Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


8 thực phẩm quen thuộc cần bảo quản đúng cách để tránh ngộ độc

Sữa, gia vị, trái cây, thịt, trứng… những thực phẩm quen thuộc thường dùng nhưng nếu không bảo quản đúng cách chúng sẽ biến chất, và trở nên có hại cho sức khỏe khi dùng thay vì lợi ích. Xem ngay cách sử dụng và bảo quản…

Sữa

thời hạn dùng sữa

Sữa tươi tiệt trùng, sữa tiệt trùng, sữa bột pha sẵn… thường có hạn dùng khoảng 6 tháng đến 1 năm; sữa bột có hạn dùng 1 – 3 năm. Nhưng lưu ý đây là hạn sử dụng dành cho sản phẩm chưa mở nắp bao bì.

Với sữa nước đã mở bao bì, muốn bảo quản cần để trong tủ lạnh với nhiệt độ dưới -5 độ C và sử dụng không quá 1 tuần.

Với sữa bột đã mở nắp bao bì, thời hạn dùng tốt nhất là trong 4 tuần.

Tham khảo thêmLàm gì khi bị ngộ độc thực phẩm? Cách sơ cứu khi bị ngộ độc

Sữa chua

thời hạn dùng sữa chua

Sữa chua sản xuất công nghiệp thường có thời hạn bảo quản trong tủ lạnh là 1 tháng khi chưa mở nắp, sữa chua nhà làm là 1 tuần.

Nếu đã mở nắp, thời hạn dùng của sữa chua tối đa 5 ngày, nhưng nếu thấy nấm mốc hay thay đổi về màu sắc và mùi thì bạn nên bỏ nó ngay lập tức.

Thịt bò xay

thời hạn dùng thịt bò xay

Bạn có thể giữ thịt bò trong tủ lạnh khoảng 2 ngày hoặc đông đá nó trong vài tháng. Nhưng nếu thấy nó có dấu hiệu biến đổi màu sắc, xuất hiện chất nhầy, có vị chua thì tức đã hỏng và cần bỏ nó đi.

Trứng

thời hạn dùng trứng

Bạn nghĩ chỉ cần bỏ trứng vào tủ lạnh là có thể giữ chúng an toàn khá lâu, nhưng thực tế là bao lâu? Thời gian tối đa cho bảo quản trứng mới trong tủ lạnh là 3 tuần.

Khi dùng trứng đã bảo quản lâu, để chắc chắn, trước khi chế biến, hãy thả nguyên quả trứng vào cốc nước, nếu trứng nổi tức nó còn tươi, còn trứng chìm là trứng đã hỏng.

Thịt xông khói

thời hạn dùng thịt xông khói

Thịt xông khói bảo quản trong tủ lạnh đến 2 tuần khi chưa mở bao bì. Sau khi dùng dở và bảo quản lạnh, nếu thấy thịt có màu xanh, chất nhầy, thịt nhũn hay mềm thì nên vứt chúng đi.

Gia vị

thời hạn bảo quản gia vị

Có những gia vị rất quen thuộc, nhưng không dùng quá thường xuyên nên thường cần bảo quản dài sau khi mở nắp. Bạn cần biết thời hạn bảo quản của 1 số gia vị trong nhà bếp:

- Nước tương: Nếu mở nắp lên đến 3 năm, còn chưa mở gần như vô hạn.

- Ketchup: 1 tháng nếu đã mở nắp, 1 năm nếu chưa mở nắp.

- Mayonnaise: 1 tháng nếu đã mở nắp, 4 tháng khi chưa mở nắp.

- Mù tạt: 2 năm khi chưa mở nắp, 1 năm nếu đã mở nắp.

- Nước sốt Tabasco: Cho đến khi nó sẫm màu.

Nhưng nếu khi bảo quản, thấy gia vị có mùi khác thường, hãy nhanh chóng bỏ chúng đi, đừng tiếc rẻ mà cố dùng sẽ có hại.

Rau xà lách

thời hạn bảo quản rau xà lách

Với rau xanh hoặc xà lách đóng gói sẵn sẽ có thời hạn sử dụng rất ngắn. Khi thấy rau sẫm màu lại hoặc úng hỏng 1 phần thì tốt nhất không nên ăn chúng.

Dầu olive

thời hạn dùng dầu olive

Dầu olive dùng được trong thời gian 1 – 2 năm, nhưng nó nhanh chóng bị hỏng trong điều kiện không khí nóng ẩm. Vậy nên cần bảo quản chúng ở nơi thoáng mát để dùng được lâu nhất.

Cái gì cũng có thể mua được bằng tiền, nhưng riêng sức khỏe thì không hẳn. Vậy nên, dù tiếc rẻ tới đâu, những thực phẩm quá hạn bảo quản hay có dấu hiệu hư hỏng cũng nên vứt bỏ thay vì cố dùng chúng.

Xem thêm: Cách bảo quản một số thực phẩm quen thuộc

Trang tham khảo thông tin: 24h.com.vn

Từ khóa: 8 thực phẩm quen thuộc cần bảo quản đúng cách để tránh ngộ độc,8 thực phẩm quen thuộc cần bảo quản đúng cách để tránh ngộ độc,bảo quản thực phẩm,cách bảo quản thực phẩm,thời hạn bảo quản thực phẩm,thực phẩm,