Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Trong bài viết này, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn 6 mẹo cực kỳ đơn giản của y học cổ truyền Trung Quốc có tác dụng nuôi dưỡng sức khỏe tốt hơn.

Từ xa xưa, Trung Quốc đã rất nổi tiếng với nền y học phát triển. Một số bài thuốc, phương pháp chữa bệnh của người Trung Hoa vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn 6 mẹo giúp nuôi dưỡng sức khỏe của y học cổ truyền Trung Quốc.

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Xoa bụng: Xua tan lạnh và làm ấm bụng

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, bụng là nơi hàn khí tích tụ nhiều nhất. Việc xoa bụng kiên trì trong thời gian dài sẽ giúp xua tan lạnh và làm ấm bụng hiệu quả.

Mặt khác, trên lòng bàn tay chúng ta có một huyệt gọi là huyệt hoả hay còn gọi là lao cung. Việc dùng lòng bàn tay để xoa bóp vùng bụng dưới cho đến khi bụng nóng lên, sẽ giúp xua lạnh, làm ấm bụng và dưỡng sinh khí.

Cách thực hiện: Dùng tay xoa bụng dưới theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, sau đó đổi chiều lại. Tốc độ trung bình khoảng từ 2-3 giây 1 vòng, một lần xoa từ 600 - 900 vòng trong khoảng 30 phút. Bạn nên thực hiện phương pháp này mỗi ngày 3 lần vào buổi sáng, trưa và tối.

Xoa bụng: Xua tan lạnh và làm ấm bụngXoa bụng: Xua tan lạnh và làm ấm bụng

2 Chải tóc: Thúc đẩy khí và máu

Đầu là “ngôi nhà của trí tuệ" theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc. Nơi đây giao tiếp với toàn bộ cơ thể thông qua các kinh mạch. Tại đầu và cổ của con người đã có hơn 100 huyệt, nếu được kích thích lặp đi lặp lại của lược sẽ giúp tuần hoàn máu, từ đó giúp phòng và chữa bệnh.

Cách thực hiện: Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần dùng lược chải từ trán trở xuống gáy trong khoảng 5 phút. Sự tiếp xúc và ma sát giữa lược và da đầu sẽ kích thích các huyệt trên đầu, thúc đẩy tuần hoàn máu hiệu quả. Bạn có thể thực hiện phương pháp này khi mới ngủ dậy hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Chải tóc: Thúc đẩy khí và máuChải tóc: Thúc đẩy khí và máu

3 Dùng lưỡi chà xát răng: Dưỡng thận

Theo danh y Lý Tề Nhân, dùng lưỡi chà xát răng giúp thính tai, tinh mắt và có thể kéo dài tuổi thọ. Phương pháp này đã được áp dụng từ thời xa xưa và vẫn được người dân Trung Quốc áp dụng cho đến ngày nay.

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn khép miệng sao cho răng trên và dưới gõ chạm vào nhau. Tiếp đến, dùng lưỡi chà xát lên răng theo chiều từ trái sang phải, ngoài vào trong rồi từ trên xuống dưới. Đến khi tuyến nước bọt trong miệng hoạt động, bạn dùng lưỡi chống lên vòm miệng trên rồi cuộn xuống dưới và nuốt nước bọt là hoàn thành.

Dùng lưỡi chà xát răng: Dưỡng thậnDùng lưỡi chà xát răng: Dưỡng thận

4 Kéo vành tai: Bảo vệ thận và ngăn ngừa lão hóa

Theo nền y học cổ truyền Trung Quốc, vành tai có thể phản ánh được trình trạng của thận. Chẳng hạn, khi vành tai có màu đỏ tím, rất có khả năng thận tuần hoàn không được tốt. Do đó, việc thường xuyên kéo căng vành tai sẽ giúp lưu thông mạch máu, bảo vệ thận và chống lão hoá.

Cách thực hiện: Bạn đưa tay trái qua đỉnh đầu, nắm lấy tai phải và kéo lên trên khoảng vài chục lần. Sau đó, làm tương tự với bên còn lại.

Kéo vành tai: Bảo vệ thận và ngăn ngừa lão hóaKéo vành tai: Bảo vệ thận và ngăn ngừa lão hóa

5 Xoa bóp lòng bàn chân: Giải độc nội tạng

Theo y học cổ truyền của người Trung Quốc, xoa bóp lòng bàn chân rất tốt cho sức khỏe. Thường xuyên thực hiện phương pháp này sẽ hỗ trợ tuần hoàn máu và tăng cường chức năng giải độc của lục phủ ngũ tạng. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng có tác dụng trong việc ngăn ngừa tình trạng tê chân, lạnh tay chân và đi lại khó khăn của người già.

Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn nằm thẳng trên giường, nâng hai bàn chân lên và xoa vào nhau đến khi hai bàn chân ấm lên. Tiếp đến, bạn dùng hai tay xoa lòng bàn chân. Mỗi bên chân xoa khoảng 20 lần là hoàn thành.

Xoa bóp lòng bàn chân: Giải độc nội tạngXoa bóp lòng bàn chân: Giải độc nội tạng

6 Vỗ nhẹ vào gan bàn chân: Tăng cường lưu thông máu

Đây là phương pháp được nhiều người Trung Quốc áp dụng để làm giảm cảm giác mệt mỏi sau một ngày làm việc. Bên cạnh đó, phương pháp này được cho là có thể giúp tăng cường lưu thông máu và giải độc của cơ thể.

Cách thực hiện: Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn dùng tay vỗ nhẹ vào gan bàn chân 100 lần, sau đó vỗ vào lòng bàn chân trái 50 lần và thực hiện tương tự với chân phải. Phương pháp này nên được thực hiện hai chu kì liên tiếp vào mỗi buổi tối để đạt được hiệu quả cao.

Vỗ nhẹ vào gan bàn chân: Tăng cường lưu thông máuVỗ nhẹ vào gan bàn chân: Tăng cường lưu thông máu

Trên đây là 6 mẹo y học cổ truyền Trung Quốc đơn giản, dễ thực hiện và miễn phí nhưng lại có tác dụng tuyệt vời trong việc nuôi dưỡng sức khoẻ. Bách hoá XANH hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có những gợi ý hay để chăm sóc sức khỏe của mình và người thân được tốt hơn.

Nguồn: Toquoc.vn

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,