Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Trẻ mới sinh rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. Do đó, cha mẹ nên lưu ý 4 điều không nên làm với trẻ sơ sinh trong 7 ngày sau khi chào đời để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh mới chào đời cẩn thận là điều rất quan trọng mà bậc phụ huynh nào cũng nên lưu ý. Với những bố mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm, cần ghi nhớ 4 điều không nên làm với trẻ sơ sinh trong 7 ngày sau khi chào đời để tốt cho trẻ nhé!

1 Không nên chăm sóc trẻ khi tay chưa sạch sẽ

Khi trẻ nhỏ mới chào đời, hệ miễn dịch vẫn chưa hoàn thiện nên còn yếu ớt, do đó việc tiếp xúc với những loại vi khuẩn, chất bẩn có thể khiến trẻ nhiễm bệnh.

Chính vì vậy, bố mẹ hãy luôn rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn, nước ấm, dung dịch rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với trẻ.

Đồng thời, các đồ dùng cho trẻ như bình sữa, núm vú giả, đồ chơi cũng cần được sát khuẩn, vệ sinh giữ sạch sẽ mỗi ngày.

Không nên chăm sóc trẻ khi tay chưa sạch sẽKhông nên chăm sóc trẻ khi tay chưa sạch sẽ

2 Không nên véo mặt trẻ

Trẻ mới sinh sẽ có cơ và xương yếu ớt, vì vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên rất nhạy cảm. Việc véo mặt của con có thể gây nguy hiểm, tổn thương cơ, xương nghiêm trọng.

Những áp lực khi véo mặt tác động lên vùng đầu, có thể tổn thương thần kinh, ảnh hưởng đến trẻ sau khi lớn lên. Thậm chí, nếu véo mặt mạnh sẽ gây biến dạng, mất cân đối và thẩm mỹ khuôn mặt.

Không nên véo mặt trẻKhông nên véo mặt trẻ

3 Không nên cho trẻ nằm giữa bố mẹ khi ngủ

Không ít phụ huynh cho con nằm ngủ giữa 2 bố mẹ trên giường, tuy nhiên điều này không thực sự có lợi cho con.

Bởi khi nằm ở giữa, khả năng cao con bị ngộp thở do chăn, gối đè lên, thậm chí là cơ thể người lớn. Hơn nữa, những cử động, âm thanh của người lớn cũng sẽ ảnh hưởng và gây rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh vốn rất nhạy cảm.

Thay vào đó, bố mẹ nên cho con nằm ngủ trong nôi thoải mái với một môi trường yên tĩnh, thoáng mát và ánh sáng vừa đủ để giúp bé ngủ ngon hơn.

Không nên cho trẻ nằm giữa bố mẹ khi ngủKhông nên cho trẻ nằm giữa bố mẹ khi ngủ

4 Không nên cắt tỉa lông mi

Không ít phụ huynh mong muốn con của mình sở hữu đôi lông mi, lông mài dày và dài hơn. Cách mà nhiều người áp dụng là tỉa lông mi, tuy nhiên cách này không được khuyến khích vì tiềm ẩn một số rủi ro.

Lông mi của trẻ sơ sinh vốn mềm và rất nhạy cảm, khi cắt ngắn đi sẽ để lại phần gốc dày làm kích ứng, viêm nhiễm, thậm chí là viêm kết mạc, viêm giác mạc.

Bên cạnh đó, lông mi còn có công dụng bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mạnh của môi trường xung quanh. Hơn nữa, khi cắt lông mi không cẩn thận có thể cắt vào da của trẻ rất nguy hiểm.

Không nên cắt tỉa lông miKhông nên cắt tỉa lông mi

Lời khuyên tốt nhất là hãy để lông mi của trẻ phát triển bình thường, tập trung vào việc chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của trẻ.

Trên đây là tổng hợp 4 cấm kỵ không nên áp thực hiện với trẻ sơ sinh trong 7 ngày sau khi chào đời để đảm bảo trẻ nhỏ khỏe mạnh, an toàn.

Nguồn: Thời báo văn học nghệ thuật

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,