Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


6 thực đơn mâm cỗ chay vào ngày Tết để cầu bình an, may mắn

Cỗ Tết là 1 phần không thể thiếu mang lại không khí ngày xuân ấm áp, sum vầy. Điểm ngay 6 thực đơn mâm cỗ chay vào ngày Tết để cầu bình an, may mắn ngay nhé.

Những mâm cỗ Tết đủ đầy, với màu sắc đẹp mắt không chỉ bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên mà còn khiến không khí gia đình ấm áp, trọn vẹn. Nếu bạn vẫn đang trăn trở chưa biết lựa chọn món gì, làm món gì ngon hấp dẫn cho mâm cỗ Tết, hãy để HAY ĂN mách bạn ngay 6 thực đơn mâm cỗ chay vào ngày Tết để cầu bình an, may mắn nha.

1 Canh khổ qua hầm chay, sườn chay chiên sả ớt, bì cuốn chay, cà ri chay

Canh khổ qua hầm chay

Canh khổ qua hầm chayCanh khổ qua hầm chay

Canh khổ qua hầm chay là món canh đơn giản dễ làm lại ý nghĩa trong ngày Tết. Khổ qua với ý nghĩa mọi muộn phiền, buồn lo của năm cũ sẽ qua hết để chúng ta đón những điều hạnh phúc và tốt đẹp trong năm mới. Nay được chế biến thành món hầm chay, với sự giòn giòn của khổ qua cùng vị đắng nhẹ, hòa quyện vị ngọt của đậu hũ, nấm, cà rốt.

Đây là cách chế biến khổ qua ngon, không làm khổ qua bị nhũn quá hay rã ra. Nước dùng khi nấu lại trong hơn và ngọt ngào, thơm phức.

Sườn chay chiên sả ớt

Sườn non chay chiên sả ớtSườn non chay chiên sả ớt

Sườn non chay rất mềm và ngon, đem làm món sườn chay chiên sả ớt thì lại càng phù hợp hơn. Sườn chiên có màu vàng tươi, cùng với màu đỏ của ớt vô cùng hấp dẫn. Vị cay của sả ớt hòa quyện với vị mặn mặn, ngọt ngọt của sườn giòn rụm. Bạn thưởng thức cùng cơm nóng trong những ngày Tết hơi se lạnh thì món ăn lại càng tuyệt vời hơn.

Bì cuốn chay

Bì cuốn chayBì cuốn chay

Bì cuốn chay giàu chất xơvitamin tốt cho sức khỏe. Nguyên liệu món ăn hơi cầu kỳ nhưng đều là những thứ dễ kiếm như khoai lang, cà rốt, củ sắn, đậu hũ,... Cuốn bì chay có màu sắc đẹp mắt, chấm với nước tương cảm nhận vị ngon, hài hòa. Bún tươi kết hợp khoai lang, chả, đậu hũ bùi béo sẽ khiến bạn không ngừng xuýt xoa.

2 Canh chua chay, bánh chưng chay, bò kho chay, nấm rơm kho đậu hũ

Canh chua chay

Canh chua chayCanh chua chay

Món canh chua thì chắc hẳn ai cũng đã thử qua nhưng canh chua chay lại đem đến sự cảm nhận có phần đặc biệt hơn. Vẫn là những nguyên liệu đơn giản trong món canh chua như thơm, đậu bắp nhưng thêm đậu hũ mềm và ngọt nước vô cùng. Bạn có thể ăn canh chua với bún hay với cơm đều thơm ngon nhé.

Bánh chưng chay

Bánh chưng chayBánh chưng chay

Tự tay làm những chiếc bánh chưng chay khi đã quá ngán với thịt mỡ, bánh chưng nhân thịt trong ngày tết, tại sao không? Bánh chưng chay vẫn có những nguyên liệu cơ bản như gạo nếp, đậu xanh, nhưng thêm 1 nguyên liệu hơi lạ là rau ngót. Rau ngót xay lấy nước, trộn chung với gạo nếp để được màu xanh cốm đẹp mắt của bánh và làm bánh ngon hơn.

Những chiếc bánh chưng dẻo, mềm, màu xanh lá óng ánh. Bạn sẽ cảm nhận sự bùi bùi, ngậy ngậy của nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Khi ăn bánh với củ hành, củ kiệu muối sẽ bớt ngấy hơn.

Bò kho chay

Bò kho chayBò kho chay

Nguyên liệu làm món bò kho chay gồm bò lát chay, nấm đùi gà, cà rốt, củ sắn,... Cách chế biến bò kho chay không quá phức tạp nhưng thành phẩm lại vô cùng hấp dẫn không thua gì với kho thịt bò thật. Bò kho chay có màu sắc bắt mắt, màu vàng cam sóng sánh. Lát bò dai mềm, nước dùng đậm đà ngon miệng.

Nấm rơm kho đậu hũ

Nấm rơm kho đậu hũNấm rơm kho đậu hũ

Nấm rơm kho đậu hũ với các nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm là nấm rơm, đậu hũ chiên. Thành phẩm là đậu hũ mềm dai, nấm rơm giòn giòn, nước kho đậm đà và món ăn có màu sắc bắt mắt, vô cùng hấp dẫn và kích thích vị giác.

3 Canh đu đủ nấm rơm, sườn non chay rim nước dừa, bún bò Huế chay, chả lụa chay

Canh đu đủ nấm rơm

Canh đu đủ chay nấm rơmCanh đu đủ chay nấm rơm

Nguyên liệu cho món canh đu đủ nấm rơm gồm đu đủ xanh, nấm rơm, cà rốt. Bạn nên chọn những trái đu đủ xanh vừa, tránh những trái quá non thì canh sẽ bị đắng. Canh đu đủ mềm, thanh mát đậm đà hòa quyện vị ngọt của nấm rơm. Đu đủ còn có công dụng trong việc giải nhiệt, giải độc, dưỡng can,... nên đây là món ăn rất bổ dưỡng đó nhé.

Sườn non chay rim nước dừa

Sườn non chay rim nước dừaSườn non chay rim nước dừa

Sườn non chay rim nước dừa hấp dẫn và thơm ngon. Sườn non chay mềm và dai, nước dừa ngậy béo, ngọt ngào hòa quyện vô cùng phù hợp. Bạn nên thưởng thức cùng cơm nóng trong những ngày đông để cảm nhận rõ hơn vị ngon của món ăn này.

Bún bò Huế chay

Bún bò Huế chayBún bò Huế chay

Ai là fan của bún bò Huế có lẽ sẽ rất thích thú khi khám phá ra món bún bò Huế chay này. Bún bò Huế chay có nước dùng ngọt thanh của đậu hũ, thanh chả chay Huế và các loại nấm khác nhau như nấm đông cô, nấm kim châm, nấm rơm,... Nước dùng có màu vàng tươi xen lẫn màu của các loại rau. Bạn chỉ cần trụng bún qua nước sôi rồi rưới nước dùng lên và thưởng thức.

Chả lụa chay

Chả lụa chayChả lụa chay

Chả lụa chay bằng tàu hũ ky với nguyên liệu và cách làm đơn giản gồm tàu hũ ky, baking soda. Những miếng tàu hũ mềm mại, thơm thơm, bùi béo. Bạn có làm món ăn này thay cho chả lụa bằng thịt heo trong ngày tết sẽ đỡ ngán và tốt cho sức khỏe hơn.

4 Canh củ sen hầm bí đỏ, thịt heo quay chay, đậu hũ kho rau củ, chả trứng chay

Canh củ sen hầm bí đỏ

Canh củ sen hầm bí đỏCanh củ sen hầm bí đỏ

Đây là món ăn vừa mát, vừa có lợi cho sức khỏe và chứa những thành phần bổ dưỡng như củ sen, hạt sen,... Mon canh củ sen hầm bí đỏ nóng hổi, thơm ngon. Hạt sen và củ sen đã được hầm nhừ nên mềm và ngọt. Bí đỏ tạo nên màu sắc bắt mắt và hương thơm cho món ăn. Món canh không hề dầu mỡ mà vẫn rất hấp dẫn.

Thịt heo quay chay

Thịt heo quay chayThịt heo quay chay

Thịt heo quay chay được làm từ sườn non chay, bánh mì, nước cốt dừa. Đĩa thịt heo quay vàng giòn nhìn giống thịt heo thật, ăn vào cảm nhận độ mềm béo, ngậy và hấp dẫn. Bạn hãy thưởng thức với cơm nóng để không bị ngán và món ăn cũng thêm phần ngon hơn.

Đậu hũ kho rau củ

Đậu hũ kho rau củĐậu hũ kho rau củ

Đậu hũ kho rau củ lạ miệng, thơm ngon với đậu hũ, củ sen tươi, cà rốt, nấm. Điều đặc biệt của món ăn chính là màu sắc bắt mắt và cực hấp dẫn của các loại rau tạo thành. Nước dùng kho ngọt sánh, cà rốt, nấm, củ sen mềm và ngậy. Món ăn vừa bổ sung thêm nhiều chất xơ, vừa giúp bạn thay đổi khẩu vị sau những bữa ăn với rất nhiều thịt và dầu mỡ.

Chả trứng chay

Chả trứng chayChả trứng chay

Hãy làm ngay chả trứng chay nếu muốn thưởng thức cơm tấm tại gia ngon miệng nhé. Món ăn có màu vàng tươi, cắn một miếng thì cảm nhận ngay được mùi thơm của nấm, vị dai giòn của bún tàu và đậu hũ mềm mềm hòa quyện. Quả thực có thể sánh với chả trứng cơm tấm ngoài hàng đó nhé.

5 Canh nấm đậu hũ chay, đậu hũ kho tương hột, nấm kim châm xào chay, nấm rơm chiên giòn

Canh nấm đậu hũ chay

Canh nấm đậu hũ chayCanh nấm đậu hũ chay

Canh nấm đậu hũ chay là món ăn được lựa chọn rất nhiều trong các thực đơn eat clean, giảm cân của các chị em phụ nữ. Món ăn đơn giản chỉ với nguyên liệu như đậu hũ, nấm rơm nhưng lại rất hấp dẫn. Canh giúp thanh mát cơ thể, ít béo, bổ sung nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe.

Đậu hũ kho tương hột

Đậu hũ kho tương hộtĐậu hũ kho tương hột

Đậu hũ kho tương hột đậm đà, màu sắc kích thích. Hai nguyên liệu chính món ăn là đậu hũ chiên và tương hột. Bạn nên dùng những miếng đậu hũ chiên vàng ươm, có độ mềm mịn, đàn hồi và mùi thơm ngậy đặc trưng. Sau khi hoàn thành, món ăn có sự hòa quyện hương vị đậm đà, mặn ngọt đặc trưng rất bắt cơm đó nhé.

Nấm kim châm xào chay

Nấm kim châm xào chayNấm kim châm xào chay

Nấm kim châm chứa các hoạt chất ngăn ngừa ung thư hiệu quả, tốt cho người cao tuổi và người bệnh cao huyết áp. Nấm kim châm xào chay với sốt xì dầu cho những ngày mưa rả rích hoặc ngày đông se lạnh. Nấm ngọt mềm, món ăn thanh đạm những rất đậm đà, hấp dẫn.

Nấm rơm chiên giòn

Nấm rơm chiên giònNấm rơm chiên giòn

Nấm rơm chiên giòn bỏ ra ăn ngay khi mới chiên xong để giữ độ giòn nhất định. Nấm thơm và nóng hổi với vỏ ngoài giòn rụm nhưng bên trong ngọt mềm. Nấm chấm với tương ớt hoặc tương cà thì ngon hết sẩy.

6 Canh ngũ sắc chay, nấm rơm kho tiêu, chả quế chay, khổ qua nhồi chả chay

Canh ngũ sắc chay

Canh ngũ sắc chayCanh ngũ sắc chay

Canh ngũ sắc chay chỉ nghe tên thôi cũng thấy hiện lên màu sắc hấp dẫn của món ăn rồi phải không. Món ăn có sự hài hòa màu sắc của đậu cô ve, ngô, khoai tây, cà rốt, nấm hương,... Canh có vị ngọt tự nhiên từ nhiều loại rau củ, các nguyên liệu được hầm đúng thời gian nên mềm thơm. Món canh bổ sung chất xơ và giàu dinh dưỡng cho cơ thể.

Nấm rơm kho tiêu

Làm món nấm rơm kho tiêu đơn giản không ngán cho cả nhà cùng thưởng thức. Với 2 bước đơn giản là ướp nấm sau đó bỏ vào nồi kho bạn đã có ngay món ăn chay hấp dẫn cho cả nhà cùng thưởng thức. Nấm vừa giòn vừa mềm thơm, nước kho thì mặn mặn ngọt ngọt khó có thể cưỡng lại được.

Chả quế chay

Chả quế chayChả quế chay

Chả quế chay được làm từ bột mì dai và thơm ngon. Sau khi chiên xong, chả quế sẽ có màu vàng cam đẹp mắt. Lớp bên ngoài giòn rụm, mùi thơm của quế dậy lên, bên trong lại mềm mịn thơm ngon. Bạn ăn chung với cơm hay dùng với bún, hủ tiếu đều được nha.

Khổ qua nhồi chả chay

Khổ qua nhồi chả chay  lại là 1 món chay không thể bỏ lỡ đặc biệt với những tín đồ của khổ qua. Nước dùng món ăn trong và ngọt. Khổ qua mềm, chả chay dai dai hòa quyện. Bạn có thể ăn như món canh hoặc ăn như món mặn với cơm đều tuyệt vời.

Trên đây là 6 thực đơn mâm cỗ chay vào ngày tết đơn giản, dễ thực hiện mà lại cực kỳ ngon miệng dành cho gia đình bạn. Thử tưởng tượng cả nhà cùng quây quần bên nhau, thưởng thức mâm cơm chay ngày tết thì còn gì bằng. Chúc bạn Tết sum vầy, đoàn viên nhé!

Từ khóa: 6 thực đơn mâm cỗ chay vào ngày Tết để cầu bình an, may mắn,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,