Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Ngoài việc duy trì lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống bổ sung dưỡng chất cũng rất quan trọng với lá gan. Tham khảo 6 loại chất dinh dưỡng giúp lá gan khỏe mạnh.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin vào chế độ ăn uống là chìa khóa để duy trì sức khỏe gan, giúp ngăn ngừa các bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ. Hãy cùng khám phá những loại vitamin thiết yếu đóng góp vào chức năng gan, góp phần bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

1 Vitamin E

Vitamin E đóng vai trò thiết yếu đối với nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả gan giúp đảm bảo cơ quan này hoạt động bình thường. Là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin E hỗ trợ chống lại các gốc tự do.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe gan. Một nghiên cứu tiêu biểu vào năm 2014 cho thấy, sau 96 tuần sử dụng vitamin E, bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong tình trạng viêm và giảm lượng chất béo trong gan, đồng thời tỷ lệ chết tế bào gan cũng được kiểm soát hiệu quả.

Vitamin E là một dưỡng chất có mặt trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm các loại dầu như dầu mầm lúa mì và dầu hướng dương, đồng thời cũng được bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng. Một số thực phẩm giàu vitamin E như xoài, rau bina, cá hồi,...

Việc bổ sung vitamin E hợp lý có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe gan, giúp giảm viêm gan và hạ thấp lượng chất béo. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng vitamin E quá liều (khoảng 800-1.000mg mỗi ngày) có thể dẫn đến những tác hại như xuất huyết và loãng máu.

Vitamin EVitamin E

2 Vitamin K

Vitamin K đóng vai trò thiết yếu trong quá trình đông máu và được sử dụng để giảm thiểu nguy cơ xuất huyết trong điều trị bệnh gan. Tuy nhiên, vai trò của vitamin K không chỉ dừng lại ở đó.

Ngày nay, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi ích đáng kể của vitamin K đối với sức khỏe gan. Bổ sung vitamin K dù chỉ với liều lượng thấp, cũng có thể hỗ trợ cơ thể tổng hợp kháng thể hiệu quả, từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng gan.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác hại của việc sử dụng vitamin K liều cao đối với gan, tuy nhiên, việc sử dụng vitamin K trong thời gian dài không được khuyến khích. Vitamin K thường chỉ được sử dụng trong trường hợp có nguy cơ xuất huyết cao. Lượng vitamin K khuyến nghị hàng ngày cho nam giới là 120mcg và 90mcg cho nữ giới.

Một số thực phẩm giàu vitamin K như dầu đậu nành, thịt, phô mai, trứng, rau lá xanh,...

Vitamin KVitamin K

3 Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh viêm gan và các rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến chức năng gan. Được mệnh danh là "vitamin ánh nắng", vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi, dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của hệ xương chắc khỏe.

Loãng xương là một biến chứng phổ biến của bệnh gan mạn tính, khiến xương yếu đi và gia tăng nguy cơ gãy xương. Việc thiếu hụt vitamin D có thể làm trầm trọng thêm biến chứng này.

Một số thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, nước cam, một số loại nấm,...

Vitamin DVitamin D

4 Vitamin B

Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin B đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng gan khỏe mạnh, bao gồm cả khả năng đảo ngược tình trạng viêm gan. Nhiều loại vitamin B, đặc biệt là vitamin B12 và acid folic (B9), được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Khi gan bị tổn thương, nồng độ vitamin B12 trong cơ thể có xu hướng giảm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chế độ ăn uống đầy đủ vitamin B có thể giúp giảm thiểu và thậm chí đảo ngược nhiều triệu chứng bệnh gan ở giai đoạn đầu.

Những thực phẩm giàu vitamin B như thịt gà, đậu nành, chuối, hạt macca, rau lá xanh,...

Vitamin BVitamin B

5 Axit béo omega-3

Acid béo Omega-3 được chứng minh có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hiệu quả thông qua cơ chế giảm lượng mỡ tổng thể tích tụ trong gan. Ngoài ra, Omega-3 còn giúp ngăn ngừa tình trạng xơ hóa và viêm gan, góp phần bảo vệ gan khỏi những tổn thương nghiêm trọng và các biến chứng nguy hiểm như ung thư hay xơ gan.

Một số thực phẩm chứa omega-3 như ngũ cốc, đậu nành, dầu cải, dầu hạt lanh, các loại hạt, cá béo,...

Axit béo omega-3Axit béo omega-3

Tóm lại, những chất như vitamin B, D, E, K và Omega-3 đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì chức năng gan khỏe mạnh và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,