêu hóa thức ăn. Nếu quá trình này diễn ra quá nhanh sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy.

Trường hợp bị tiêu chảy do ăn quá nhiều chất xơ trong ngày, tốt nhất bạn không nên ăn thêm các loại trái cây như bơ, chuối, lê, nho khô,... vì chúng cực kì giàu chất xơ.

4 Đường ruột bị tắc nghẽn

Lượng chất xơ nạp vào quá nhiều không chỉ khiến bạn dễ mắc táo bón hay mất đi lượng nước cần thiết mà nặng hơn, chúng còn khiến đường ruột của bạn bị tắc nghẽn

Lượng chất xơ nạp vào quá nhiều không chỉ khiến bạn dễ mắc táo bón hay mất đi lượng nước cần thiết mà nặng hơn, chúng còn khiến đường ruột của bạn bị tắc nghẽn, cản trở các hoạt động tiêu hóa thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và bài tiết diễn ra. Việc chất xơ trong ruột quá nhiều cộng với việc thiếu nước sẽ khiến chúng bị ứ đọng, gây quá tải đường ruột và tắc nghẽn nghiêm trọng.

5 Đầy hơi

Tiêu hóa chất xơ hòa tan tạo ra một luồng khí, quá nhiều khí sẽ gây đầy hơi, ợi hơi,...

Quá trình tiêu hóa chất xơ hòa tan trong rau củ và phá vỡ chúng trong ruột già sẽ tạo ra rất nhiều khí dư. Khi luồng khí này tích tụ trong ruột một thời gian dài sẽ gây ra chứng đầy hơi, ợ hơi. Đặc biệt, nếu chất xơ kết hợp cùng thức các loại thức ăn có chứa hàm lượng đường cao, khó tiêu hóa thì tình trạng đầy hơi sẽ càng trầm trọng hơn.

6 Trào ngược acid dạ dày

Thay vì hạn chế tình trạng trào ngược acid, ợ hơi, ợ nóng, bổ sung lượng chất xơ quá lớn sẽ gây phản tác dụng và làm acid trào ngược nhiều hơn bình thường

Cũng như khi bạn ăn quá nhiều những thực phẩm khác, ăn quá nhiều rau củ sẽ tạo ra một áp lực cực lớn lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác, khiến chúng khó lòng làm việc như bình thường. Đặc biệt, thay vì hạn chế tình trạng trào ngược acid, ợ hơi, ợ nóng, bổ sung lượng chất xơ quá lớn sẽ gây phản tác dụng và làm acid trào ngược nhiều hơn bình thường.

7 Mất nước

Chất xơ có khả năng thẩm thấu trong ruột, chúng hấp thu nước và các chất lỏng trong ruột nên ăn quá nhiều rau củ dễ khiến cơ thể mất nước

Chất xơ có khả năng thẩm thấu trong ruột, chúng hấp thu nước và các chất lỏng trong ruột để làm chất thải mềm ra. Do đó, khi bạn ăn quá nhiều rau củ chứa chất xơ sẽ khiến cơ thể mất nước trầm trọng. Nếu mất đi lượng nước quá nhiều, bạn sẽ bị đau đầu, mệt mỏi, hạ huyết áp,... Điều này cũng khiến cho tình trạng táo bón nặng và dai dẳng hơn.

Chất xơ rất tốt cho sức khỏe, nhưng quá nhiều chất xơ thì lại gây ra những mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe. Để bảo vệ chính mình cũng như tận dụng những lợi ích của chất xơ, hãy nhớ bổ sung đủ lượng rau củ mà cơ thể cần mỗi ngày thôi bạn nhé!

Xem thêm: Rau củ - Nên ăn sống hay ăn chín?

Nguồn tham khảo: plo.vn

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Ăn quá nhiều rau củ: Tưởng có lợi nhưng thực chất lại hại không ngờ!,điều gì sẽ xảy ra khi bạn ăn quá nhiều lương thực giàu chất xơ,nếu bạn nghĩ ăn nhiều rau là tốt thì đã qua sai rồi,ăn nhiều rau chưa hẳn đã tốt,tác hại không ngờ khi ăn quá nhiều rau xanh,cảnh giác với mặt trái của thói quen ăn quá nhiều rau xanh,