Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Khi bổ sung rau vào thực đơn ăn dặm hằng ngày của trẻ, bố mẹ thường mắc phải một số sai lầm phổ biến sau đây. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Rau là loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe của trẻ nhỏ đang trong giai đoạn ăn dặm. Trong rau chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C và nhiều loại khoáng chất khác hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Tuy nhiên khi bổ sung rau vào thực đơn ăn dặm của trẻ, nhiều bố mẹ vẫn mắc phải một số sai lầm làm mất đi nguồn dinh dưỡng của rau cũng như ảnh hưởng không tốt đến bé. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết sau đây nhé.

1 Bỏ qua giai đoạn ăn dặm sơ cấp

Giai đoạn ăn dặm sơ cấp sẽ giúp bé dần quen với từng loại thức ăn cũng như phát triển hệ tiêu hóa tốt hơn. Trước khi cho bé ăn rau, bố mẹ nên cho bé ăn dặm với các loại thức ăn dễ tiêu hóa như bột ăn dặm, cháo.

Bỏ qua giai đoạn ăn dặm sơ cấpBỏ qua giai đoạn ăn dặm sơ cấp

2 Cho bé bắt đầu ăn dặm quá sớm

Nhiều bố mẹ thường cho bé ăn rau khi bé dưới 6 tháng tuổi, điều này hoàn toàn không tốt. Việc cho bé ăn rau nên được thực hiện sau khi bé đã trải qua giai đoạn ăn dặm sơ cấp và có hệ tiêu hóa ổn định. Thông thường, giai đoạn tốt nhất để bắt đầu cho trẻ ăn dặm là từ 6 tháng tuổi trở đi.

Cho bé bắt đầu ăn dặm quá sớmCho bé bắt đầu ăn dặm quá sớm

3 Rau chứa quá nhiều chất xơ

Mặc dù chất xơ là hàm lượng dinh dưỡng rất tốt, tuy nhiên hệ tiêu hóa của trẻ còn khá yếu. Do đó việc cho trẻ ăn rau chứa quá nhiều chất xơ sẽ gây khó tiêu, làm đường tiêu hóa bị áp lực.

Rau chứa quá nhiều chất xơRau chứa quá nhiều chất xơ

4 Rau chế biến sai cách

Trong quá trình bổ sung rau vào thực đơn cho bé, các mẹ nên chế biến kỹ lưỡng và nấu chín hoàn toàn để đảm bảo vệ sinh, cũng như trẻ tiêu hóa được dễ hơn. Đồng thời, không nên sử dụng quá nhiều gia vị như muối, đường hoặc các chất bảo quản.

Rau chế biến sai cáchRau chế biến sai cách

5 Ăn rau thừa, rau nấu chín để qua đêm

Hàm lượng nitrit có trong các loại rau khá cao, đặc biệt là rau xanh lá. Khi những loại rau này được nấu chín và để qua đêm sẽ rất nguy hiểm, có thể khiến trẻ bị ngộ độc.

Ăn rau thừa, rau nấu chín để qua đêmĂn rau thừa, rau nấu chín để qua đêm

6 Cho trẻ uống nước ép rau củ

Nhiều mẹ vẫn dùng rau củ ép lấy nước để bé dễ uống hơn. Tuy nhiên, nước ép rau củ hoàn toàn không phù hợp với chế độ ăn dặm của trẻ, bởi hàm lượng vitamin có trong nước ép khá ít, đồng thời có thể tồn dư các loại thuốc trừ sâu trong rau củ.

Cho trẻ uống nước ép rau củCho trẻ uống nước ép rau củ

7 Ăn quá nhiều rau

Các mẹ nên bổ sung cho bé một lượng rau nhỏ vừa đủ, không nên quá nhiều. Bên cạnh rau thì bố mẹ cũng đừng quên bổ sung thêm cho con những loại thức ăn khác như cơm, thịt để đảm bảo cân bằng mọi nhóm chất.

Ăn quá nhiều rauĂn quá nhiều rau

Bài viết trên đây HAY ĂN đã cùng các bạn tìm hiểu 7 sai lầm thường gặp khi bổ sung rau vào thực đơn ăn dặm của bé. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp các bố mẹ tham khảo và xây dựng thực đơn ăn uống cho con phù hợp nhất.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,