Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


7 cấp độ chín của thịt bò bít tết theo chuẩn Âu Mĩ

Món bò bít tết giờ đây là một món ăn Âu Mỹ khá phổ biến và quen thuộc đối với nhiều người. Để thưởng thức các cấp độ chín của thịt bò bít tết một cách chính xác nhất, hãy cùng HAY ĂN tham khảo các mẹo nhận biết được chia sẻ bởi đầu bếp nhà hàng 5 sao nhé.

Là một món ngon đơn giản nhưng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bò bít tết trở thành một món chính lý tưởng trong sự lựa chọn của nhiều gia đình. Sự đa dạng trong cách làm bò bít tết ngon được thể hiện qua từng cấp độ chín của thịt bò.

Các bạn hãy cùng tham khảo để thưởng thức các cấp độ chín của thịt bò bít tết một cách hoàn hảo nhất và chọn được cho mình một mức độ phù hợp với khẩu vị của bản thân nha.

1 Cách nhận biết độ chín của thịt bò bít tết

Thịt sống – Raw

Raw (Thịt sống – 100% thịt đỏ)Raw (Thịt sống – 100% thịt đỏ)

Mọi người thường biết đến mức độ Raw qua món Steak Tartare (thịt bò sống băm nhuyễn), hoàn toàn không qua nấu nướng. Các bạn có thể thưởng thức món Steak Tartare sau khi ướp thịt với một ít muối, tiêu, hành lá. Và để làm tăng thêm hương vị của món này thì các bạn nhớ trộn với lòng đỏ trứng gà sống nha. Đây là một món đáng để thử khi bạn muốn tìm một hương vị mới lạ ở món bít tết thay vì thưởng thức các mức độ chín thông thường của thịt bò.

100% thịt đỏ

Tái sống – Very Rare

Very Rare (Tái sống – 90% thịt đỏ)

Nướng thịt chỉ với 30 giây ở nhiệt độ từ 10 - 29°C, bạn sẽ có món thịt bò bít tết ở mức độ Very Rare. Thịt được nướng cháy xém ở mỗi mặt rất nhanh, thông thường chỉ có 10% của thịt được nướng chín, dùng khi bên trong vẫn còn sống. Bạn có thể vắt thêm chanh tăng thêm vị chua hoặc sốt tiêu xanh cho món ăn thêm vị cay nồng hơn.

90% thịt sống, 30s, 10 - 29°C

Tái – Rare

Rare (Tái – 75% thịt đỏ)

Để chế biến được 1 miếng thịt bò dày khoảng 3cm ở mức độ Rare, các bạn cần nướng cháy xém phần thịt 2 phút ở mỗi mặt với nhiệt độ từ 30-51°C. Với cấp độ này, món thịt bít tết bên trong sẽ có chút ấm nhẹ vì nhiệt được tiếp xúc sâu vào trong hơn so với mức độ Very Rare. Hơn nữa các bạn vẫn giữ được độ đỏ tươi và mọng nước của thịt.

75% thịt đỏ, 2 phút, 30-51°C

Tái chín - Medium Rare

Medium Rare (Tái chín - 50% thịt đỏ)

Medium rare là mức độ khá lý tưởng cho những người sành ăn vì ở mức độ này thịt được cân bằng 50% chín và 50% sống. Ở độ chín này, bề mặt thịt có màu nâu mỏng, thịt sẽ có màu đỏ nhạt dần đi và phần thịt tái hồng nhiều hơn. Bạn cần nướng thịt trong 3 – 4 phút mỗi mặt với nhiệt độ 57 - 63°C. Các bạn nhớ canh đều thời gian nướng thịt nữa nha.

50% thịt đỏ, 3-4 phút, 57 - 63°C

Chín vừa – Medium

Medium (Chín vừa – 25% thịt đỏ)

Đây là mức độ an toàn cho những người mới thưởng thức bò bít tết lần đầu, và cũng là mức độ phổ biến được chọn bởi đa số người Châu Á. Độ chín tái vừa tới ở mỗi mặt thịt vì thịt đã được nướng kĩ hơn trong 4 phút ở nhiệt độ 63 - 68°C. Thịt nóng nhưng vẫn còn độ ẩm ngọt bên trong.

25% thịt đỏ, 4 phút, 63 - 68°C

Chín dần đều - Medium well

Medium well (Chín dần đều - 10% thịt đỏ)

Ở mức độ Medium Well, thịt sẽ chín dần đều, màu đỏ tươi của thịt sẽ chuyển sang chỉ còn một chút màu hồng nhẹ và bề mặt thịt có màu rám nâu. Để có món bò bít tết ở độ chín này, các bạn hãy nướng thịt ở nhiệt độ 72 - 77°C mỗi mặt trong 5 phút nhé. Và nhớ canh thời gian chuẩn xác nữa nha.

10% thịt đỏ, 5 phút, 72 - 77°C

Chín hẳn - Hockey Puck

Hockey Puck (Chín hẳn - 0% thịt đỏ)

Nướng thịt ở nhiệt độ trên 77°C trong 6 phút, các bạn sẽ được món bò bít tết hoàn toàn chín hẳn. Nói đến thịt đã chín đều hoàn toàn nhưng các bạn đừng lo thịt sẽ bị khô khan, vì với 6 phút nướng thịt vẫn đạt chuẩn độ mềm, tỏa độ thơm nhất. Thịt sẽ hoàn toàn chuyển sang màu nâu hấp dẫn bạn.

100% thịt chín, 6 phút, 77°C

2 Cách chọn phần thịt ngon nhất cho món bò bít tết

Cách chọn phần thịt ngon nhất cho món bò bít tết

Tùy vào từng phần thịt ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể bò mà có nhiều sự đa dạng trong hương vị của món bò bít tết. Dưới đây là một vài gợi ý để các bạn có thể tham khảo mua phần thịt bò ngon nhất cho việc chế biến và thưởng thức dễ dàng hơn.

Phần thắt lưng của bò (Tenderloin): là phần mềm và chắc thịt nhất của phần thịt lưng bò, phù hợp với mọi mức độ nướng thịt, ngoài ra nó còn được gọi với cái tên: Filet mignon.

Phần thịt thăn bò (Sirloin): phần thịt này ít mỡ, nếu thịt được cắt quá dày và nướng quá lâu sẽ dẫn đến một phần bò bít tết khô và cứng.

Phần xương hình chữ T (T-Bone): là phần thịt gần với phần thắt lưng bò, phần này bạn có thể chế biến ở độ chín Medium well trở lại mà vẫn giữ được độ mềm và ẩm.

Phần thịt ở giữa sườn bò (Ribeye): phần này có nhiều thớ mỡ đan xen, nên khi chế biến thịt rất mềm và ngậy, thường được chế biến ở mức độ medium.

Trên đây là các mẹo nhận biết để các bạn có thể chọn được các phần thịt của bò và độ chín khi nướng thịt phù hợp nhất với khẩu vị của bạn. Bên cạnh việc chú trọng thời gian và nhiệt độ nướng, sốt và các món ăn kèm cũng là phần quan trọng để thưởng thức món bò bít tết một cách hoàn hảo. Bạn có thể cân nhắc thêm các sự lựa chọn như sốt tiêu đen, sốt kem phô mai, sốt rượu vang, …. Về các món ăn kèm như salad trộn dầu giấm, khoai tây nghiền, …

Xem thêm:

>> Mẹo làm món bò bít tết mềm thơm, không dai

>> Đổi vị cùng bò bít tết kiểu Đài Loan

>> Cách làm bò bít tết sốt tiêu đen thơm mềm ngay tại nhà

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 7 cấp độ chín của thịt bò bít tết theo chuẩn Âu Mĩ,bít tết,thịt bò,độ chín thịt bò bít tết,cách nhận biết độ chín của thịt bò,