Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


5 loại bún Việt nhất định phải ăn một lần trong đời

Nếu bạn là fan của bún thì chắc không thể bỏ qua danh sách các loại bún ngon và nổi tiếng của Việt Nam trong bài viết dưới đây rồi. Tham khảo và rủ đồng bọn cùng thưởng thức nào!

Việt Nam là một trong những quốc gia có nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Ẩm thực Việt được hình thành và trải dài cùng lịch sử dựng nước và giữ nước. Trải qua bao đời với nhiều thay đổi, ẩm thực Việt vẫn giữ được nét đẹp riêng, rất khác lạ và độc đáo.

Không chỉ người Việt mà ngay cả những du khách nước ngoài, những ai đã từng đặt chân đến nước Việt Nam thì đều phải bất ngờ vì sự phong phú trong từng nhóm thức ăn, điển hình như bún.

Bún ở Việt Nam có đến hàng trăm loại, mỗi loại đều có nét đặc biệt riêng và mang đậm đặc trưng vùng miền. Nếu bạn là fan của bún hoặc yêu thích những món bún, hãy tham khảo danh sách các món bún ngon và nổi tiếng của Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé!

1 Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tômBún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là món ăn đầu tiên nằm trong danh sách những loại bún ngon nhất Việt Nam. Là món ăn dân dã của đồng bằng Bắc Bộ, bún đậu mắm tôm gây đặc biệt vì không ăn kèm với nước lèo mà khi ăn phải chấm cùng mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là phần bún tươi được nén chặt, cắt miếng, ăn cùng thịt giò heo, nem chua, chả cốm, đậu hũ chiên giòn và các loại rau thơm.

Bún đậu phải có mắm tôm. Thật vậy, mắm tôm được coi là linh hồn của món bún này. Chén mắm tôm thơm thơm, mằn mặn, ngọt ngọt, chua chua sẽ giúp bún đậu trở nên đậm đà và tròn vị hơn.

Ở một số khu vực, khi ăn món ăn này, họ sẽ cuốn bằng bánh tráng. Đặt rau lên, cho bún, thịt, chả cốm và đậu hũ vào, cuốn thật chặt rồi chấm mắm và thưởng thức. Bạn sẽ bất ngờ vị sự kết hợp độc đáo này, rất hấp dẫn và thơm ngon.

2 Bún bò Huế

Bún bò HuếBún bò Huế

Nhắc tới các loại bún Việt thì không thể không nhắc đến bún bò Huế. Bún bò Huế có thể được xem là loại bún lâu đời và nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Tên gọi của loại bún này cũng đã nói lên được nguồn gốc của nó. Là đặc sản của xứ cố đô, bún bò Huế đã chinh phục thực khách bởi nước dùng mặn nồng và đậm đà hương vị.

Để tạo ra được loại nước dùng thơm ngon và đậm vị này, những người đầu bếp đã bỏ ra nhiều thời gian và công sức. Xương, giò heo, thịt bò được hầm trong nhiều giờ đồng hồ, tạo nên vị ngọt vừa thơm vừa dịu. Gia vị chính của bún bò Huế gồm mắm ruốc, sả, ớtnước mắm, khi thưởng thức, bạn ăn kèm với rau muốnggiá trụng.

Không chỉ ở Huế, ngày nay, bún bò đã nổi tiếng khắp Việt Nam. Dù bạn ở vùng miền nào cũng không quá khó để tìm ra loại bún nổi tiếng này. Tùy theo từng vùng miền mà bún bò Huế được biến tấu để trở nên thơm ngon hơn, Ví dụ như ở Sài Gòn, bún bò Huế lại có sợi to hơn hay ở Đà Lạt, người ta dùng các loại bắp cải và cải xà lách để ăn cùng bún bò, chứ không dùng rau muống hay hoa chuối.

3 Bún chả Hà Nội

Bún chả Hà NộiBún chả Hà Nội

Bún chả cũng là một trong các món bún ngon và nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Đặc biệt, vào năm 2016, khi có một chuyến thăm Việt Nam, tổng thức Obama đã chọn loại bún này để thưởng thức. Chính điều này đã làm bún chả trở nên phổ biến và được nhiều du khách quốc tế biết đến.

So với các loại bún khác, chế biến bún chả có phần đơn giản hơn. Bún chả gồm bún tươi, thịt heo nướng, chả, một ít dưa chua, rau sống và chén nước chấm chua ngọt. Nếu không biết, nhiều người sẽ lầm đây là món bún thịt nướng của người Nam Bộ.

Để thưởng thức bún chả, bạn có thể cho nước mắm vào tô bún và ăn như các loại bún ăn với nước lèo khác. Nếu muốn thưởng thức tao nhã hơn, người ta sẽ bày nguyên liệu ra một cái mẹt, khi ăn gần giống với bún đậu.

Dù là cách ăn nào thì bún chả cũng giữ được độ ngon và chinh phục được rất nhiều người, kể cả là những thực khách khó tính nhất. Nếu là người Việt hoặc du khách nước ngoài, hãy thử một lần ăn bún chả, bạn sẽ bất ngờ vị độ thơm ngon của nó đấy!

Tham khảo thêm: Hướng dẫn  cách làm bún chả Hà Nội chuẩn vị và cách làm nước chấm ăn bún chả

4 Bún thang

Bún thangBún thang

Nếu là người dân thủ đô thì bún thang chắc không còn xa lạ với bạn. Là món ăn đặc trưng ở Hà Nội, bún thang được biết đến là món bún cầu kỳ vì ngay từ khâu chuẩn bị đến khâu chế biến, bún thang đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Để nấu thành công món này, người đầu bếp phải chuẩn bị trên dưới 20 nguyên liệu, ví dụ như: xương heo, cổ gà bỏ da, sá sùng, mực khô, đầu tôm he, hành nướng, mắm, muối ủ cà cuống, hành lá, hành khô, rau răm, nấm hương, gừng nướng, củ cải khô, râu mực, tôm sú, trứng vịt, giò lụa…

Tùy theo người nấu mà nguyên liệu sẽ được thêm hoặc bớt, tuy nhiên, một thành phần không thể thiếu khi nấu món bún này phải kể đến là tinh dầu cá cuống - bí quyết tạo nên hương vị thơm ngon và đặc trưng của bún thang.

5 Bún mắm

Bún mắmBún mắm

Bún mắm là món bún nổi tiếng ở miền Nam và là nét đặc trưng của các tỉnh miền Tây. Bún mắm được nấu từ mắm cá linh, mắm cá lóc hay mắm cá sặc. Nước lèo của bún mắm có vị mặn thanh cùng hương thơm đặc trưng của loại cá được dùng làm mắm.

Để nước dùng thơm ngon, người nấu phải lọc sạch xương của mắm và nêm thêm đường, muối, sả hay hành vào. Bún mắm gồm thịt heo quay, tôm, mực, chả và cà tím. Sự kết hợp hài hòa của các loại nguyên liệu này đã tạo nên độ thơm ngon và hấp dẫn của món ăn.

Khi ăn bún mắm, người ta thường ăn kèm với bông súng, rau đắng, hoa chuối và giá sống. Những loại rau này không những làm bún mắm trở nên tròn vị mà còn làm tăng thêm độ đậm đà, hấp dẫn của món ăn.

Với những thông tin về  Bún bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Cách làm bún tại nhà sẽ giúp hỗ trợ cho bạn biết thêm về cách ăn như thế nào để đảm bảo đủ dinh dưỡng nhưng không sợ bị béo

Trên đây là 5 món bún đặc trưng theo từng vùng miền của Việt Nam. Nếu yêu thích các loại bún Việt thì đừng bỏ qua những gợi ý trên đây. Đảm bảo, bạn sẽ bất ngờ vị độ thơm ngon và hấp dẫn của nó. Ăn một lần, nhớ cả đời. Nhanh nhanh cùng đồng đội đi thưởng thức nào!

Từ khóa: 5 loại bún Việt nhất định phải ăn một lần trong đời,các món bún,bùn bò huế,bún chả,bún thang,bún mắm,bún đậu mắm tôm,các món bún ngon,