Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Tóc gãy rụng có thể do nhiều nguyên nhân, một trong số đó do thói quen ăn uống không lành mạnh. Bài viết này đề cập 8 thói quen xấu trong ăn uống có thể dẫn đến tóc gãy rụng.

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng mái tóc khỏe đẹp. Để ngăn ngừa rụng tóc, tóc khô xơ, gãy rụng thì bạn nên biết đến những thói quen xấu trong ăn uống và phòng ngừa từ hôm nay.

1 Thừa vitamin A gây rụng tóc

Việc tóc bị gãy rụng có thể do chế độ ăn uống không lành mạnh. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển của các nang tóc, nâng cao miễn dịch và kích thích tăng trưởng tế bào.

Tuy nhiên, khi cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin A dẫn đến thừa vitamin A thì có thể gây hại cho cơ thể và gây ra những tác dụng phụ như gãy rụng tóc.

Thừa vitamin A gây rụng tócThừa vitamin A gây rụng tóc

2 Thiếu canxi gây rụng tóc

Canxi cũng là một thành phần quan trọng với sự phát triển của mái tóc khỏe mạnh. Thiếu hụt canxi có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc và làm tóc trở nên thưa thớt.

Thiếu canxi gây rụng tócThiếu canxi gây rụng tóc

3 Ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm giàu đường tinh chế

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo, nước ép trái cây đóng hộp có thể làm tăng đột biến lượng đường huyết. Từ đó, dẫn đến sản xuất nhiều insulin, và kích thích tiết ra nhiều hormone androgen hơn.

Hormone này có thể làm nang tóc co lại, và dẫn đến tóc bị thiếu dinh dưỡng, gây xơ rối, gãy rụng.

Ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm giàu đường tinh chếĂn nhiều đồ ngọt, thực phẩm giàu đường tinh chế

4 Ăn quá nhiều protein động vật

Bổ sung nhiều protein động vật sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của những chất dinh dưỡng khác. Do đó, bạn nên lựa chọn bổ sung các loại protein thực vật, chất xơ để tốt cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể, cũng như giúp mái tóc khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa gãy rụng.

Ăn quá nhiều protein động vậtĂn quá nhiều protein động vật

5 Thực phẩm ít sắt và kẽm

Thiếu hụt chất kẽm, chất sắt cũng là nguyên nhân khiến tóc gãy rụng nhiều hơn.

Để mái tóc duy trì khỏe mạnh, bạn nên thường xuyên bổ sung chất sắt từ các thực phẩm như thịt gà, thịt bò, , các loại đậu, rau xanh,...hoặc nguồn thực phẩm giàu kẽm như hàu, ngũ cốc nguyên hạt,...

Thực phẩm ít sắt và kẽmThực phẩm ít sắt và kẽm

6 Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Mặc dù cá có chứa nhiều omega 3 tốt cho sự phát triển của mái tóc. Nhưng với những loại cá thường dễ chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngói, cá chép, cá ngừ tươi,...thì không tốt cho sự phát triển của tóc và sức khỏe tổng thể.

Thủy ngân tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ không chỉ gây hại các cơ quan mà còn khiến tóc dễ gãy rụng, thiếu sức sống.

Cá có hàm lượng thủy ngân caoCá có hàm lượng thủy ngân cao

7 Ăn nhiều đồ dầu mỡ

Bổ sung nhiều thực phẩm dầu mỡ, đồng nghĩa với tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa và dầu hydro hóa có thể làm tăng nguy cơ bị tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến tóc gãy rụng. Do đó, bạn nên hạn chế ăn uống những thực phẩm giàu các chất có hại cho tóc để giúp tóc khỏe mạnh.

Ăn nhiều đồ dầu mỡĂn nhiều đồ dầu mỡ

8 Uống nhiều rượu, bia

Rượu, bia có thể gây cản trở quá trình chuyển hóa kẽm trong cơ thể con người, trong khi đây là khoáng chất quan trọng với sức khỏe của mái tóc. Hơn nữa, khi uống nhiều rượu, bia sẽ làm mất nước cơ thể, gây tóc khô, dễ gãy.

Uống nhiều rượu, biaUống nhiều rượu, bia

Trên đây là thông tin về những thói quen xấu trong ăn uống có thể dẫn đến tóc gãy rụng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn chăm sóc tóc tốt hơn!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,