Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Mùa lạnh có thể khiến các chỉ số sức khỏe của bạn tăng cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Thường xuyên kiểm soát các chỉ số sức khỏe sẽ giúp chúng ta kịp thời phát hiện ra những tình trạng bất thường mà cơ thể đang gặp phải, từ đó có những biện pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là 4 chỉ số sức khoẻ dễ tăng vào mùa lạnh ai cũng cần biết cách kiểm soát. Tham khảo ngay nhé!

1 Huyết áp

Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch. Huyết áp được tạo ra bởi lực co bóp của tim và sức cản của thành mạch máu. Huyết áp cao có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim,...

Vào mùa lạnh, cơ thể chúng ta sẽ co lại để giữ ấm. Các mạch máu cũng vậy, chúng sẽ co lại để giảm thiểu sự mất nhiệt. Điều này khiến cho các mạch máu trở nên hẹp hơn, và cần nhiều áp lực hơn để đẩy máu đi qua. Áp lực máu tăng lên sẽ dẫn đến huyết áp cao.

Ngoài ra, mùa lạnh cũng khiến cho chúng ta ít hoạt động thể chất hơn. Hoạt động thể chất giúp giảm huyết áp, vì vậy khi chúng ta ít hoạt động hơn, huyết áp sẽ có xu hướng tăng lên.

Dưới đây là một số mẹo giúp kiểm soát huyết áp vào mùa lạnh:

  • Mặc nhiều lớp quần áo để giữ ấm cơ thể.
  • Uống nhiều nước để tránh mất nước.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.
  • Hạn chế ăn mặn.
  • Tăng cường hoạt động thể chất.
  • Kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Mùa lạnh khiến chỉ số huyết áp tăng cao hơnMùa lạnh khiến chỉ số huyết áp tăng cao hơn

2 Cholesterol

Mùa đông, chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn, nhất là các món nướng, chiên,... Những món ăn này có thể làm tăng lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu. Cholesterol xấu là một trong những yếu tố gây bệnh tim mạch, đột quỵ

Ngoài ra, việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào mùa lạnh cũng có thể làm tăng mức LDL. Theo thông tin từ trang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, ánh nắng mặt trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D, vốn có tác dụng làm giảm LDL.

Để giảm mức cholesterol "xấu" vào mùa đông, bạn nên:

  • Ăn nhiều thực phẩm có lợi cho tim mạch, chẳng hạn như rau, trái cây,..., hạn chế ăn các món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol.
  • Tập thể dục ít nhất 2.5 giờ mỗi tuần.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 15 phút mỗi ngày.

Mùa lạnh khiến mức cholesterol "xấu" trong cơ thể tăng cao hơnMùa lạnh khiến mức cholesterol "xấu" trong cơ thể tăng cao hơn

3 BMI - Chỉ số khối cơ thể

Chỉ số BMI (Body Mass Index) là một chỉ số đo lường lượng mỡ trong cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng. Chỉ số BMI cao hơn bình thường có thể là dấu hiệu của béo phì, một tình trạng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Có một số nguyên nhân khiến chỉ số BMI cao hơn vào mùa lạnh, bao gồm:

  • Lối sống ít vận động: Trong mùa lạnh, chúng ta có xu hướng ít vận động hơn, dẫn đến dễ tăng cân.
  • Tăng lượng calo nạp vào: Cơ thể cần nhiều calo hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể trong điều kiện lạnh. Điều này có thể dẫn đến việc ăn nhiều hơn, đặc biệt là các thực phẩm giàu calo và chất béo.
  • Thay đổi hormone: Một số nghiên cứu cho thấy rằng nhiệt độ lạnh có thể làm tăng sản xuất hormone cortisol. Hormone này có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và làm giảm quá trình trao đổi chất.

Dưới đây là một số cách để kiểm soát chỉ số BMI vào mùa lạnh:

  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng nhất để kiểm soát chỉ số BMI. Bạn nên bổ sung nhiều rau, củ, quả và hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và đồ ăn nhiều dầu mỡ.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên là cách tuyệt vời để đốt cháy calo và giảm cân. Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần.

Mùa lạnh khiến chỉ số BMI tăng cao hơnMùa lạnh khiến chỉ số BMI tăng cao hơn

4 Đường huyết

Thời tiết lạnh có thể làm tăng lượng đường trong máu. Nguyên nhân là do khi trời lạnh, cơ thể sẽ sản xuất ra nhiều hormone cortisol và adrenaline hơn. Những hormone này có thể làm tăng lượng đường trong máu bằng cách kích thích gan sản xuất glucose.

Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng có thể khiến chúng ta ít vận động hơn. Và điều này có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Để kiểm soát lượng đường trong máu vào mùa lạnh, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Mặc quần áo ấm để giữ ấm cơ thể.
  • Tăng cường vận động, ngay cả khi trời lạnh.
  • Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên.
  • Uống nhiều nước để tránh mất nước.
  • Tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu carbohydrate.

Mùa lạnh khiến lượng đường trong máu tăng cao hơnMùa lạnh khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn

Trên đây là những chia sẻ của HAY ĂN về 4 chỉ số sức khoẻ dễ tăng vào mùa lạnh ai cũng cần biết cách kiểm soát. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm:

Mua các loại rau xanh tươi ngon tại Bách hoá XANH:

HAY ĂN

Từ khóa: ,