Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Hệ tiêu hóa của trẻ em dưới 1 tuổi vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển nên ba mẹ cần hạn chế cho trẻ dùng 7 loại nước sau để đảm bảo an toàn.

Theo học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), trẻ dưới 6 tháng tuổi cần uống sữa mẹ hoàn toàn. Sau khi trẻ đã trên 6 tháng tuổi cũng chính là thời điểm bắt đầu ăn dặm có thể dần dần bổ sung các loại nước, thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý một số loại nước uống không nên cho trẻ uống. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu 7 loại nước mà trẻ dưới 1 tuổi không nên uống trong bài viết sau nhé!

1 Sữa tươi nguyên chất

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Thị Cẩm Vân - Sơ sinh - Khoa Nhi thuộc bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, một số loại sữa tươi nguyên chất như sữa bò và sữa đậu nành chứa lượng lớn casein và protein có thể khiến cho khả năng tiêu hóa và hấp thụ của trẻ không đáp ứng đủ.

Sữa tươi nguyên chấtSữa tươi nguyên chất

Trẻ dưới 1 tuổi có thể mắc một số triệu chứng như dị ứng, tiêu chảynổi mẩn đỏ,... ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày. Vì vậy, trẻ chỉ nên uống sữa mẹ hoặc sữa công thức để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2 Nước rau củ luộc

Nước rau củ luộcNước rau củ luộc

Do trẻ còn nhỏ nên việc ăn rau củ vẫn còn hạn chế và một số ba mẹ đã cho bé uống nước luộc rau thay thế. Tuy nhiên, trong nước luộc rau hoặc canh rau có chứa nhiều axit oxalic, nước không tốt cho việc hấp thu canxi và phát triển xương của trẻ. Bên cạnh đó, nước luộc rau để qua đêm có thể sinh ra nitrit dễ dẫn đến việc ngộ độc nitrat cho trẻ.

3 Nước ép trái cây

Nước ép trái câyNước ép trái cây

Trái cây sau khi ép thành nước sẽ chứa lượng lớn đường fructose dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Đặc biệt hơn, do trẻ dưới 1 tuổi cũng là lúc răng sữa hình thành nên răng sẽ dễ bị gãy và sâu răng nghiêm trọng.

4 Súp gà

Súp gàSúp gà

Phần lớn ba mẹ cho rằng việc dùng các loại súp đặc biệt là súp gà sẽ bổ sung cho trẻ thêm nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, trong súp gà chứa một lượng nhỏ axit amin và nhiều nước dễ khiến cho trẻ bị đầy bụng và ít uống sữa ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

5 Nước cháo loãng

Nước cháo loãngNước cháo loãng

Nước cháo loãng sẽ chứa rất ít chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nếu như bé thường xuyên dùng nước cháo loãng trong bữa ăn sẽ dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng và ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày của trẻ.

6 Nước hầm xương

Nước hầm xươngNước hầm xương

Nước hầm xương được nhiều người cho là có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng cho xương của trẻ chắc khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình hầm xương thì lượng canxi trong xương không tan ra trong nước canh mà chỉ có lớp mỡ béo trong nước. Do đó, việc cho trẻ uống nước hầm xương chỉ gây béo phì và ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bé.

7 Nước khoáng

Nước khoángNước khoáng

Một số ba mẹ sẽ cho rằng nước máy bẩn nên cho bé dùng nước khoáng thay thế và dùng nước khoáng để nấu món ăn cho trẻ. Trái lại, trên thực tế, trong nước khoáng có nhiều khoáng chất như magie, natri, kali, sắt,... khiến cho khoáng chất trong cơ thể của trẻ bị mất cân bằng và không tốt cho đường ruột.

Trên đây là chia sẻ của HAY ĂN về 7 loại nước mà trẻ dưới 1 tuổi nên tránh. Hy vọng ba mẹ sẽ lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho các bé nhé.

Nguồn: Báo Tổ Quốc

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,