Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


8 món ngon từ bưởi dễ làm, thanh mát có thể bạn chưa biết

Theo dõi ngay bài viết sau đây của HAY ĂN để học cách làm 8 món ngon từ bưởi vô cùng đơn giản và dễ thực hiện tại nhà nhé!

Bưởi là một loại trái cây quen thuộc, được rất nhiều người yêu thích bởi mùi ngon ngọt và tốt cho sức khỏe. Không chỉ được dùng để ăn trực tiếp mà bưởi còn có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon cực kì hấp dẫn. Vậy hãy cùng HAY ĂN vào bếp để khám phá cách làm 8 món ngon từ bưởi nhé!

1 Những bộ phận chế biến món ăn ngon từ quả bưởi

Món ăn ngon từ múi bưởi

Múi bưởi vẫn thường được dùng như món tráng miệng sau bữa ăn hoặc được dùng làm nước ép bưởi.

Tuy nhiên, múi bưởi còn có thể được dùng trong các món salad, tạo vị chua ngọt kích thích vị giác. Hay thậm chí lấy nước ép bưởi dùng làm nước sốt cho các món ăn kèm với sốt chua ngọt, hay sốt bưởi thanh mát dễ chịu.

Món ăn ngon từ múi bưởiMón ăn ngon từ múi bưởi

Món ăn ngon từ cùi bưởi (lớp vỏ bưởi trắng)

Lớp cùi bưởi trắng mềm xốp bạn vẫn thường bỏ đi hoặc cho trẻ nhỏ làm nón trong 1 2 hôm lại có thể nấu thành món chè bưởi hấp dẫn. Nếu sợ khi nấu sẽ bị đắng bạn có thể ngâm và bóp chúng với nước muối và trụng sơ với phèn chua trước khi nấu.

Ngoài ra, cùi bưởi còn được dùng làm mứt hay nem chay từ cùi bưởi hoặc bạn có thể tham khảo cách làm chè bưởi từ cùi bưởi nhé.

Món ăn ngon từ cùi bưởi (lớp vỏ bưởi trắng)Món ăn ngon từ cùi bưởi (lớp vỏ bưởi trắng)

Món ăn ngon từ vỏ bưởi (lớp vỏ màu xanh)

Bạn vẫn thường nghe món mứt quất trần bì thơm ngon, giúp trị ho, giải cảm, vậy tại sao không thử với làm chúng với vỏ bưởi.

Món mứt vỏ bưởi với vị the thanh thanh dễ chịu của vỏ bưởi se lẫn chút ngọt dịu của đường chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Món ăn ngon từ vỏ bưởi (lớp vỏ màu xanh)Món ăn ngon từ vỏ bưởi (lớp vỏ màu xanh)

2 Gợi ý 8 món ngon từ bưởi dễ làm, thanh mát

Chè bưởi đậu xanh

Khi ăn bưởi xong, các bạn đừng vội vứt cùi đi, bởi ta có thể tận dụng cùi bưởi để nấu thành món chè bưởi đậu xanh ngọt ngào chiếm được cảm tình của rất nhiều người. Để thực hiện được món ngon này, cùi bưởi phải được sơ chế thật kĩ lưỡng để chè không bị đắng và vẫn còn giữ được độ trắng đẹp mắt.

Chè bưởi đậu xanhChè bưởi đậu xanh

Bước tiếp theo sẽ trộn bột năng, đường và vỏ bưởi cùng với nhau nấu trên lửa vừa và khuấy đều tay để tránh bị vón cục. Đun sôi một nồi khác có chứa 1 lít nước đường thốt nốt và lá dứa. Sau đó vớt lá dứa ra, cho cùi bưởi vào nấu đến khi rời ra thì cho đậu xanh đã hấp chín vào rồi thêm bột năng còn lại vào khuấy đều đến khi sánh lại thì tắt bếp.

Sự kết hợp giữa đậu xanh ngon mềm, thêm một chút nước cốt dừa béo ngậy và những miếng cùi bưởi trong suốt, giòn tan sẽ khiến bạn mê ngay trong lần đầu tiên thưởng thức.

Mứt vỏ bưởi

Mứt vỏ bưởi là một món ăn vặt ngon vừa lạ miệng lại vừa không gây hại cho sức khỏe. Vỏ bưởi sẽ được cắt sợi và rửa thật sạch rồi đem ngâm với nước vôi trong khoảng 4 tiếng thì vớt ra rửa sạch lại nhiều lần với nước. Tiếp đó luộc vỏ bưởi xong thì trộn với đường và bắt lên bếp sên ở lửa vừa.

Mứt vỏ bưởiMứt vỏ bưởi

Mứt bưởi có màu vàng cam óng ánh, mang một hương thơm đặc trưng và có vị ngọt ngào hấp dẫn đã tạo nên một món mứt tuyệt vời. Không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều tinh dầu hỗ trợ giảm cân, ngừa viêm họng hiệu quả.

Gỏi bưởi tôm khô

Bưởi được sử dụng làm nguyên liệu trong các món gỏi sẽ cực kì hợp vị và hấp dẫn. Tiêu biểu là món gỏi bưởi tôm khô độc đáo với các bước làm vô cùng đơn giản. Chỉ cần trộn các múi bưởi và tôm khô với nhau, thêm một ít nước sốt cùng đậu phộng và một số loại rau mùi là đã tạo thành một món ăn thanh mát, khó cưỡng.

Gỏi bưởi tôm khôGỏi bưởi tôm khô

Món ăn này có vị đậm đà từ nước sốt, từng múi bưởi mọng nước chua chua ngọt ngọt hòa quyện với tôm khô thơm lừng mặn ngọt vừa phải. Đặc biệt bạn nhớ ăn kèm thêm bánh phồng tôm cùng nước mắm cay chua ngọt để giúp bữa ăn thêm tròn vị.

Nem chua chay từ bưởi

Vỏ bưởi sẽ được sơ chế kĩ lưỡng rồi đem trộn với nước ép khế chua sau đó cho vào nồi hấp để phần vỏ bưởi được chín mềm. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu cùng gia vị vào cối và giã đều rồi gói nem lại để nhiệt độ phòng cho nem lên men.

Khi nem chua mới cất vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần. Nếu bạn đang ăn chay nhưng lại muốn thưởng thức nem chua thì chắc chắn món nem chua chay này tuyệt vời dành cho bạn đấy!

Nem chua chayNem chua chay

Gà hấp bưởi

Món gà hấp bưởi thơm lừng, lạ mắt sẽ là một sự lựa chọn phù hợp để chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức vào dịp cuối tuần. Nguyên liệu chỉ cần và bưởi cùng một số gia vị quen thuộc thì đã có thể tạo nên một món ăn ngon đặc sắc.

Gà sẽ được ướp đầy đủ các gia vị rồi xếp vào trong vỏ bưởi và mang đi hấp khoảng 30 - 45 phút là gà đã chín. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ mềm vừa phải của thịt gà, có vị ngọt thanh trộn lẫn với mùi thơm đặc trưng của bưởi. Đừng quên hãy chuẩn bị thêm một chén muối tiêu chanh để chấm gà giúp món ăn thêm đậm vị nhé.

Gà hấp bưởiGà hấp bưởi

Gỏi bưởi khô bò

Ngoài tôm, mực thì khô bò cũng là ý tưởng hoàn hảo để kết hợp với bưởi để tạo nên món gỏi bưởi khô bò độc đáo, lạ miệng. Chỉ cần trộn tất cả các nguyên liệu với nhau như thịt bưởi, xoài đã bào sợi, rau răm, khô bò xé mỏng, ớt sừng cắt sợi, hành tây, đậu phộng rồi cho thêm nước sốt vào và tiếp tục trộn đều tay thì đã tạo thành một món gỏi thú vị.

Món ăn này không chỉ có vẻ ngoài bắt mắt, nhiều màu sắc mà còn mang lại một hương vị đậm đà từ nước sốt, vị chua của bưởi và độ dai dai của khô bò, chắc chắn sẽ đem đến cho bạn hương vị khó quên.

Gỏi bưởi khô bòGỏi bưởi khô bò

Gỏi bưởi tôm mực

Món gỏi bưởi tôm mực với đủ sắc hương vị dễ dàng chinh phục cả những thực khách khó tính nhất. Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị: bưởi tách múi, tôm, cà rốt, ớt vào tô lớn, thêm một ít rau thơm. Cho nước mắm trộn gỏi vào đảo đều rồi cho ra dĩa, cuối cùng cho khô mực, hành phi và đậu phồng lên bề mặt là đã hoàn thành một món ăn vô cùng chất lượng.

Vị chua chua ngọt ngọt mặn mặn cay cay cùng các topping khác nhau tạo sức hút cho dĩa gỏi. Món gỏi bưởi đẹp mắt ăn kèm bánh phồng tôm và nước chấm chua ngọt với đủ hương vị.

Gỏi bưởi tôm mựcGỏi bưởi tôm mực

Gỏi bưởi chay

Thêm một món chay từ bưởi lại làm các bạn thêm xao xuyến đó chính là món gỏi bưởi chay cực kỳ dễ thực hiện tại nhà. Múi bưởi sẽ được trộn chung với ớt, cần tàu, húng lủi, sườn chay và đậu hũ ky được chiên giòn, hành phi và mè rang.

Gỏi bưởi chay thấm đều gia vị rất vừa ăn, sườn chay và tàu hũ được chiên giòn thơm kết hợp với vị chua cay nhè nhẹ của nước mắm trộn gỏi đã tạo nên món gỏi bưởi chay thanh mát nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Gỏi bưởi chayGỏi bưởi chay

Bài viết trên HAY ĂN đã tổng hợp 8 món ngon từ bưởi mà các bạn có thể làm tại nha. Hy vọng bạn sẽ tìm được món ăn yêu thích và thử trổ tài nấu ăn cho cả đình cùng thưởng thức!

Từ khóa: 8 món ngon từ bưởi dễ làm, thanh mát có thể bạn chưa biết,món ăn ngon từ trái bưởi,món ăn làm từ quả bưởi,món ngon từ bưởi,